ห้อง(ประหยัด)น้ำ เพื่อค่าใช้จ่ายสบายกระเป๋า


ถึงฝนจะตกมากเท่าไร แต่แหล่งน้ำสะอาดเพื่อใช้ดื่มกินกลับไม่ได้มีมากมายในความเป็นจริง คนเมืองอาจไม่ค่อยรู้สึกเพราะเรามีน้ำประปาใช้ คนใช้น้ำจะไม่ค่อยรู้สึกว่าต้องประหยัดอะไรคิดแค่ว่าใช้ไปก็จ่ายเงิน ขณะที่การประปาต้องไปเบียดเบียนน้ำสะอาดจากจังหวัดอื่นเพื่อมาป้อนคนในเมืองใช้ เพราะฉะนั้นเรามาเรียนรู้วิธีประหยัดเพื่อตนเองและส่วนรวมกัน



เริ่มจากการอาบน้ำซึ่งนับเป็นกิจวัตรที่สิ้นเปลืองน้ำมากที่สุดอย่างหนึ่ง ประมาณกันว่า 70 % ของการใช้น้ำในบ้านอยู่ที่ห้องน้ำ การตักน้ำอาบ การใช้ฝักบัวชนิดประหยัดน้ำจะช่วยประหยัดทั้งเงินและน้ำได้มาก ไม่จำเป็นก็อย่าไปมีเลยอ่างอาบน้ำ สิ้นเปลืองโดยไม่ได้ประโยชน์อะไรมาก

เราควรเลือกใช้หัวฝักบัวที่พ่นน้ำเป็นฝอย หากใช้ไปนานๆ แล้วเกิดอุดตัน เพราะตะกอนต่างๆที่มากับน้ำให้ทำดังนี้ ใช้ไขควงขันตัวยึดที่ฝาฝักบัวออก จากนั้นนำหัวฝักบัวไปแช่น้ำยาขัดพื้นเพื่อทำความสะอาด ตรวจดูยางรอบฝักบัวถ้าชำรุดให้เปลี่ยนใหม่ ใช้แปรงขัดรูฝักบัวหรือใช้เข็มแทง เพื่อให้น้ำไหลผ่านสะดวก แล้วทดสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่

กรณีปิดวาล์วน้ำแล้วแต่น้ำยังไหลจากฝักบัว แสดงว่าเกิดการชำรุดที่ตัววาล์วปิด-เปิดน้ำ ให้ซ่อมแซมที่จุดดังกล่าว อาจเปลี่ยนยางและวงแหวนใหม่ แค่ก็จะช่วยประหยัดน้ำจากการอาบน้ำได้แล้ว

มาต่อกันด้วยเรื่องของโถสุขภัณฑ์ ชักโครกโดยเฉลี่ยจะใช้น้ำ 3-4 แกลลอนต่อการกดชักโครก 1 ครั้ง ดังนั้นถ้าจะเปลี่ยนครั้งต่อไปให้เลือกแบบประหยัดน้ำ ซึ่งมีปุ่มชักโครกสองระดับ การติดตั้งสายฉีดน้ำต้องอยู่ทางขวามือทุกครั้ง ซึ่งจะใช้งานได้สะดวกที่สุด ที่สำคัญไม่ควรทิ้งสิ่งของประเภท ผ้าอนามัย กระดาษชำระ ฯลฯ ลงไปในโถส้วม เพราะอาจเป็นสาเหตุของส้วมอุดตัน ทำให้ชักโครกทำงานไม่ดี และต้องกดชักโครกหลายครั้งสิ้นเปลืองน้ำมาก


ห้อง(ประหยัด)น้ำ เพื่อค่าใช้จ่ายสบายกระเป๋า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์