วิธีกำจัดคราบเหลืองบนผิวฟันด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ๆ


1. ยาสีฟันเบกกิ้งโซดาผสมไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์

สำหรับคนที่พอมีเวลาว่างก็ลองทำยาสีฟันสูตรพิเศษด้วยตัวเอง โดยนำผงเบกกิ้งโซดามาผสมกับไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์เข้าด้วยกัน ทั้งนี้ถ้าอยากให้กลิ่นปากหอมสะอาดสดชื่น ก็ให้ใส่กลิ่นเปปเปอร์มิ้นต์เข้าไปด้วย หลังจากนั้นแปรงให้ทั่วทุกซอกทุกมุม ทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 1-2 นาที แล้วค่อยแปรงด้วยยาสีฟันปกติอีกครั้ง เพื่อกำจัดรสและกลิ่นจากของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์


2. ผงเปลือกส้มตากแห้ง


หลังจากนี้เปลือกส้มจะไม่ใช่ขยะที่คุณไม่ต้องการอีกต่อไป เพราะมันสามารถนำมาใช้ทำขจัดคราบสกปรกที่ฟันได้เช่นกัน เริ่มจากนำเปลือกส้มไปตากแดดให้แห้งสนิท หลังจากนั้นบดให้ละเอียดแล้วนำไปแปรงฟัน ก่อนจะทำความสะอาดด้วยยาสีฟันธรรมดาอีกครั้ง เพียงเท่านี้ฟันของคุณก็กลับมาขาวสะอาดอย่างที่ใจต้องการแล้ว หรือถ้าหากไม่มีเวลามากขนาดนั้น อาจใช้ด้านในของเปลือกส้มสดมาถูกับฟัน เพื่อกำจัดคราบแทนก็ได้


3. ผักและผลไม้สด

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการกินผักหรือผลไม้สด ๆ ไม่เพียงแต่ส่งผลดีกับร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นสามารถจำกัดคราบเหลืองบนผิวฟันได้ด้วย โดยเฉพาะผักหลากสีกับผลไม้เนื้อกรุบกรอบ อย่างเช่น แอปเปิล แครอท เป็นต้น เนื่องจากอาหารดังกล่าวจะเข้าไปกระตุ้นน้ำลาย ซึ่งเป็นสารทำความสะอาดจากธรรมชาติ คราวนี้ถ้าหากง่วงเหงาหาวนอนก็ลองหาผักผลไม้ที่มีประโยชน์มากินแทนการเคี้ยวหมากฝรั่งหรือดื่มกาแฟดีกว่า


4. สครับด้วยเม็ดเกลือ

นอกจากนี้เครื่องปรุงในครัวอย่างเกลือก็สามารถทำให้ฟันกลับมาขาวสะอาดได้เช่นกัน โดยให้นำไปผสมกับยาสีฟัน ซึ่งในระหว่างการแปรงฟันเม็ดเกลือทั้งหลายก็จะถูไถไปบนผิวฟันพร้อมกับลอกคราบเหลืองให้หลุดออกมา ในขณะที่ช่วยรักษาสุขภาพเหงือกไปด้วยในตัว แต่ทั้งนี้ไม่ควรจะใช้เกลือเม็ดใหญ่หรือลงแรงมากเกินไป เพราะจะทำผิวฟันเป็นรอยและเกิดอาการเสียวฟันตามมาในภายหลัง


 

5. ขัดด้วยขมิ้น เลมอน และเกลือ

ในเมื่อฟันเหลืองเราก็เอาของเหลือง ๆ อย่าง เลมอนมาจัดการเสียเลย โดยเอาผงขมิ้น เกลือ และน้ำเลมอนมาผสมเข้าด้วยกันก่อนนำมาแปรง จากนั้นกลั้วปากด้วยน้ำสะอาดตามอีกครั้ง เพื่อเป็นการลดกรดในน้ำมะนาวและป้องกันไม่ให้ทำลายสารเคลือบฟัน ทำประมาณ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง คุณก็จะยิ้มได้อย่างมั่นใจแล้ว


 

6. ผงกานพลูกับน้ำตาลก้อน

นำส่วนผสมทั้ง 2 ชนิดมาผสมเข้าด้วยกันแล้วใช้เป็นประจำทุกวัน เป็นอีกหนึ่งทางออกสำหรับคนที่มีคราบเหลืองบนผิวฟัน นอกจากนี้สูตรดังกล่าวยังทำให้ลมหายใจหอมสดชื่นสามารถพูดกับคนอื่นได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องพึ่งลูกอม สเปรย์ หรือน้ำยาดับกลิ่นปากเลยในขณะเดียวกันกานพลูยังช่วยระงับอาการปวดฟันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


 

7. กระดาษฟอยล์

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วว่ากระดาษฟอยล์ที่คนส่วนใหญ่นำมาใช้ห่ออาหารจะสามารถกำจัดคราบเหลืองบนผิวฟันได้เช่นกัน วิธีการก็ง่ายนิดเดียว เพียงนำกระดาษฟอยล์มาหุ้มฟันเอาไว้วันละชั่วโมงเป็นประจำทุกวัน ก่อนที่จะเริ่มแปรงฟันตามปกติ เพียงเท่านี้คราบเหลืองที่ทำให้รู้สึกกังวลก็หายไปทันที


 

8. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนและการสูบบุหรี่

หากต้องการให้ฟันขาวสะอาดสดใสก็ควรลดละเลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่ส่วนผสมของคาเฟอีนเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากสารคาเฟอีนกับนิโคตินทำให้เกิดคราบเหลืองบนผิวฟัน อีกทั้งสิ่งเหล่านี้ต่างถูกจัดอยู่ในประเภทของสารเสพติด ซึ่งนั่นเท่ากับเป็นการทำร้ายร่างกายทางอ้อมด้วย


9. แปรงฟันให้ถูกวิธี

การแปรงฟันไม่ใช่แค่การใช้แปรงถู ๆ ไถ ๆ ไปกับฟันเท่านั้น เพราะหากแปรงไม่ถูกก็อาจทำให้สารเคลือบฟันหลุดร่อนและผิวฟันบางลงจนเห็นสีเหลืองของเนื้อฟัน จึงควรทราบถึงวิธีการแปรงที่ถูกต้องด้วย และควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งหรือหลังอาหารทุกมื้อ ครั้งละ 2-3 นาทีให้ทั่วทุกซอกทุกมุม โดยใช้แปรงปัดขึ้นลงบนผิวฟันกับลิ้นจนครบทุกด้าน เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรียและกลิ่นปากไปพร้อม ๆ กัน

เห็นมั้ยล่ะว่าฟันที่ขาวสะอาดไม่ได้ทำให้รอยยิ้มดูสดใสน่ามองมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สุขภาพในช่องปากดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง เมื่อต้องพูดคุยกับคนอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งวิธีการจำกัดคราบเหลืองบนผิวฟันที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ก็ไม่ยากเลยสักนิด แค่อาจต้องใช้เวลามากขึ้นสักนิด แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อยเลยล่ะ


วิธีกำจัดคราบเหลืองบนผิวฟันด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์