การบริหารเงินของวัยแรกเริ่มทำงาน


การบริหารเงินของวัยแรกเริ่มทำงาน


ลักษณะของคนวัยแรกเริ่มทำงาน จะหมายถึงคนอายุ 21-26 ปี มักยังโสด และพึ่งพิงครอบครัว

  แต่แนวโน้มเริ่มเปลี่ยนเป็นรักอิสรภาพ  มักหาคอนโดหรือหอพัก ใกล้รถไฟฟ้า/รถใต้ดิน หากยังพึ่งพิงพ่อแม่ก็จะรายได้สุทธิมากกว่ารายจ่าย ถ้าไม่ฟุ้งเฟ้อ

          คนวัยแรกเริ่มทำงาน เป็นวัยที่ยังมีไฟแรงในการทำงาน ถ้ามีอาชีพอิสระ มีรายได้จร ถ้าขยันก็สามารถมีรายได้มากกว่าคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือนได้ แต่มนุษย์เงินเดือนจะสามารถวางแผนการลงทุนได้แน่นอนกว่า เพราะรู้รายได้ รายจ่ายประจำได้ชัดเจน

          เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้โชคดีเหมือนคนกลุ่มน้อยนิดที่มีฐานะการเงินดีมาก แต่คนทุกคนมีภาระในการสร้างครอบครัว บ้าน รถ เครื่องใช้ไม้สอย ลูก ค่าใช้จ่ายจิปาถะ  มีหนี้สินและมีเวลาหาเงินเพียง 30 กว่าปี แต่หลังจากนั้นจะมีเวลาอีกเกือบ 30 ปีที่จะต้องใช้เงินดำรงชีวิตโดยไม่มีรายได้อีกแล้ว       ถ้าทำงานเพลิน ใช้เพลิน ลืมนึกถึงวันหน้า เกือบ 30 ปีหลัง เราจะทำอย่างไร

          Jim Cramer บอกว่า “ทำงานอย่างเดียว ไม่ลงทุน ไม่มีวันรวย”

          ดังนั้น คนวัยเริ่มต้นทำงานต้องเริ่มวางแผนให้เงินทำงานแทนให้เร็วที่สุด เป็นการผ่อนแรง

          การกำหนดสูตรการลงทุนแบบดวงโหล แม้จะว่ามีการจัดสรรเงินลงทุนเป็น หุ้น ตราสารหนี้ ทางเลือกสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมสำหรับคนวัยนี้แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะทำให้บรรลุความสำเร็จในการวางแผนการเงินได้ เพราะแต่ละคนย่อมมีเป้าหมาย มีภาระต่างกัน สิ่งที่ควรทำคือ การตั้งเป้าหมายที่จับต้องได้ของตัวเองก่อน

          เริ่มจากการแตกเป้าหมายชีวิต จากจุดเริ่มต้นในวันนี้เป็นเป้าหมายทางการเงิน ที่มีจำนวนเงินในอนาคต และระยะเวลาในการต้องใช้เงินนั้นที่ต่างกัน ทำให้เราคำนวณกลับได้ว่าเราต้องลงทุนให้ได้อัตราผลตอบแทนเท่าไร  เช่น เราจะแต่งงานสร้างครอบครัว มีคอนโด 2 ห้องนอนใกล้รถไฟฟ้า ในอีก 4 ปีข้างหน้า เราต้องวางเป้าหมายว่าจะต้องการเงินเท่าไร ต้องกู้เท่าไร ต้องเก็บสะสมเท่าไรไปดาวน์

          สมมุติว่าตอนนี้เราอายุ 22 อีก 38 ปีเกษียณ เราฝันว่าอยากเกษียณสุขในอีก 38  ปี  เราต้องตั้งเป้าหมายว่า ณ วันนั้น เราต้องการเงินเท่าไร  สมมติว่าเริ่มจากศูนย์ แต่ต้องการ 20 ล้านบาทใน 38 ปีข้างหน้าเพื่อเกษียณสุข  โดยจะออมได้เดือนละ 2 พันบาท เราต้องลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 12%+ การกำหนดเช่นนี้จึงจะเห็นทางที่จะพาไปสู่การวางแผนพอร์ตลงทุนได้

          แต่ถ้ารอไปจนอายุ 50 ปี แล้วค่อยคิดเก็บออม โดยเริ่มจากศูนย์ และต้องการ 20 ล้านบาทใน 10 ปีข้างหน้าเพื่อเกษียณสุข  โดยออมเป็นเดือนละ 1 หมื่นบาท เราต้องลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 44% จึงจะพาไปสู่การวางแผนพอร์ตลงทุนได้ แบบนี้จะเห็นว่าพอร์ตการลงทุนจะเสี่ยงมากเกินไปเสี่ยงไป

          การเริ่มต้นการออมก่อน จะเหนื่อยน้อยกว่า เพราะพลังของผลตอบแทนทบต้น

          การกำหนดเป้าหมายแบบนี้ มันเป็นจริง และติดตามผลได้มากกว่าเพียงแค่จะไปกำหนดว่าอายุเท่านั้นเท่านี้ควรลงทุนอะไรเท่าไหร่ ยกเว้นคนมีเงินเยอะๆ แล้ว

          นอกจากนี้ สิ่งสำคัญสำหรับการบริหารเงินของวัยเริ่มต้นทำงานและทุกๆ วัยก็คือ กระแสเงินสด เพราะไม่ว่าจะเป็นบริษัทหรือบุคคลจะล้มละลายหรือไม่อยู่ที่ตรงนี้  ดังนั้น จะสร้างหนี้แล้วไปผ่อนชำระก็ต้องมีเงินสดจ่ายไหว อย่าลงทุนเกินตัวในบ้าน ในรถ เพราะใช้รถอะไรเจอไฟแดงก็ต้องจอดเหมือนกัน 

          เราสนับสนุนให้ทุกคนปรับแผนชีวิตให้เหมาะสมกับตน อย่าหลงไปทำตามคนอื่นเพื่อให้สังคมยอมรับ และควรเริ่มเสียตั้งแต่วันนี้ ฝึกให้เป็นนิสัย ตั้งใจ กำหนดเป้าหมายของต้นเอง แล้วเริ่มต้นลงมือทำ 


ข้อมูลจากเว็บไซต์กองทุนบัวหลวง bblam.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์