เทคนิคการดูแลผิวสำหรับสีผิวที่แตกต่าง

ผิวของแต่ละคน แน่นอนว่าย่อมมีสีผิวที่แตกต่างกันตามแต่ยีนที่ได้รับมาจากสายเลือด หรือผิวของบางคนอาจหมองคล้ำลงด้วยการทำลายของแสงแดด แน่นอนว่าเมื่อสีผิวที่แตกต่างกัน ก็ย่อมมีการการดูแลบำรุงผิวที่ต่างกัน เพื่อให้ผิวของคุณนั้นสวยสมบูรณ์แบบ

ผิวขาว
เป็นผิวที่โชคดีโดยกำเนิด เพราะผิวขาวนั้นดูอย่างไรก็สวยสะอาด ยิ่งผิวมีความเนียน และยืดหยุ่นก็ยิ่งเพิ่มความน่ามอง ส่วนใหญ่ผู้ที่มีผิวขาวมักเป็นคนแถบยุโรป อเมริกา ซึ่งจะมีความขาวต่างกันออกไป ตั้งแต่ขาวนวล จนถึงขาวซีด ข้อดีของผิวขาวคือมีเมลานินปกป้องน้อยกว่าสีผิวประเภทอื่น เมื่อโดนแสงแดดถึงผิวจะคล้ำลงไม่นานก็กลับมาขาวได้เหมือนเดิม และยังเป็นผิวที่ตอบสนองต่อการบำรุงทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์บำรุง การขัดผิว การยกกระชับผิวหน้า และการผลัดเซลล์ผิวด้วยแต่ก็ไม่ควรชะล่าใจเพราะเป็นผิวที่ไวต่อแสงแดดจึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิว โดยเฉพาะครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เพราะหากผิวโดนแดดเป็นเวลานาน ๆ ผิวอาจไหม้เกรียม และเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้เช่นกัน

ผิวเหลือง
จัดเป็นผิวที่น่ามองไม่แพ้ผิวขาว เพราะดูไม่คล้ำ และไม่ซีดเกินไป ผิวชนิดนี้จะอยู่ระหว่างสีเบจอ่อน ๆ ไปจนถึงสีแทน ส่วนใหญ่เราจะพบสีผิวนี้ในคนเอเชีย เช่น คนไทย คนจีน เป็นผิวที่มีความต้านทานแดดค่อนข้างสูง มักไม่ค่อยปัญหาเรื่องผิวไหม้เกรียมจากแดด มักมีความนุ่มเนียนละเอียด รูขุมขนไม่กว้าง แต่ส่วนใหญ่คนผิวเรื่องมักมีปัญหาเรื่องสีผิวไม่สม่ำเสมอกัน และมักมีผิวแห้ง ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย การดูแลผิวจึงต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวแห้ง และดื่มน้ำให้มาก ๆ เพื่อให้ผิวดูชุ่มชื้น สดใส หากดูแลไม่ถูกวิธีก็จะทำให้ผิวซีด และหมองคล้ำไปได้

ผิวคล้ำ
สีผิวคล้ำแม้จะดูไม่สดใสเท่าที่ควร แต่หากได้รับการดูแลที่ดี ก็ทำให้ผิวดูน่ามองได้เหมือนกัน มักพบสีผิวนี้ในคนเอเชีย เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และคนไทยในภาคใต้ของเรา ผิวชนิดนี้มีข้อดีคือ ไม่ค่อยมีปัญหาผิวพรรณจากแสงแดด มีความเนียนเรียบ และยืดหยุ่นได้ดี เรียกว่าถึงจะคล้ำแต่ก็เนียนน่าสัมผัส และไม่ค่อยมีปัญหาริ้วรอยก่อนวัยเหมือนคนผิวขาว เพราะผิวคล้ำมีต่อมไขมันอยู่หนาแน่นกว่า ข้อควรระวังคือ ผิวคล้ำมักทำให้เกิดสิวง่าย การดูแลรักษาความสะอาดของผิวพรรณจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

