คุณใช่ไหมที่ร่างกายอ่อนแอเพราะแพ้อาหาร?

การมีสุขภาพ ร่างกายที่ดี นับว่าเป็นลาภอันประเสริฐจริงๆ เพราะบางคนแม้ภายนอกจะดูเป็นคนแข็งแรง แต่ภายในกลับไม่แข็งแรงหรอกในกรณีที่รู้ตัวว่าอ่อนแอก็พยายามออกกำลังกายอย่างหนักจนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถเอาชนะแรงทัดทานฝั่งมารของร่างกายที่อยู่ ภายในได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะนอกจากออกกำลังกายแล้ว สิ่งที่คุณควรคำนึให้มากๆ ถึงมากที่สุด คือ การรู้จักเลือก กินให้ถูกกับภูมิคุ้มกันของตัวเอง เนื่องจากหลายๆ สาเหตุของความอ่อนแอมาจากภาวะที่เรียกว่า ‘การแพ้อาหารแบบแอบแฝง’ แน่นอนว่า ตัวคุณเองก็อาจจะแพ้โดยไม่รู้ตัว

อาการของโรคภูมิแพ้ต่ออาหาร
  
ร่างกายของแต่ละคนมีปฏิกิริยาตอบสนองที่ไม่เหมือนกัน บางคนแพ้อาหารแล้วเป็นผื่นลมพิษ บางคนเป็นหอบหืด เหล่านี้เป็นรูปแบบการตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งแปลกปลอมผ่าน Immunoglobulin E หรือ IgE หรือ Acute Food Allergy โดยมากในลักษณะนี้จะเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันเมื่อรับประทานอาหารนั้นๆ แต่บางปฏิกิริยาก็รอการสะสมแล้วแสดงออกอย่างหนักหน่วงจนบั่นทอนสุขภาพ เกิดเป็นปัญหาโรคเรื้อรังภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ซึ่งการแพ้อาหารแบบแอบแฝง หรือ Immunoglobulin G (IgG) นี้ จะส่งผลต่ออาการทางสุขภาพ ดังต่อไปนี้ เช่นปวดศรีษะ ไมเกรน สมาธิสั้น หดหู่กังวล คัดจมูก น้ำมูกไหล หอบหืด แผลในปากเรื้อรัง ท้องผูก จุกเสียดแน่นท้อง ลดน้ำหนักได้ยาก ปวดกล้ามเนื้อ คันหรืออักเสบตามผิวหนัง สิว ผดผื่น โรคลำไส้เรื้อรัง โรคภูมิแพ้ตัวเอง เป็นต้น

กลไกการเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้แบบแอบแฝง

IgG (Immunoglobulin G) นั้น เกิดขึ้นก็เพราะเราได้รับประทานอาหารที่ไปกระทุ้งกับต่อมความแพ้ซ้ำไปซ้ำมาจนร่างกายแสดงออกมาด้วยการสร้าง IgG ตอบสนองต่ออาหารที่รู้สึกว่าแปลกปลอม เมื่อภูมิคุ้มกันของเราไม่ยอมรับอาหารนั้น ก็จะทำให้เกิดการเจ็บปวดและเสื่อมโทรมของร่างกาย อาหารจึงกลายเป็นสารพิษ แทนที่จะเป็นสารอาหาร พอมีการสะสมจนถึงจุดหนึ่งจึงได้แสดงอาการทั้งหมดออกมา

แก้ปัญหาด้วยการตรวจหาสาเหตุภูมิแพ้

ในยุคที่วงการแพทย์ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ได้ให้กำเนิดนวัตกรรมการตรวจหาอาหารต้นเหตุที่ก่อให้เกิดการแพ้ต่างๆ ขึ้นหากเป็นวัยเด็ก จะเป็นการตรวจที่เรียกว่า US Biotekโดยมีสารอาหารที่นำมาทดสอบถึง 96 ชนิดด้วยกัน ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่แพร่หลายทั่วไปพร้อมมีเอกสารรายงานผลรวมถึงคำแนะนำอย่างละเอียดเพื่อการปฏิบัติตัวหลังจากนี้ ส่วนในวัยผู้ใหญ่ จะเป็นการตรวจที่เรียกว่า ALCATTM Test ซึ่ง เป็นการตรวจในห้องปฏิบัติการที่ใช้วิธีการวัดค่าเซลล์ที่ถูกต้องแม่นยำและเปลี่ยนแปลงลักษณะของเซลล์ เพื่อสำรวจอาการแพ้โดยกลุ่มอาการที่เหมาะกับการตรวจ ALCAT คือ โรคผิวหนังอักเสบ โรคสะเก็ดเงิน สิวโรคอ้วน หอบหืดจากละอองเกสร ไซนัสอักเสบ ลมพิษ ไมเกรน โพรงจมูกอักเสบเรื้อรังอาการปวดไขข้อ IBS และกลุ่มโรคออทิสติก


คุณใช่ไหมที่ร่างกายอ่อนแอเพราะแพ้อาหาร?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์