มหัศจรรย์ก้อนน้ำแข็งสีเทอร์ควอยซ์ที่ทะเลสาบไบคาล


ทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal) ทะเลสาบที่มีชื่อเสียงของประเทศรัสเซีย ทะเลสาบไบคาล เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่และที่ลึกที่สุดในโลก โดยจุดที่ลึกที่สุดมีความลึกกว่า 1,640 เมตร ทะเลสาบมีความยาวประมาณ 650 กิโลเมตร กว้างโดยเฉลี่ย 50 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 23,000 ตารางกิโลเมตร

ทะเลสาบไบคาล ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของไซบีเรีย (Siberia) ทะเลสาบเกิดจากการที่น้ำเอ่อล้นเข้ามาจนเต็มรอยเปลือกโลกที่แตกเมื่อ 25 ล้านปีที่แล้ว ในทุกๆช่วงฤดูหนาวในทางตอนเหนือของทะเลสาบจะกลายเป็นน้ำแข็งที่ถูกหิมะปกคลุมไปทั่วทั้ง ผืนทะเลสาบ และในบางจุดจะเกิดก้อนน้ำแข็งเทอร์ควอยซ์สีฟ้าครามสดใสสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นเป็นจำนวนมาก สำหรับปรากฎการณ์ดังกล่าวนั้นจะสามารถพบเห็นได้ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมไปจนถึงเดือนเมษายนของทุกๆปี แต่จะ สามารถพบได้มากที่สุดในช่วงเดือนมีนาคมค่ะ

ทะเลสาบไบคาล เป็นทะเลสาบที่เก่าแก่ที่สุดในโลก (25 ล้านปี) ทะเลสาบแห่งนี้ประกอบด้วย 20 % ของปริมาณน้ำจืดที่ไม่เป็นน้ำแข็งในโลก รู้จักกันในชื่อ "กาลาปาโกสแห่งรัสเซีย" (Galapagos of Russia) ด้วยอายุและที่ตั้งอันห่างไกลทำให้ ทะเลสาบแห่งนี้เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด และเป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำจืดที่แปลกที่สุดในโลก ซึ่งมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อวิวัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้แล้ว ทะเลสาบไบคาล ยังได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 20 เมื่อปี พ.ศ. 2539 ที่เมืองเมรีดา ประเทศเม็กซิโก


 มหัศจรรย์ก้อนน้ำแข็งสีเทอร์ควอยซ์ที่ทะเลสาบไบคาล


 มหัศจรรย์ก้อนน้ำแข็งสีเทอร์ควอยซ์ที่ทะเลสาบไบคาล


 มหัศจรรย์ก้อนน้ำแข็งสีเทอร์ควอยซ์ที่ทะเลสาบไบคาล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์