ยิ่งไปฟิตเนส อาจยิ่งอ้วนขึ้น

ผู้รักสุขภาพ ทั้งหลายอาจเคยสงสัยว่า ทำไมไปออกกำลังกายที่ฟิตเนส แล้วน้ำหนักไม่ลด หรือบางครั้งน้ำหนักอาจจะเพิ่มขึ้นมาด้วย ผลสำรวจหนึ่งในอังกฤษได้เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งของผู้ที่ไปฟิตเนสไม่ได้ออกกำลังกายมากเท่าที่ตนเองคิด และเมื่อออกกำลังกายเสร็จก็กลับมากินตามใจปาก

บริษัทผลิตอาหารเสริมแห่งหนึ่งของอังกฤษได้ทำการสำรวจผู้ที่ไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสจำนวนหนึ่งพบว่า ผู้ที่ไปฟิตเนสจะเกิดอารมณ์ "อิ่มเอิบใจ" หลังจากออกกำลังกาย บวกกับการออกกำลังกายก็เป็นการกระตุ้นความอยากอาหารอยู่แล้ว ทำให้มีแนวโน้มที่จะทานอาหารมากกว่าปกติ และเป็นการทานโดยไม่คำนึงถึงคุณค่าสารอาหารเสียด้วย

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า ชาวฟิตเนสถึงเกือบร้อยละ 40 ออกกำลังและเผาผลาญไปได้เพียง 300 แคลอรี ต่อการไปฟิตเนสหนึ่งครั้ง แล้วจากนั้นก็กลับบ้านไปทานอาหารมัน ๆ แคลอรีสูง ทำให้การออกกำลังนั้นเปล่าประโยชน์ แทนที่จะสามารถลดน้ำหนัก หรือควบคุมน้ำหนักได้ กลับเป็นการเพิ่มน้ำหนักเข้าไปเสียอีก โดยมีคนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังอย่างต่อเนื่องจำนวนถึงร้อยละ 26 พบว่าตนเองมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และนั่นก็ไม่ได้เป็นเพราะการเพิ่มขึ้นของมวลกล้ามเนื้อ

พฤติกรรมหนึ่งที่เป็นกันมากก็คือ การให้รางวัลตนเองหลังจากการออกกำลังกาย โดยมากเป็นประเภทขนมขบเคี้ยว เช่น ช็อคโกแลตแท่ง อีกประเภทที่มากพอกัน คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ไวน์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยให้เห็นลักษณะในการออกกำลังกายของคนส่วนใหญ่ว่า มักจะไปฟิตเนสสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ใช้เวลาเฉลี่ยครั้งละ 40-60 นาที และส่วนหนึ่งไปฟิตเนสเป็นประจำเพียงเพื่อจะได้เผาผลาญ 300-500 แคลอรี เท่านั้น

แต่กระนั้น การไปฟิตเนสก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์เสียทีเดียว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่วินัยในการออกกำลังกายและวินัยในการทานอาหารของแต่ละบุคคลเองด้วย


ยิ่งไปฟิตเนส อาจยิ่งอ้วนขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์