อย.แจงผลไม้กระป๋องไทยปนเชื้อHIVแค่ลือ

อย.แจงผลไม้กระป๋องไทยปนเชื้อHIVแค่ลือ


รองเลขาธิฯ อย. ชี้แจงผ่านสื่อบรูไน กรณีผลไม้กระป๋องไทย ปนเปื้อนเชื้อ HIV เป็นเพียงข่าวลือ ลดความน่าเชื่อถือสินค้าไทย ยืนยัน อย.ตรวจสอบเข้มงวด

น.พ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ชี้แจงถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อในประเทศบรูไน เรื่องผลไม้กระป๋องของไทยปนเปื้อนเชื้อไวรัส HIV ว่า กรณีดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือ เพื่อลดความน่าเชื่อถือของสินค้าไทย และผู้ประกอบการไทย โดย น.พ.ไพศาล ได้กล่าวด้วยว่า เชื้อไวรัส HIV สามารถอาศัยหรือทำให้เกิดโรคในคนเท่านั้น เมื่อออกนอกร่างกายคนแล้วจะไม่สามารถทนสภาพแวดล้อมภายนอกได้ และการแปรรูปอาหารด้วยการบรรจุกระป๋องนั้น นอกจากการผลิตจะมีระบบคุณภาพ GMP และ HACCP แล้ว กรรมวิธีการผลิตที่ใช้ความร้อนสูง ยังมีส่วนสำคัญ ที่ทำลายจุลินทรีย์ก่อโรค รวมทั้งไวรัสที่ปนเปื้อนมากับอาหารด้วย จึงไม่สามารถที่จะพบการปนเปื้อนเชื้อ HIV ในผลิตภัณฑ์ได้

ซึ่งเชื้อไวรัส HIV สามารถติดต่อกันได้เพียง 3 ทางเท่านั้น คือ การได้รับเลือด การมีเพศสัมพันธ์ และการติดต่อจากแม่สู่ลูก จึงขอผู้บริโภคมั่นใจผลิตภัณฑ์อาหารไทย ทั้งที่จำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ มีความปลอดภัย เพราะ อย. มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

อย.แจงผลไม้กระป๋องไทยปนเชื้อHIVแค่ลือ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์