ผลศึกษาชี้ เฟซบุ๊ก แหล่งสำคัญ ทำคนได้ข่าวสารโดยบังเอิญ

               ผลศึกษาชี้ "เฟซบุ๊ก" แหล่งสำคัญ ทำคนได้ข่าวสารโดยบังเอิญ



สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผลการศึกษาของศูนย์วิจัยพิวที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พบว่า คนส่วนมากไม่ได้เข้าเฟซบุ๊กเพื่อมาหาข่าว
แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม เฟซบุ๊กก็ยังเป็นแหล่งของข่าวสารสำคัญ แม้ว่าจะโดยบังเอิญก็ตาม 

ผลการศึกษาที่สำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา 5,173 คนระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน พบว่า 47 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ที่ใช้เฟซบุ๊กระบุว่า พวกเขาได้ข่าวมาจากในนั้น ไม่ว่าจะเป็นจากลิงก์ที่โพสต์โดยเพื่อนๆ หรือว่าจากสำนักข่าวที่ติดตามอยู่ 

แต่ถึงแม้ว่าเฟซบุ๊กจะเป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่เป็นที่นิยมอย่างมาก จากการที่มีผู้ใช้คิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรผู้ใหญ่ทั้งสหรัฐ แต่มีเพียง 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ระบุว่า เฟซบุ๊กเป็นช่องทางสำคัญในการหาข่าว

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่บริโภคข่าวสารบนเฟซบุ๊กเป็นผู้ใหญ่ที่อายุน้อยกว่า 30 ปีซึ่งเป็นคนกลุ่มที่มีแนวโน้มน้อยที่จะหันเข้าหาแหล่งที่มาของข่าวหรือตามสื่อปกติดั้งเดิม 

เอมี มิตเชลล์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพิวกล่าวว่า เฟซบุ๊กนำเสนอหนทางที่แตกต่างในการบริโภคข่าวสาร
 
เหมือนที่ผู้ตอบแบบสอบถามรายหนึ่งระบุว่า "เฟซบุ๊กเป็นแหล่งที่ดีในการได้รับข่าวสารโดยที่ไม่ได้ตั้งใจจะเข้ามาค้นหา" อย่างไรก็ตาม มิตเชลล์บอกว่า มีข้อบ่งชี้น้อยมากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กจะใช้เวลาน้อยลงในการค้นหาข่าวจากแหล่งอื่นๆ จากการที่ 1 ใน 3 ของผู้ใช้เฟซบุ๊กระบุว่าพวกเขามีสำนักข่าวหรือแหล่งข้อมูลที่จะเข้าไปค้นหาข่าวสารอยู่แล้ว 

ผลศึกษาชี้ เฟซบุ๊ก แหล่งสำคัญ ทำคนได้ข่าวสารโดยบังเอิญ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์