ข้อดีของความโกรธ



อาจไม่ใช่เรื่องผิด หากการมีความรักและการครองคู่จะทำให้สาว ๆ หนุ่ม ๆ หลายคนอยากเป็นแม่พระพ่อพระผู้พร้อมจะให้อภัยคนของตนเองที่ทำผิดซ้ำซาก แต่นักจิตวิทยาจากสหรัฐอเมริกาก็ออกมาเผยว่า บางที การแสดงออกซึ่งอารมณ์โกรธเสียบ้างก็อาจดีต่อความสัมพันธ์ของคนสองคนและช่วยให้ปัญหาต่าง ๆ คลี่คลายได้เช่นกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ James McNulty นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเทนเนสซีคือผู้ที่ออกมาเผยถึงเรื่องดังกล่าว โดยการศึกษาของนักจิตวิทยาท่านนี้พบว่า การให้อภัยกับคนรักนั้นบางครั้งก็ทำให้เกิดผลกระทบในแง่ลบกับตัวผู้ให้อภัย และต้องแบกรับความรู้สึกแง่ลบนั้นเอาไว้เสียเอง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อคน ๆ นั้นในระยะยาว พร้อมทั้งแนะว่า การถกปัญหากันอย่างตรงไปตรงมา แม้จะมีความโกรธเจือปนอยู่บ้าง อาจเป็นสิ่งที่ดีต่อความสัมพันธ์ในระยะยาวมากกว่า

"คนที่มีความรักต่างต้องเคยพบปัญหาในความสัมพันธ์ ที่ว่าบางครั้งคู่ครองอาจทำผิดพลาด ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่กระทบใจกัน เช่น ปัญหาความไม่ซื่อสัตย์ ปัญหาทางการเงิน หรือการไม่เข้าอกเข้าใจกัน และเมื่อเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น หลายคนต้องตัดสินใจเลือกว่า จะแสดงอารมณ์โกรธออกไปดีหรือจะเก็บความรู้สึกนั้นไว้ แล้วให้อภัยแทน"

จากการทดลองของนักจิตวิทยาท่านนี้พบว่า การแสดงความโกรธออกไปก็สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ด้วยเช่นกัน โดยเท่ากับเป็นการบอกให้ทราบว่า พฤติกรรมของคู่ครองนั้นไม่ได้รับการยอมรับจากอีกฝ่ายหนึ่ง

อย่างไรก็ดี เขาพบว่า มีปัจจัยหลายตัวที่นำไปสู่การให้อภัย เช่น ความเข้าอกเข้าใจกันของคนสองคน และระดับความรุนแรงของการกระทำผิดนั้น ๆ

"เป็นการดีหากคนเราจะได้ปลดปล่อยความโกรธออกไปเสียบ้าง ส่วนปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนนั้นอาจไม่มีคำตอบที่ถูกที่สุดให้เลือก เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้น การจะแก้ไขมันให้ลุล่วงนั้นต้องพิจารณาจากสภาพแวดล้อมของคนสองคน และปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมด้วย" ผู้ช่วยศาสตราจารย์ James McNulty กล่าว

แต่สุดท้ายแล้ว หากจะโกรธกันก็โกรธกันแต่พอดี อย่าโกรธพร่ำเพรือ โกรธทุกเรื่องทุกอย่างที่พบ เพราะจะทำให้ชีิวิตคู่เหนืื่อยเกินไปนั่นเอง

ข้อดีของความโกรธ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์