ความเป็นมาของ บิกินี (Bikini) หรือ ทูพีช


"บิกินี" เป็นชุดว่ายน้ำผู้หญิงสองชิ้น เรียกอีกอย่างว่า "ทูพีซ"

หากย้อนไปดูประวัติศาสตร์จากโบราณสถานและวัตถุต่างๆ แล้ว จะพบว่า ศิลปะยุคจักรวรรดิโรมัน ราวค.ศ. 285-305 มีภาพผู้หญิงราว 10 คน ใส่ชุดคล้ายบิกินีในภาพโมเสกของพื้นอาคารวิลล่า โรมานา เดล คาซาเล ในเมืองซิซีลี ประเทศอิตาลี คนรุ่นหลังจึงเรียกผลงานศิลปะนี้ว่า Bikini Girls นอกจากนี้ นักโบราณคดียังพบ รูปปั้นเทพเจ้าวีนัสใส่ชุดแบบบิกินีในเมืองปอมเปอี

คำว่า บิกินี เริ่มใช้เรียกชุดทูพีซในปีค.ศ.1946 (พ.ศ.2489) โดย หลุยส์ เรอารด์ วิศวกรยานยนต์ชาวฝรั่งเศส

นายคนนี้ช่วยดูแลกิจการร้านขายรองเท้าของแม่ในกรุงปารีส และสร้างงานประชันคู่แข่งที่เป็นนักออกแบบรุ่นเดียวกันชื่อ ฌากส์ ไฮม์

ทั้งเรอารด์และไฮม์ต่างแข่งกันออกแบบชุดว่ายน้ำตัวเล็กที่สุดในโลก ไฮม์เรียกผลงานของตัวเองว่า "อะตอม" พร้อมโฆษณาว่าเป็นชุดอาบน้ำตัวเล็กที่สุดในโลก ส่วนเรอารด์ นำเสนอชุดบิกินี เรียกตามชื่อ "บิกินี อะทอล" เกาะรูปวงแหวนในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เคยใช้ทดลองระเบิดปรมาณู


 

ชุดนี้ใช้ผ้าตัดเพียง 30 ตารางนิ้ว (194 ตารางเซนติเมตร) ดังนั้นเรอารด์จึงโฆษณาข่มคู่แข่งว่า "ชุดว่ายน้ำที่ตัวเล็กยิ่งกว่าชุดอาบน้ำที่เล็กที่สุดในโลก" แถมใช้ชื่อบิกินี บ่งบอกว่าชุดนี้จะต้องดังตูมตาม สะท้านสะเทือนโลกเหมือนระเบิดปรมาณูเลยทีเดียว

การทำตลาดตอนแรก ไม่มีนางแบบกล้าใส่ชุดทูพีซตัวจิ๋ว เรอารด์จึงต้องไปจ้างสาว มิเชลีน แบร์นาร์ดินี่ นักเต้นเปลือยกายในกาสิโนมาเป็นนางแบบเปิดตัวชุดในวันที่ 5 ก.ค.1946 ในงานแฟชั่นริมสระที่กรุงปารีส ซึ่งปรากฏว่าสร้างความฮือฮา ถูกใจหนุ่มๆ เป็นอย่างยิ่ง นอกจากชุดบิกินีจะแจ้งเกิดแล้ว นางแบบสาวแบร์นาร์ดินี่ก็ดังเปรี้ยงปร้างไปด้วย

ช่วงแรกที่คำว่า บิกินี บัญญัติในพจนานุกรมนั้น บรรยายว่า เป็นชุดอาบน้ำ 2 ชิ้นน้อยๆ สำหรับสตรี หรือชุดว่ายน้ำย่อส่วนมาจากชุดบุรุษ นิยมใส่ในช่วงอากาศร้อน ใส่ว่ายน้ำ หรืออาบแดด ลักษณะของชุดสองชิ้นคล้ายกับชุดชั้นในสตรี ชิ้นล่างมีทั้งที่คล้ายกางเกงใน ไปจนถึงแบบจีสตริง

โอลิเวอร์ ไซล์ลาร์ด นักประวัติศาสตร์ด้านแฟชั่นฝรั่งเศส วิเคราะห์ว่า บิกินีได้รับความนิยมในหมู่สาวๆ ทั่วโลก เพราะเป็นพลังอำนาจของผู้หญิง ไม่ใช่พลังอำนาจของแฟชั่น


 

ในปีค.ศ.1913 เริ่มมีชุดว่ายน้ำทูพีซ ในมหกรรมโอลิมปิก ออกแบบโดย คาร์ล แจนเซน ชิ้นหนึ่งเป็นกางเกงขาสั้น อีกชิ้นเป็นเสื้อแขนกุด ต่อมาการออกแบบบิกินีเริ่มหลากหลายขึ้นและเผยหุ่นมากขึ้น พร้อมกับเป็นแฟชั่นในวงการฮอลลีวู้ด

จนถึงช่วงต้นยุคทศวรรษ 1940 สาวๆ ต่างใส่บิกินีตามชายหาดอย่างแพร่หลาย ส่วนเหล่าดาราดังอย่าง เอวา การ์ดเนอร์, ริต้า เฮย์วู้ด และ ลาน่า เทอร์เนอร์ ต่างก็ใส่ชุดบิกินีถ่ายแบบ ในขณะที่ บริจิตต์ บาร์โดต์ ได้ชื่อว่าเป็นนางเอกที่ใส่ชุดบิกินีจนโด่งดังและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

บิกินีได้รับความนิยมเรื่อยมาในโลกตะวันตก รวมถึงประเทศเสรีในเอเชีย แต่ก็ไม่ใช่ผู้หญิงทุกกลุ่มในโลกจะนิยมชมชอบ เพราะนอกจากมีเรื่องวัฒนธรรมแล้ว สาวๆ ที่ใส่บิกินียังต้องมีหุ่นดีด้วย


-- รู้ไปโม้ด โดย...น้าชาติ ประชาชื่น


ความเป็นมาของ  บิกินี (Bikini)  หรือ ทูพีช

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์