คู่มือพลังงาน สำหรับสาวกิน “เส้น”


สารพัดเส้นส่วนประกอบหลักในอาหารจานโปรดของคุณ 100 กรัมเท่ากัน จะให้พลังงานเท่าไหร่นะ? มาดูกันดีกว่าว่าในบรรดาอาหารเส้นๆ จะเลือกกินเส้นไหนดี!



เส้นก๋วยเตี๋ยว

ก๋วยเตี๋ยวเส้นขาวๆ ทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก และเส้นหมี่ ล้วนทำมาจากแป้งข้าวเจ้าเหมือนกัน แต่กลับให้พลังงานที่ต่างกันขึ้นอยู่กับความชื้นของเส้น โดยเส้นใหญ่จะมีแคลอรีสูงที่สุด เพราะมักจะเคลือบน้ำมัน ทำให้ในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 220 กิโลแคลอรี ในขณะที่เส้นเล็กให้พลังงานประมาณ 180 กิโลแคลอรี และเส้นหมี่ให้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรีเท่านั้น

คู่มือพลังงาน สำหรับสาวกิน “เส้น”


วุ้นเส้น


เห็นพลังงานพุ่งขนาดนี้อย่าเพิ่งตกใจ! วุ้นเส้นมีน้ำนักเบามาก 1 ซองมีประมาณ 50 กรัมเท่านั้น ปกติสาวๆ กินไม่ถึง 100 กรัมหรอก แต่ก็อย่าเข้าใจผิดว่าวุ้นเส้นเป็นโปรตีน! จริงอยู่ว่าเส้นชนิดนี้ทำจากถั่วเขียว แต่ในกระบวนการผลิตถั่วจะถูกโม่และแยกโปรตีนออกไปจนเหลือแต่แป้ง เดี๋ยวนี้ยังมีการผสมแป้งมันลงไปเพื่อเป็นการลดต้นทุนด้วย โดยจะไม่เหนียวเท่าวุ้นเส้นจากถั่วเขียว 100%


คู่มือพลังงาน สำหรับสาวกิน “เส้น”


เส้นขนมจีน


ถึงแม้จะทำจากแป้งสาลีเหมือนกับเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่แป้งสำหรับเส้นขนมจีนจะหมักแช่น้ำไว้ก่อน จึงไปผ่านกระบวนการต่างๆ และมักเป็นเส้นสดใหม่ที่ทำวันต่อวัน เส้นจึงมีองค์ประกอบของน้ำมาก และให้พลังงานต่ำกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยว ข้อเสียอย่างหนึ่งของเส้นที่มีความชื้นสูงแบบนี้ก็คือ สาวๆ จะกินแล้วรู้สึกว่าไม่อยู่ท้องนั่นเอง

 Tip:
ควรเลือกแบบที่เป็นสีธรรมชาติ ไม่มีการแต่งสีเพิ่มเติม และหากซื้อมาแล้วยังไม่กินควรแช่ตู้เย็นเก็บไว้ แม้จะเป็นแป้งหมักแต่ก็ไม่ควรทิ้งไว้ข้ามวัน


คู่มือพลังงาน สำหรับสาวกิน “เส้น”


เส้นบะหมี่


บะหมี่เส้นสีเหลืองทำมาจากแป้งสาลี ซึ่งเป็นแป้งที่มีโปรตีนสูงพอสมควร แถมยังได้ประโยชน์จากแคโรทีนอยด์ และฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มวิตามินเออีกด้วย ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถึงจะเห็นสีเหลืองๆ เหมือนกัน แต่ก็ผ่านการทอดและปรุงรสจนมีไขมันและโซเดียมสูง แค่ปริมาณ 1 ซอง (60 กรัม) ก็ให้พลังงานถึง 280 กิโลแคลอรี และยังเป็นพลังงานจากไขมันเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

 Tip: หากอยากกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปควรซื้อชนิดที่มีการเติมสารอาหาร เช่น ไอโอดีน ธาตุเหล็ก หรือวิตามินเอเพิ่มเข้าไป เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้มากขึ้นสักนิด


คู่มือพลังงาน สำหรับสาวกิน “เส้น”


เส้นบุก

เส้นหนึบๆ ที่แปรรูปมาจากหัวบุกนี้ มีเส้นใยสูงและให้พลังงานต่ำมากๆ แถมสารแป้งในหัวบุกซึ่งเรียกว่า แมนแนน เมื่อแตกตัวจะได้เป็นน้ำตาลกลูโคสและแมนโนส ซึ่งงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า ในกระบวน
การย่อย แมนโนสจะถูกดูดซึมช้ากว่ากลูโคส น้ำตาลในเลือดจึงเพิ่มขึ้นช้า เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสาวๆ ที่เป็นเบาหวาน และสาวๆ อยากผอมทั้งหลาย

 Tip:
เส้นบุกมีทั้งแบบเส้นใสและแบบผสมสาหร่ายทะเลเพื่อเพิ่มคุณค่าอาหาร แต่ให้พลังงานต่ำไม่ต่างกัน ส่วนการปรุงควรลวกในน้ำเดือดจัดจึงจะได้เส้นบุกที่นุ่มกำลังดี


คู่มือพลังงาน สำหรับสาวกิน “เส้น”


เส้นแก้ว


เส้นแก้วใสๆ คล้ายวุ้นเส้นแต่อวบและกรุบกว่านี้ (หาซื้อได้จากซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ทั่วไป) ทำจากสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล 100 กรัม มีคาร์โบไฮเดรตน้อยมาก ประมาณ 4 กรัม นอกเหนือจากนั้นก็เป็นใยอาหาร เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือต้องการลดความอ้วน สำหรับส่วนที่ทำให้เส้นแก้วแตกต่างจากเส้นบุกก็คือ เส้นชนิดนี้จะมีโซเดียมและแคลเซียมอยู่เล็กน้อย

Tip:
เส้นแก้วสามารถนำมากินสดๆ ได้เลย แต่หากไม่ชอบความจืดและกรุบ จะนำไปปรุงรสและผ่านความร้อนเพื่อให้เส้นนุ่มลงก็ได้ แต่อาจต้องใช้เวลานานกว่าเส้นอื่นๆ สักหน่อย


คู่มือพลังงาน สำหรับสาวกิน “เส้น”


logo-lisaguru20134


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์