คนอ้วนออกกำลังกายแบบไหนดี

แม้การออกกำลังกายจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลตัวเอง และเป็นวิธีดูแลรูปร่างที่เห็นผลชัดเจน แต่สำหรับคนที่มีรูปร่างใหญ่จนถึงขั้นอ้วน การออกกำลังกายอย่างหนักอาจไม่ใช่วิธีที่ดีในการดูแลตัวเอง

ตรงกันข้ามยังอาจกลายเป็นการทำร้ายให้สุขภาพ แย่ลง เนื่องจากขาจะต้องแบกรับน้ำหนักมากจนเกินไป และไขมันที่สะสมอยู่มากก็อาจทำให้ร่างกายหายใจไม่ทันกับความเหนื่อย ดังนั้น หากคุณมีภาวะร่างกายดังกล่าว ควรทราบถึงวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคนอ้วน เพื่อให้คุณมีกลับมามีรูปร่างสมส่วน พร้อมด้วยสุขภาพ ที่ดี

สำหรับคนอ้วนแล้ว วิธีที่ดีถูกต้องในการออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนักตัวนั้น ควรทำควบคู่ไปกับการจำกัดอาหาร

โดยในคนอ้วนที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย อาจเริ่มต้นจากการทำตัวให้กระฉับกระเฉง ลดเวลาของกิจกรรมการพักผ่อนประจำวัน อย่างเช่น การดูโทรทัศน์ การเล่นเกมคอมพิวเตอร์ให้น้อยลง แล้วแบ่งเวลาเหล่านั้นมาเพื่อการออกกำลังกายเบาๆ อาทิ การทำสวน การล้างรถ การทำความสะอาดบ้าน

รวมทั้งเดินให้มากขึ้น เช่น ช่วงเวลาพักเที่ยงควรเดินออกไปรับประทานอาหารยังที่ไกลๆบ้าง หรือหันมาใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ โดยค่อยๆเพิ่มจำนวนชั้นขึ้นทีละน้อย ส่วนในวันหยุดอาจออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยานไปรอบๆสวนสาธารณะ หรือรอบหมู่บ้าน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชิน และเตรียมพร้อมสำหรับการออกกำลังกายในขั้นต่อไป

เมื่อสังเกตว่าร่างกายของคุณแข็งแรงมากขึ้นแล้ว จึงเริ่มออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ เช่น บริเวณลำตัว แขน ขา และหลังให้มากขึ้น


โดยหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงกระโดดหรือกระแทก เพราะจะทำให้ข้อเข่าอักเสบเนื่องจากทานแรงกดจากน้ำหนักตัว ซึ่งการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนอ้วนก็คือ การเดินเร็วๆ วันละ 30 นาทีติดต่อกันทุกวัน โดยให้เดินเร็ว แกว่งแขนให้สลับกับเท้าที่ก้าวเดิน สาวเท้ายาวๆ และเหวี่ยงแขนสูงๆ

ซึ่งอาจเลือกช่วงเวลาในการออกกำลังกายเป็นช่วงเช้าหรือเย็นก็ได้ แต่ควรเป็นเวลาเดียวกันทุกวันเพื่อฝึกความเคยชิน สำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงานเกือบตลอดทั้งวัน อาจใช้วิธีการออกกำลังกายแบบลุกนั่ง โดยค่อยๆทำอย่างช้าๆ ระมัดระวังไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ

สำหรับวิธีการออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญแคลอรี่อย่างได้ผลนั้น ต้องใช้พลังงานวันละ 500 กิโลแคลอรี ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดน้ำหนัก ได้สัปดาห์ละประมาณ ครึ่งกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนอ้วนก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอย่างจริงจังก็คือ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ ให้ทราบข้อจำกัดของตัวเอง เพื่อจะได้ป้องกันและฝึกด้วยความปลอดภัย


คนอ้วนออกกำลังกายแบบไหนดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์