วันออมแห่งชาติ และที่มากระปุกออมสิน


อกจากวันฮาโลวีนของฝรั่งแล้ว ในวันนี้ (31 ตุลาคม)ที่เมืองไทยยังเป็นวันออมแห่งชาติด้วย โดยคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2541 ได้กำหนดให้วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันออมแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีนิสัยรักการออม

ส่วนประวัติของ กระปุกออมสินชิ้นแรกถูกจัดทำขึ้นในยุคคลังออมสิน เพื่อนำมาเผยแพร่หรือแจกจ่ายแก่ประชาชนเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2478 แต่ในเวลานั้นเรียกว่า "กล่องใส่สตางค์คลังออมสิน"มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนใช้สำหรับเก็บสะสมทรัพย์ แล้วนำมาฝากกับคลังออมสิน เรียกการรับฝากเงินประเภทนี้ว่า "คลังออมสินสำหรับบ้าน" (Home Savings Bank)

วันออมแห่งชาติ และที่มากระปุกออมสิน


กล่องออมสินรุ่นปฐมฤกษ์นี้ทำด้วยโลหะสังกะสีจำลองมาจากตู้รับจดหมายของกรมไปรษณีย์โทรเลขสีแดง ซึ่งในขณะนั้นคลังออมสินอยู่ภายใต้สังกัดกรมไปรษณีย์โทรเลข ต่อมาเมื่อคลังออมสินถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "ธนาคารออมสิน" รูปแบบกระปุกออมสินก็ถูกปรับเปลี่ยนให้มีรูปลักษณ์ที่จูงใจประชาชน ดึงความสนใจต่อการออมทรัพย์ให้มากขึ้น แต่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม แรงจูงใจในการออมเงินของเด็ก ยังคงเริ่มต้นด้วยกระปุกออมสินที่มีรูปแบบและสีสันสะดุดใจ

จึงเป็นที่มาของโครงการประกวดกระปุกออมสิน เพื่อให้ได้รูปแบบของกระปุกออมสินที่ตรงใจเด็กมากที่สุด โดยจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2541 หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันออมแห่งชาติ

ข้อมูล กระทรวงวัฒนธรรม ภาพ อินเทอร์เน็ต

วันออมแห่งชาติ และที่มากระปุกออมสิน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์