ฟังดนตรีแบบไหน คลายเครียด

ความเครียดนั้นเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย บางครั้งเครียดก็รู้ตัว แต่บางทีเครียดแล้วยังไม่รู้ตัวก็ยังมี ทั้งเครียดเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องสอบ เรื่องแฟน เรื่องเพื่อน สารพัดจะเครียด หรือแม้แต่อาการเจ็บป่วยทางกายก็ทำให้เกิดความเครียดได้

ความรู้สึกผ่อนคลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังอย่างหนึ่งสำหรับสุขภาพ ที่ดี และอายุที่ยืนยาว นอกจากนี้ยังช่วยให้เรารับมือกับสถานการณ์ดึงเครียดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วันนี้เรามีวิธีคลายเครียดง่ายๆมาฝากกันค่ะ

ฟังดนตรีคลายเครียด

มีงานวิจัยค้นพบว่า ดนตรีที่มีจังหวะช้าๆ จะทำให้การหายใจช้าลง ช่วยลดความดันโลหิตและความตึงของกล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยลดความตึงเครียดของร่างกาย

สำหรับการใช้ดนตรีคลาสสิกเพื่อผ่อนคลายความเครียดควรเลือกฟังดนตรีในยุคบาโรคและคลาสสิก ซึ่งเล่นด้วยเครื่องหลายอย่าง เช่น ไวโอลิน วีโอล่า เซลโล่ เพราะมีความถี่ในช่วงที่เหมาะสม คือ 5,000 - 8,000 เฮิรตช์

ฟังดนตรีคลายความวิตกกังวล

มีการทดลองพิสูจน์ให้เห็นว่า ดนตรีที่มีจังหวะผ่อนคลายช่วยลดระดับความกังวลของผู้ป่วยที่จะเข้าห้องผ่าตัดได้มากกว่าการกินมิคาโซแลม ซึ่งเป็นยานอนหลับชนิดหนึ่งเสียอีก

ส่วนผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่ได้ฟังเพลงที่ตัวเองชอบ จะมีความรู้สึกเจ็บปวดและสภาพร่างกายหลังการผ่าตัด ที่แตกต่างจากกลุ่มที่ไม่ได้ฟังเพลงอย่างเห็นได้ชัด โดยการเลือกฟังดนตรีช้าๆ เบาๆ จะช่วยสร้างความสงบในจิตใจ และทำให้อารมณ์สงบได้

ฟังดนตรีลดอาการนอนไม่หลับ

อีกสิ่งหนึ่งที่หลายท่านอาจประสบคือ อากรนอนไม่หลับ ซึ่งการฟังดนตรีที่เหมาะสมสามารถเป็นทางออกที่ดีเช่นกัน

โดยผลการวิจัยพบว่า การฟังดนตรีบรรเลงเบาๆ ช้าๆ จะช่วยให้คนที่นอนไม่หลับ หลับได้สบายขึ้น

นอกจากนี้ผลการศึกษายังชี้อีกว่าเพียงฟังดนตรีจังหวะผ่อนคลายเป็นเวลา 45 นาทีก่อนอนอน จะทำให้ค่ำคืนนั้นกลายเป็นวันแห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

หรือหากต้องการให้หลับลึกขึ้น อาจลองหาดนตรีบรรเลงเบาๆ ช้าๆ ที่ไม่มีเสียงร้องมาฟังก่อนนอน ก็ช่วยได้ เพราะการฟังดนตรีประเภทนี้ส่งผลให้การเต้นของหัวใจลดลง และทำให้นอนหลับลึกขึ้น

นอกจากนี้การฟังดนตรีคลาสสิกเบาๆ ก่อนนอนยังช่วยเพิ่มคุณภาพของการนอน คือทำให้หลับเต็มอิ่มขึ้นด้วย เรื่องนี้มีการทดลองกับกลุ่มนักศึกษา 94 คน ที่มีอายุระหว่าง 19-28 ปี ซึ่งมีปัญหาเรื่องการนอน โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้ฟังเพลงดนตรีคลาสสิก กลุ่มที่ 2 ให้ฟังหนังสือเสียง ส่วนกลุ่มที่ 3 ไม่ได้ฟังอะไรเลย ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ฟังดนตรีก่อนนอนสามารถนอนหลับได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


ฟังดนตรีแบบไหน คลายเครียด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์