แฉร้านอาหารฝรั่งเศสจัดที่นั่งลูกค้าตามหน้าตา


แฉร้านอาหารฝรั่งเศสจัดที่นั่งลูกค้าตามหน้าตา


แฉร้านอาหารในกรุงปารีสฝรั่งเศสจัดที่นั่งให้ลูกค้าตามรูปร่างหน้าตา ดูดีนั่งหน้า ขี้เหร่นั่งหลัง ขณะที่พนักงานเสิร์ฟต้องสูงโปร่งหุ่นดี

นอกจากอาหารอร่อยหน้าตาสวยงาม ร้านอาหารหลายแห่งยังมีกลยุทธ์หลากวิธีเพื่อดึงดูดใจลูกค้า อย่างไรก็ดี บางวิธีก็แทบไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่จริง ดังเรื่องราวต่อไปนี้จากอดีตพนักงานร้านอาหารขึ้นชื่อ 2 รายในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เปิดเผยหมดเปลือกว่า เครือร้านอาหาร 2 แห่งที่พวกเขาเคยทำงานด้วยนั้นจัดที่นั่งให้ลูกค้าตามรูปร่างหน้าตา ถ้าสวยหล่อเชิญนั่งโต๊ะหน้า ไม่น่าทัศนาเชิญโต๊ะหลัง คัดเลือกแม้กระทั่งพนักงานเสิร์ฟของร้านต้องหุ่นดี ความสูงได้เยี่ยงนางแบบ!

อดีตพนักงานทั้งสองของร้านเลอ จอร์กช์ และกาเฟ่ มาร์ลี่ ตีแผ่เรื่องราวผ่านเลอ กานาร์ อองเชเน่ สื่อรายสัปดาห์ว่า เจ้าของร้านสองพี่น้องแห่งตระกูลคอสเทอส์ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารและโรงแรมหลายแห่งในดินแดนน้ำหอมเป็นผู้บัญญัติกฎดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า ลูกค้าที่รูปร่างหน้าตาดีช่วยสร้างบรรยากาศของร้านให้ดูดีตามไปด้วย ดังนั้น จึงจัดให้บุคคลที่หน้าตาสวยหล่อหรือดูมีภูมิฐานนั่งหน้าร้านหรือบริเวณที่จะมองเห็นตลอดเวลา

“กฎแห่งความงาม”อันเป็นบทบัญญัติประจำร้าน นับเป็นความภาคภูมิใจของเจ้าของร้านและมีความสำคัญไม่ต่างจากมารยาทการบริการของพนักงาน ถึงขั้นมีคติพจน์ชวนจำแก่บรรดาพนักงานว่า “ดูดีไว้นี่ ขี้เหร่ไว้นั่น” หากพนักงานพลาดจัดที่นั่งให้ลูกค้านอกเหนือจาก “มาตรฐาน” ของร้าน ก็จะเจอสายตรงตำหนิจากผู้บังคับบัญชาหรือแม้แต่เจ้าของร้านโดยตรง

อดีตลูกจ้างภายใต้กฎแปลกๆ นี้ เผยว่า กฎดังกล่าวค่อนข้างชัดเจนจนลูกค้าบางรายเริ่มจับสังเกตได้ และเลี่ยงการถูกจัดที่นั่งด้วยการโทรจองโต๊ะผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งไม่เป็นผลเพราะทางร้านตัดปัญหาด้วยการงดรับจองโต๊ะทุกกรณี

นอกเหนือจากนี้ การคัดเลือกพนักงานเข้าทำงานที่ร้านอาหารบางแห่งในเครือบริษัทภายใต้ตระกูลคอสเทอส์ ยังพิจารณาจากรูปร่างหน้าตาเป็นสำคัญ พนักงานหญิงต้องมีความสูงไม่ต่ำกว่า 170 ซม. พร้อมกับหุ่นที่ดูดีเยี่ยงนางแบบ โดยไม่รับพิจารณาผู้สมัครที่อายุเกิน 30 ปี

เบื้องต้น เครือคอสเทอส์ปฏิเสธที่จะชี้แจงข้อกล่าวหาดังกล่าวท่ามกลางเสียงบอกต่อกันไปในวงกว้าง หลายคนในโลกออนไลน์บอกเล่าประสบการณ์ของตัวเองว่า การกระทำทำนองถือว่าไม่ให้เกียรติหรือเลือกปฏิบัติต่อลูกค้า นอกจากจะทำลายความประทับใจแล้วยังบั่นทอนชื่อเสียงของร้านรวมถึงสถานที่โดยรอบด้วย

ภาพจากwww.thesefriesaregood.com



แฉร้านอาหารฝรั่งเศสจัดที่นั่งลูกค้าตามหน้าตา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์