ถ้าโกรธกัน อย่านับ 1 - 10


ปฏิเสธไม่ได้ว่า การอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวนั้นคงมีหลายครั้งที่การกระทำของคนในครอบครัวได้ทำให้คุณโกรธจนควันออกหู ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มักเผชิญอารมณ์โกรธอยู่บ่อย ๆ และพยายามหาทางระงับอารมณ์ด้วยการนับ 1 - 10 อยู่ล่ะก็ มีการวิจัยพบว่า การทำเช่นนั้นกลับทำให้อารมณ์โกรธยิ่งพลุ่งพล่านมากขึ้น!

โดยนักวิจัยจากโอไฮโอ เจ้าของการศึกษาดังกล่าวเผยว่า วิธีการบรรเทาความโกรธด้วยการนับ 1 - 10 หรือบางคนต้อง 1 - 100 นั้น สำหรับบางคนแล้วเท่ากับเป็นการตอกย้ำให้พวกเขานึกถึงแต่เรื่องที่ทำให้โกรธนานยิ่งขึ้น

"ถ้าหากคุณฝึกตัวเองให้โฟกัสกับสิ่งที่ทำให้คุณโกรธ มันจะทำให้อารมณ์ของคุณพลุ่งพล่านมากขึ้น และมีโอกาสทำให้คุณแสดงออกด้วยความก้าวร้าวได้สูง ในทางตรงกันข้าม เราพบว่า ความโกรธนั้นสามารถลดลงได้หากคุณถอยออกมาก้าวหนึ่ง ทำตัวเหมือนคนนอกที่กำลังยืนมองปัญหาจากที่ไกล ๆ" ศาสตราจารย์ Brad Bushman ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและจิตวิทยาแห่งมลรัฐโอไฮโอเผย

ผู้เชี่ยวชาญคนดังกล่าวเผยว่า เทคนิคนี้สามารถใช้ลดความโกรธอย่างได้ผลมากกว่าเทคนิคอื่น ๆ และตั้งชื่อเทคนิคนี้ว่า "Self-distancing"

ด้าน Dominik Mischkowski หัวหน้าทีมวิจัยและนักศึกษาปริญญาโทสาขาจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งโอไฮโอกล่าวเสริมว่า "ความลับคือต้องไม่โฟกัสอยู่กับอารมณ์โกรธของตัวเอง พยายามดึงตัวเองออกจากปัญหา ด้วยการมองมันในฐานะของคนนอก"

สำหรับการวิจัยของเขาได้นำนักศึกษา 94 คนมาเข้ารับการทดสอบโดยนักศึกษากลุ่มนี้ได้รับข้อมูลว่า เป็นการศึกษาเกี่ยวกับดนตรีว่ามีส่วนช่วยในการแก้ปัญหา เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และปรับสมดุลทางอารมณ์ได้อย่างไร

นักศึกษากลุ่มนี้จะได้ฟังดนตรีคลาสสิคไปพร้อม ๆ กับการแก้โจทย์โหดหินจำนวน 14 ข้อ แต่ละข้อเป็นการเรียงพยัญชนะที่กำหนดให้ออกมาเป็นคำให้ได้ โดยนักศึกษาจะมีเวลาเพียง 7 วินาทีในการทำโจทย์แต่ละข้อ และต้องตอบคำถามนั้น ๆ ให้กับผู้คุมทราบผ่านทางอินเตอร์คอม

แผนของการทดลองนี้ก็คือ จะยั่วให้นักศึกษากลุ่มนี้เกิดอารมณ์โกรธด้วยการให้ผู้คุมสอบแจ้งว่าไม่ได้ยินคำตอบที่ตอบมา โดยผู้คุมจะพูดด้วยถ้อยคำที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเหมือนเป็นการออกคำสั่งในลักษณะตะคอกผู้เข้าสอบเลยทีเดียว

ผลก็คือ นักศึกษากลุ่มที่ได้เรียนรู้และใช้เทคนิค "Self-distancing" นั้นมีการแสดงความก้าวร้าวและอารมณ์โกรธน้อยกว่าอีกกลุ่มหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด

Mischkowski กล่าวด้วยว่า "คนส่วนมากเชื่อว่า การแสดงความโกรธออกมานั้นจะช่วยลดความอึดอัดคับข้องใจ แต่แท้ที่จริงไม่ใช่เลย ยิ่งคนเราแสดงอารมณ์โกรธมากเท่าไร มันยิ่งสะท้อนกลับเข้าหาตัวคน ๆ นั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะทำให้คน ๆ นั้นโกรธมากขึ้นเรื่อย ๆ"

อย่างไรก็ดี ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ความจริงที่ผู้เชี่ยวชาญจากโลกตะวันตกค้นพบและตั้งชื่อให้ในวันนี้ว่า "Self - distancing" นั้น เป็นสิงที่พระพุทธเจ้า ศาสดาแห่งศาสนาพุทธค้นพบมาแล้วเมื่อกว่า 2,500 ปีก่อน และทุกวันนี้ก็ยังคงปรากฏอยู่ในหลักธรรมคำสั่งสอนจากพระพุทธเจ้าให้เหล่าชาวพุทธได้นำมาปฏิบัติเพื่อความสงบของจิตใจนั่นเอง

อ้างอิงข้อมูลจากเดลิเมล


ถ้าโกรธกัน อย่านับ 1 - 10

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์