สมุนไพรอายุวัฒนะ ช่วยในการไหลเวียนของลมปราณ

                        สมุนไพรอายุวัฒนะ ช่วยในการไหลเวียนของลมปราณ



เห็ดหลินจือ (Lingzhi)
มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Ganoderma Lucidum วงศ์ Ganodermataceae
 
เป็นยาจีนที่ใช้กันมานานกว่า 2,000 ปี ตั้งแต่สมัยจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้เป็นต้นมา เห็ดหลินจือเป็นของหายากและมีคุณค่าสูงทางสมุนไพรจีน จนได้รับการยกย่องว่าเป็น 'เทพเจ้าแห่งชีวิต' นอกจากสรรพคุณที่เหนือชั้นแล้ว เห็ดหลินจือยังไม่มีพิษใด ๆ ต่อร่างกายด้วย

ในหนังสือ สมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค ชุด ตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุน ที่ยูเนสโกคัดเลือกให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก จากสำนักพิมพ์อินสปายร์ บันทึกไว้ว่า เห็ดหลินจือทำให้สมองและจิตใจมีความสมดุลกัน ทำให้ลมปราณ (เลือดและพละกำลัง) ไหลเวียนได้ดี ช่วยบำรุงอวัยวะภายใน หัวใจ ปอด และตับ เป็นต้น ทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกเข็งแรง ทำให้ข้อต่อกระดูกเคลื่อนไหวได้ดี ร่างกายแข็งแรง

นอกจากนี้ เห็ดหลินจือยังรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ด้วย วิธีการคือ นำเห็ดหลินจือ 15 กรัม มาต้มเป็นยาหม้อดื่มก็ได้ผลดี รักษาอาการปลายประสาทอ่อนแอ ซึ่งทำให้นอนไม่หลับ แก้ปวดศีรษะและอ่อนเพลียรุนแรง

ลองต้มเห็ดหลินจือครั้งละ 12 กรัมกับน้ำสะอาด แล้วดื่มสม่ำเสมอวันละ 2 ครั้งก็ได้ผลดี

แก้อาการเบื่ออาหาร รักษาความบกพร่องของอวัยวะในการย่อยอาหาร ดีต่อภาวะหลอดเลือดในสมองแข็งตัว สมองกระทบกระเทือน ปวดศีรษะ เนื่องจากโรคหลอดเลือดในสมอง รักษาภาวะไตอักเสบ โรคปอดฝุ่นทราย (เกิดได้ในเหมืองแร่ที่มีกรดซิลิซิกอยู่มาก เมื่อคนงานเหมืองหายใจเอาฝุ่นละอองเข้าไปเป็นเวลานาน จะทำให้มีอาการหายใจติดขัด ไอแห้ง หายใจมีเสียงบริเวณหลอดลม ทรวงอกขยายตัวน้อยลง)

อย่างไรก็ตาม เห็ดหลินจือช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เพิ่มระดับออกซิเจนในเลือด ป้องกันการเสื่อมของเซลล์และอวัยวะภายใน ต้านอนุมูลอิสระ ควบคุมการเผาผลาญอาหาร และทำให้ดูอ่อนวัย

คำเตือน เมื่อจะทำยาต้ม ให้หั่นเห็ดหลินจือเป็นชิ้น ๆ แล้วแช่น้ำพอท่วม ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จากนั้นยกขึ้นตั้งเตาไฟ เคี่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วกรองเอาแต่น้ำ เทน้ำลงในหม้อเห็ดหลินจืออีกครั้ง (ปริมาณพอท่วม) เคี่ยวต่ออีก 1 ชั่วโมง แล้วกรองเอาแต่น้ำ นำน้ำที่ต้ม  2 ครั้งนี้มารวมกัน ดื่มวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3-10 กรัม


สมุนไพรอายุวัฒนะ ช่วยในการไหลเวียนของลมปราณ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์