คุณมันไม่มีความรับผิดชอบ! เจออย่างนี้ต้องปรับปรุงด่วน

โดนตำหนิมาหากมัวแต่นั่งท้อก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ทางที่ดีควรรีบปรับปรุงตัว โดยเริ่มต้นด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่ลงมือทำได้ทุกเมื่อ

1. นับถือ “วินัย” เป็นนายใหญ่ เรื่องของความรับผิดชอบไม่มีใครมาบังคับคุณได้นอกจากตัวคุณเอง ดังนั้น เริ่มต้นที่ตัวเองด้วยการมีระเบียบวินัยแม้แต่กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ตั้งแต่ระเบียบวินัยในการออกกำลังกาย การจดบันทึกรายรับรายจ่าย แรกๆ คุณจะรู้สึกฝืนใจและอาจทำได้ไม่ต่อเนื่อง แต่ที่สำคัญคือห้ามหยุด เพราะวินัยเล็กๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่มความรับผิดชอบโดยรวม

2. เขียนเป้าหมายเป็นลายลักษณ์อักษร เริ่มจากกำหนดเป้าหมายเล็กๆ ที่ช่วยให้คุณตระหนักถึงผลของความสำเร็จได้ง่ายๆ พร้อมทั้งระบุวันที่จะทำให้สำเร็จด้วย ยิ่งระยะเวลาสั้นก็จะยิ่งทำให้คุณตื่นตัวและ ตระหนักถึงการใช้เวลาให้เหมาะสมกับสิ่งที่รับผิดชอบ เช่น คุณจะต้องเขียนสรุปงบประมาณให้เสร็จใน 5 วัน โดยในแต่ละวันงานจะต้องคืบหน้าไปครั้งละไม่ต่ำกว่า 20% เมื่อทำได้ในแต่ละวันก็ติ๊กเครื่องหมายถูกเอาไว้

3. หลีกเลี่ยงการรบกวน บางครั้งคุณอาจต้องปิดประตูและปิดโทรศัพท์เพื่อให้คุณสามารถแน่วแน่กับงานที่ทำ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ไม่มีใครมาบังคับคุณ นั่นยิ่งเป็นโอกาสดีในการที่จะซื่อสัตย์ต่อตัวเอง แค่คุณอ่านหนังสือให้จบ 1 บท โดยไม่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็กข้อความ ก็แสดงว่าคุณไม่ปล่อยให้สิ่งรบกวนอื่นมาขัดความรับผิดชอบของคุณ

4. ให้รางวัลตัวเอง เมื่อทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมาย หรือในทางกลับกัน รางวัลก็เกิดขึ้นกับคุณเอง เช่น หากคุณสรุปงบประมาณให้เสร็จภายในเวลางาน แน่นอนว่าเสาร์-อาทิตย์ คุณก็มีเวลาว่างไปทำสิ่งที่อยากทำนั่นเป็นรางวัลที่เกิดขึ้นตามกลไกอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ผิดกติกาอะไรที่จะมอบรางวัลให้ตัวเอง เช่น อาหารมื้อพิเศษ หรือลิปสติกสักแท่ง

5. ถามความคิดเห็น จากทั้งเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน มุมมองของพวกเขาอาจทำให้คุณประหลาดใจทั้งความคิดเห็นในเชิงบวกและเชิงลบ ข้อเสนอแนะที่มีเหตุมีผลจากคนอื่นสามารถบังคับให้คุณทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่างได้


คุณมันไม่มีความรับผิดชอบ! เจออย่างนี้ต้องปรับปรุงด่วน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์