น้ำอะไรที่ผู้ใหญ่ดื่มแล้วป่วย เด็กดื่มแล้วดื้อ


ในปัจจุบันมีการผลิตน้ำดื่มประเภทต่างๆที่มีสีสันและรสชาติแปลกแตกต่างกันออกไป "น้ำอัดลม"เป็นน้ำประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เพราะมีรสชาติที่ทั้งหวาน อร่อย ซ่าด้วยว่าส่วนผสมหลักของน้ำอัดลมก็คือน้ำและน้ำตาล และยังมีส่วนประกอบของกรดฟอสฟอริกและกรดคาร์บอนิก ซึ่งมีคุณสมบัติที่ทำให้น้ำอัดลมเกิดฟอง เมื่อดื่มเข้าไปจะทำให้รู้สึกซ่า ชื่นใจ ดับกระหายได้ โดยเฉพาะสำหรับบ้านเราซึ่งเป็นเมืองร้อน เมื่อได้ดื่มน้ำอัดลมเย็นๆเข้าไปแล้วจะทำให้รู้สึกว่าสดชื่นขึ้นมาทันที บางคนจึงติดที่จะต้องดื่มทุกวันหรือติดถึงขั้นดื่มแทนน้ำเปล่าเลยก็มี

การดื่มน้ำอัดลมมีผลอย่างไรต่อเราบ้าง

-สำหรับผู้ใหญ่

1.ทำให้ท้องอืด เพราะน้ำอัดลมทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ จึงทำให้แน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ และเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะด้วย

2.ทำให้นอนไม่หลับ ในน้ำอัดลมมีส่วนผสมของคาเฟอีน ดังนั้น การที่ดื่มน้ำอัดลมในปริมาณที่มากอาจจะทำให้บางคนที่ไวต่อสารคาเฟอีนมีอาการปวดศรีษะ นอนไม่หลับและใจสั่น

3.ทำให้เป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวาน วารสาร “โรคเบาหวาน” ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การดื่มน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลวันละ1กระป๋อง หรือมากกว่านั้น จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวาน


-สำหรับเด็ก

1.ทำให้มีอารมณ์รุนแรง มีงานวิจัยที่เพิ่งออกมาในเร็วๆนี้ ระบุว่า น้ำอัดลมอาจมีผลทำให้เด็กดื้อและมีพฤติกรรมก้าวร้าว ที่เป็นเช่นนี้เพราะน้ำอัดลมมีส่วนผสมเป็นน้ำตาลอยู่มาก ซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นสูง ส่งผลให้เด็กโกรธง่าย ดื้อและก้าวร้าวนั่นเอง

ศ.เดวิด เฮเมนเวย์ จากสำนักสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ศึกษาวิเคราะห์การตอบแบบสอบถามของเด็กอายุ 14-18 ปี ในโรงเรียนรัฐของเมืองบอสตัน 1,878 คน ว่าเด็กที่ดื่มน้ำอัดลมมากกว่า 5 กระป๋องต่อสัปดาห์ จะมีพฤติกรรมที่ดื้อและก้าวร้าวรุนแรงมากกว่าเด็กที่ดื่มน้ำอัดลมในอัตราส่วนที่น้อยกว่า

และจากรายงานของนิตยสารของกุมารแพทย์ที่ตีพิมพ์ในเดือนนี้ได้ทำการวิจัยกับเด็กอายุ 5 ขวบ จำนวนเกือบ 3,000 คน โดยให้ผู้ปกครองทำใบตรวจสอบพฤติกรรมควบคู่กับการปริมาณโซดาที่ดื่ม ผลของการวิจัยพบว่า เด็กจำนวน43% ดื่มน้ำอัดลมวันละ1กระป๋องต่อวัน และจำนวน4% ดื่มประมาณ4กระป๋องหรือมากกว่าต่อวัน ซึ่งถือว่าเด็กยังมีอายุน้อยมากที่จะดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมากเช่นนี้ นอกจากนี้งานวิจัยยังพบอีกว่าพฤติกรรมความก้าวร้าวของเด็กจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อเพิ่มปริมาณการดื่มน้ำอัดลมต่อวันอีกด้วย ดังนั้นถ้าดื่มมากเกินไปอาจจะส่งผลทำให้เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าวขั้นรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกายหรือทำลายและข้าวของได้ ซึ่งผลการศึกษานี้เห็นพ้องต้องตรงกันกับแพทย์ที่ทำการศึกษาเรื่องเครื่องดื่มชูกำลังกับเด็กเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาในรัฐคอนเนตติกัลว่า ยิ่งเด็กดื่มน้ำอัดลมมากขึ้นเท่าไหร่ จะส่งผลให้เด็กมีความก้าวร้าวสูงขึ้นเท่านั้น

American Academy of Pediatrics (AAP) ระบุว่า เด็กที่มาเข้ารับการบำบัดพฤติกรรมก้าวร้าวส่วนใหญ่ได้ดื่มน้ำอัดลมที่มีปริมาณมากพอก่อนแสดงพฤติกรรม ทางองค์กรจึงได้พยายามให้เด็กเปลี่ยนพฤติกรรมโดยการดื่มน้ำเปล่าหรือนมพร่องมันเนยแทน แต่หากถามเด็กว่าทำไมถึงชอบดื่มน้ำอัดลม. เด็กๆจะตอบว่าเพราะมันช่วยลดความกระหายในเวลารู้สึกกระหายและเหนื่อย ซึ่งในความเป็นจริงนั้น น้ำอัดลมทำให้เกิดการกระหายน้ำและอยู่ในภาวะขาดน้ำมากขึ้นกว่าเดิมอีก

2.ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมส่งผลต่อสุขภาพเด็กไม่ต่างจากผู้ใหญ่ทั้งแน่นท้อง ท้องอืด ทัองเฟ้อ โรคกระเพาะอาหาร ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน อีกทั้งทำให้ไม่อยากทานอาหารปกติเนื่องจากดื่มน้ำอัดลมจนอิ่ม จึงอาจทำให้เป็นโรคขาดสารอาหารได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับฟัน เช่น ฟันผุ เสียวฟัน

ดังนั้น หากรู้ว่าตัวเราเองหรือลูกๆของเราอยู่ในข่ายของการดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป ควรหันมาใส่ใจควบคุมดูแลการดื่มให้น้อยลงในปริมาณที่เหมาะสม นอกนั้นให้เลือกดื่มน้ำเปล่าที่สะอาด ซึ่งการลดปริมาณการดื่มในช่วงแรกๆอาจมีผลให้ปวดศีรษะ งอแง เฉี่อยชา ไม่อยากทำกิจกรรม เนื่องจากการตัดทอนปริมาณคาเฟอีนและปริมาณน้ำตาลที่ได้รับเป็นเวลานานลง แต่ก็จะดีกว่าที่เราและลูกต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพกาย ที่จะประเดประดังมาทั้งโรคเบาหวาน โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และยังช่วยปรับลดพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงลงอีกด้วย การระวังรักษาและดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรฉลาดในการกิน รู้จักเลือกกินดื่มในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและลูกๆ เพื่อว่าเราทุกคนจะได้มีสุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน

ข้อมูลอ้างอิง :Soda drinking tied to kids' behavior problems: study:By Andrew M. Seaman NEW YORK | Fri Aug 16, 2013 12:19am EDT

แหล่งที่มา :

ผู้จัดการออนไลน์


น้ำอะไรที่ผู้ใหญ่ดื่มแล้วป่วย เด็กดื่มแล้วดื้อ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์