ฮือฮา! คนรักหมาแห่ทำฮวงซุ้ยให้สุนัข ในวัดดังเมืองขอนแก่น


ฮือฮา! คนรักหมาแห่ทำฮวงซุ้ยให้สุนัข ในวัดดังเมืองขอนแก่น


ฮือฮา! คนรักหมาแห่ทำฮวงซุ้ยให้สุนัข ในวัดดังเมืองขอนแก่น 

วันที่ 6 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากร้าน “เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง” ถ.กลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ว่า มีการทำฮวงซุ้ยฝังสุนัขสวยงามเหมือนคนทุกอย่าง อยู่ภายในวัดหนองแวง พระอารามหลวง ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกกับผู้ที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ซึ่งยังไม่เคยเห็นที่ไหน 

เมื่อไปตรวจสอบภายในวัด ใกล้กับศาลาบำเพ็ญกุศลศพ  พบว่า ในบริเวณสวนร่มรื่นของวัดหนองแวงพระอารามหลวง และสถานที่อยู่ตรงด้านหลังเมรุเผาศพ พบฮวงซุ้ยฝังศพสุนัขจำนวน 4 หลัง พื้นปูด้วยกระเบื้องอย่างดี มีป้ายสลักชื่อสุนัขและภาพของสุนัขที่ตายติดอยู่ โดยหลังแรก ชื่อว่า มูมู่  เจ้าของเป็นภรรยานายตำรวจท่านหนึ่งอยู่ใน สภ.เมืองขอนแก่น ป้ายมีข้อความว่า “มูมู่ พันธุ์ปอมเมอเรเนียน เพศผู้ เกิด 13 พ.ค. 2552 เสียชีวิต 2 ต.ค. 2556 รวมอายุ 4 ปี 1 เดือน 20 วัน” มีช่อดอกไม้ปักไว้ที่ฮวงซุ้ยเขียนข้อความว่า “ขอให้มูมู่ ไปสู่สุคติเกิดชาติหน้าฉันท์ใดขอให้ไปอยู่ในภพที่ดี” “ขอให้น้องมูมู่ไปสู่สุคติ ไปสู่โลกของมูมู่ ไปเกิดกับคนที่เขารักมูมู่มากๆพี่ติ๊กจะสวดมนต์ (แผ่เมตตตาไปให้) 

และยังมีฮวงซุ้ยอีกหนึ่งหลังเขียนข้อความว่า ซาโยจัง วันลืมตา 14 เม.ย. 2548 วันนอนหลับ 8 ต.ค. 2556 อากง อาม่า มาม๊า รักมากๆ ซาโยจัง และมีข้อความเล็กๆวางไว้ที่ฮวงซุ้ยด้วยข้อความว่า

“อาลัยและคิดถึงซาโยจังมากนะ ขอให้อโหสิกรรมนะครับ” “ขอให้ดวงวิญญาณสู่สุขคติเถอะ พบเจอแต่สิ่งที่ดีในภพหน้านะครับ”

พระอาจารย์เอกพล ญาณธโร อายุ 53 ปี พระลูกวัดหนองแวงพระอารามหลวง บอกว่า ได้มีคนรักสุนัขไม่น้อยกว่า 10 ราย มอขอให้ทำพิธีทางศาสนาพุทธให้กับสุนัขของเขาที่จากไปแล้วเช่นเดียวกับมนุษย์ที่จากไป โดยมีทำพิธีทางสงฆ์ และฝังดินในสวนของวัดหนองแวงพระอารามหลวง ที่อยู่ใกล้เมรุเผาศพ จนกลายเป็นสุสานของสุนัขที่ฝังไว้ในบริเวณดังกล่าวไม่น้อยกว่า 10 ตัว (เราจะเรียกว่าสุสานเพื่อนรัก)  

พระอาจารย์เอกพล กล่าวอีกว่า การทำสุสานเพื่อนรักอยู่ในวัด เพราะเจ้าของสุนัขมีความรักความผูกพันกับสุนัขมาก เมื่อต้องมาพลัดพรากจากกัน จึงอยากทำพิธีฝังศพสุนัขที่ตนรักอย่างดี โดยให้พระสงค์มาช่วยจัดการศพให้เหมือนคนด้วย และก็นำมาฝังไว้ในที่สวนของวัดเพื่อเป็นอนุสรณ์ของเขา และความรักความคิดถึง มีการทำพิธีเหมือนมนุษย์ทุกอย่าง ทางพระสงฆ์ก็ทำตามเจ้าของสุนัข เพื่อที่ยามคิดถึงจะได้มาหา สุนัขตอนมีชีวิตอยู่ชอบกินอะไรก็จะซื้อนำมาเซ่นไหว้ เช่น บางตัวชอบกินผลฝรั่ง บางตัวชอบกินไก่  ก็นำมาให้ทำพิธีมาติกาบังสุกุลทางศาสนาพุทธเหมือนมนุษย์ทุกอย่าง และถวายสังฆทานให้กับสุนัขที่จากไปแล้วเช่นเดียวกับมนุษย์

สถานที่แห่งนี้ ต่อไปน่าจะกลายเป็น สุสานเพื่อนรัก โดยมีฮวงซุ้ยสุนัขสวยงามมากขึ้น และทางวัดก็จะพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป เพราะเป็นสวนของวัดที่ร่มรื่น ร่มเย็น เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้อย่างดี คนที่มาเที่ยวพบเห็นห้ามกราบไหว้เด็ดขาดเพราะสุนัขไม่มีศีล 5 เหมือนคน

 แต่ให้ปักธูปเฉยๆ แสดงความรักความห่วงใย และความอาลัยได้เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์