กดรีโมท…ให้รถถอยจอดเอง


การจอดรถอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่หรือคนที่ยังขับไม่คล่อง ล่าสุดทาง Ford Europe เตรียมใส่เทคโนโลยีรถยนต์จอดด้วยตัวเองมาให้ในรถเลย

ทางค่ายรถยนต์หลายๆ ค่ายได้เริ่มนำเทคโนโลยีรถไร้คนขับมาแสดงให้เห็นกันบ้างแล้ว อย่างค่าย Volvo ก็เพิ่งสาธิตเทคโนโลยีที่รถยนต์สามารถขับพาผู้โดยสารไปยังปล่อยลงหน้าร้านค้า หลังจากนั้นก็หาและจอรถด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีคนขับคอยควบคุมหลังพวงมาลัย เมื่อผู้โดยสารเรียกผ่านสมาร์ทโฟนรถก็จะออกจากที่จอดมารับในจุดที่ต้องการ

ล่าสุดค่าย Ford ก็กระโจนเข้ามาร่วมวงเทคโนโลยีนี้อย่างเต็มตัว ด้วยแนวคิด “ระบบช่วยจอดแบบสมบูรณ์ (Fully Assisted Parking Aid)” สิ่งที่เหมือนกับ Volvo ก็คือระบบจอดรถอัตโนมัติของ Ford ไม่จำเป็นต้องมีคนคอยบังคับหลังพวงมาลัย แต่ข้อแตกต่างคือยังทำไม่ได้ถึงขนาดรับส่งผู้โดยสารเองได้ หลักการทำงานของ Fully Assisted Parking Aid ก็คือ เริ่มต้นจากการระบุจุดจอดรถ, รอให้คนขับลงจากรถ หลังจากนั้นก็ทำการจอดรถอัตโนมัติด้วยตัวเอง ควบคุมคันเร่ง เบรค พวงมาลัยเองทั้งหมดโดยคุณแค่ทำหน้าที่กดรีโมทคอนโทรลเพื่อเริ่มการทำงานเท่านั้นเอง

รถยนต์ของฟอร์ดรุ่นที่ขายอยู่ตอนนี้หลายรุ่นก็ใส่ระบบช่วยจอดอัตโนมัติมาให้ แต่ยังจอดได้แบบขนานกับถนนและยังต้องใช้คนขับคอยควบคุมอยู่ภายในแต่ไม่ต้องจับพวงมาลัย และยังจอดแบบถอยเข้าซองอัตโนมัติไม่ได้ ซึ่ง Fully Assisted Parking Aid ถือว่าอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับไปอีกขั้น

ปัจจุบันระบบ Fully Assisted Parking Aid ยังเป็นแค่ตัวต้นแบบอยู่ค่ะ คาดว่าผู้บริโภคอย่างเราๆจะสามารถใช้งานจริงได้ภายในปี 2017

ดูคลิป คลิก http://www.youtube.com/watch?v=dQjntXvMVTE


ที่มา dailygizmo.tv


กดรีโมท…ให้รถถอยจอดเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์