เมนูเติมความสุข ... ลดความเครียด


 กินได้ ... หายเครียด 

1. กล้วย อุดมไปด้วยโพแทสเซียมและเกลือแร่ต่างๆ ที่ช่วยลดความตึงเครียด ในกล้วยยังทริปโตเฟนและกรดอะมิโนที่ช่วยหลั่งสารแห่งความสุข รวมทั้งสารเมลาโทนิน และยังช่วยให้หลับสบายอีกด้วย

 2. ผักขมและบล็อกโคลี่ สีเขียวเข้มของผักเต็มไปด้วยโฟเลท วิตามินบี แมกนีเซียม เกลือแร่ต่างๆ วิตามินบี และกรดโฟลิก สามารถช่วยเรื่องอารมณ์ การทำงานของเส้นประสาท คลายความเครียดช่วยให้ร่างกายและจิตใจสงบลง

 3. นมและโยเกิร์ต เต็มไปด้วยแคลเซียม และวิตามินดี ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ที่สำคัญเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาท และยังประกอบด้วยทริปโตเฟน ที่ช่วยทำให้จิตใจสงบลง นี่เป็นสาเหตุที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว

 4. ปลาทูน่า แซลมอน ปลาน้ำจืดต่างๆ เช่น ปลาช่อน ปลานิล อุดมด้วยโอเมก้า3 (DHA) ที่ช่วยหลั่งสารอะครีนาลีน เมื่อคุณรู้สึกหัวหมุนและช่วยป้องกันโรคหัวใจที่เกี่ยวเนื่องกับความเครียดและยังมีวิตามิบ บี6 และบี12 ที่ช่วยเพิ่มสารแห่งความสุขในสมอง นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโคลีนที่ดีต่อระบบความจำอีกด้วย

 5. ถั่วต่างๆ ช่วยคลายเครียด ช่วยหลั่งสารแห่งความสุข และอุดมไปด้วยวิตามินบี อี แมกนีเซียม และสังกะสี ช่วยคลายความเครียด วิตามินอีช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เกี่ยวเนื่องกับความเครียด และโรคหัวใจเช่น ถั่ว จะมีวิตามินบีสูง ถั่วอัลมอนด์ จะมีวิตามินอีสูง ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยปกป้องเซลล์จากความเครียด และช่วยลดความดันโลหิต โดยทำให้เส้นเลือดคลายตัว (แต่ก็มีแคลอรี่สูงเช่นกัน)

 6. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ได้แก่ แบล็กเบอรี่ สตรอเบอรี่ แคนเบอรี่ ราสเบอรี่ บลูเบอรี่ มีประโยชน์ช่วยลดความเครียด เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย อาจเลือกเป็นของว่างหรือจะนำผลไม้มาปั่นดื่มเย็นชื่นใจ แถมยังป้องกันความเครียดได้ด้วย

 7. เนื้อไก่ แหล่งอุดมด้วยกรดอะมิโน และทริปโตเฟนที่ช่วยให้สงบลง ช่วยให้ผ่อนคลาย หากมีเนื้อไก่ในเมนูมื้อเย็นจะช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

 8. ส้มและผลไม้รสเปรี้ยว อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยลดความเครียด ร่างกายของคนเรานั้นไม่สามารถที่จะสร้างวิตามินได้เอง ดังนั้นจึงต้องรับจากอาหารที่รับประทานเข้าไป วิตามินซีจากอาหารช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

 9. แอพริคอตแห้ง เต็มไปด้วยแมกนีเซียมที่จำเป็นต่อระบบประสาท และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แถมยังเป็นแหล่งวิตามินซีที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย

 10. อะโวคาโด เป็นผลไม้ที่มีวิตามินบีสูง ซึ่งจะทำให้ลดระดับความเครียดในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยบำรุงระบบประสาทและเซลล์สมองอีกด้วย เมนูนี้อาจจะมีแคลอรี่สูงสักหน่อย แนะนำให้กินเป็นสลัดคู่กับผักสด

 11. ดาร์คช็อกโกแลต มีสาร Flovonois ซึ่งช่วยลดความดันโลหิตสูงและมีประโยชน์ต่อสมอง นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากความเครียดด้วย พยายามเลือกกินดาร์คช็อกโกแลตที่มีปริมาณโกโก้ตั้งแต่ 70% ขึ้นไป อาจเป็นแบบชงเป็นเครื่องดื่ม หรือรับเป็นชิ้นก็ได้ อย่าลืม..ว่าช็อกโกแลตก็มีแคลอรี่สูงเช่นกัน


เมนูเติมความสุข ... ลดความเครียด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์