สิ่งจำเป็นในการดูแลผิวขั้นพื้นฐานและเฉพาะ

ผิวของคุณมีความต้องการมากกว่า 10 อย่าง เพื่อที่จะมีสุขภาพและมีความสวยงามอย่างที่สุด ความต้องการเหล่านี้สามารถแยกออกมาเป็น 2 ส่วน : สิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานและเฉพาะ สิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานของผิวคือความต้องการอย่างต่ำที่สุด สิ่งจำเป็นในแต่ละวันหรือขั้นตอนเป็นสิ่งที่ทุกสภาพผิวต้องการ สิ่งจำเป็นเฉพาะคือสิ่งที่ช่วยเฉพาะปัญหาจำเพาะบนผิวของคุณ ซึ่งสามารถที่จะรักษาได้โดยการใช้ขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมาตามที่ต้องการ เริ่มที่อายุ 20 ปลาย ๆ ความต้องการเฉพาะของเราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานและสิ่งจำเป็นเฉพาะทั้งสองอย่างรวมกันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผิว

ถึงแม้ว่าผิวจะต้องการสิ่งจำเป็น 10 อย่าง เพื่อจะรักษารูปลักษณ์ที่ดีที่สุดให้ตรงกับความต้องการพื้นฐานในแต่ละวัน ด้วยกฎเกณฑ์ 4 ขั้นตอน ที่เป็นพื้นฐานของการดูแลผิวในแต่ละวัน ขั้นตอนพื้นฐานสำคัญ 4 อย่างคือ การทำความสะอาด, การปรับสภาพผิว, การป้องกัน และการให้ความชุ่มชื้น ความเข้าใจในแต่ละขั้นตอนจะช่วยให้เห็นถึงความชัดเจนของความสำคัญของแต่ละขั้นตอน ซึ่งมีความจำเป็นต่อผิว

การทำความสะอาด (Cleanse) : ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนจำเป็นสำหรับผิวซึ่งจะช่วยชะล้างน้ำมันส่วนเกิน, ความสกปรกและมลพิษออกจากผิว ถ้าหากสิ่งสกปรกพวกนี้ไม่ถูกขจัดออก ผิวของคุณอาจจะหมองคล้ำหรือซีดเซียว, ทั้งมีรูขุมขนที่อุดตันและอักเสบ ซึ่งสามารถก่อให้เกิดการผิดเพี้ยนของสี และแผลเป็น หรือสารอนุมูลอิสระที่สามารถทำร้ายเซลล์ผิว รบกวนการสร้างเซลล์ใหม่ ทำให้ระคายเคืองผิวและเป็นต้นกำเนิดของการผิดเพี้ยนของสีผิว เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงผลลัพธ์แย่ ๆ เหล่านี้ควรทำความสะอาดผิวสองครั้งต่อวัน

การปรับสภาพผิว (Tone) : การปรับสภาพผิวเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องทำทุกวันเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผิวสำหรับรับผลประโยชน์จากผลิตภัณฑ์อื่น ๆ และควรทำทุกวัน วันละสองครั้ง หลังจากทำความสะอาดผิว การปรับสภาพผิวนั้นมีผลในหลาย ๆ ทาง การปรับสภาพผิวทำให้ผิวเย็นลง นอกจากนี้ยังช่วยลดความชัดเจนของรูปขุมขนและช่วยปรับค่า pH ของผิวให้สมดุลย์

การป้องกัน (Protect) : ขั้นตอนการป้องกันผิวนั้นจำเป็นสำหรับผิวนั้นคือการให้ความชุ่มชื้นให้กับผิวยามเช้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผสม SPF เพื่อป้องกันรังสียูวีที่เป็นอันตรายและสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดความเครียด อันตรายจากแสงแดดทำให้ตัวป้องกันความชุ่มชื้นและโครงสร้างโปรตีนของผิวลดลงรวมไปถึงก่อให้เกิดการผิดเพี้ยนของสี รวมไปถึงสัญญาณแห่งวัยที่เกิดก่อนเวลาอันควร

การให้ความชุ่มชื้น (Hydrate) : ขั้นตอนให้ความชุ่มชื้นจะให้สารไขมันที่จำเป็น, เติมความชุ่มชื้นและเป็นตัวซ่อมแซมสำคัญในการฟื้นฟูสภาพผิวอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในยามดึก การให้ความชุ่มชื้นยามดึกควรทำวันละครั้งในตอนกลางคืน

เคล็ดลับง่าย ๆ ที่บอกไปเหล่านี้ จำเป็นสำหรับผิวมาก ๆ ถ้าอยากผิวสวย กระจ่างใส ก็ต้องเคร่งครัดในการดูแลรักษานะจ๊ะ


เทคนิคการดูแลผิวสำหรับสีผิวที่แตกต่าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์