อย.เตือนยาลดความอ้วนสูตรค็อกเทล อันตรายถึงชีวิต

อย.เตือนยาลดความอ้วนสูตรค็อกเทล พบสารต้องห้ามไซบูทรามีน อันตรายถึงชีวิต

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)

เปิดเผยว่า ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. ได้รับข้อมูลจากหน่วยควบคุมกำกับด้านยา (Health Sciences Authority, HSA) ประเทศสิงคโปร์ ว่า ศุลกากรประเทศสิงคโปร์ตรวจพบผู้โดยสารหญิง นำยาเม็ดไม่ระบุชื่อ จำนวนหลายชนิด สั่งจ่ายโดยโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเมื่อเจ้าหน้าที่นำยาไปตรวจวิเคราะห์พบว่า เป็นยาชุดลดน้ำหนักสูตรค็อกเทลของตัวยาแผนปัจจุบันหลายชนิด ได้แก่ bisacodyl, chlorpheniramine, fluoxetine, thyroxine, frusemide, sibutramine และ hydrochlorothiazide
 
 โดยขนาดของยาไซบูทรามีน (sibutramine) เป็นขนาดที่ใกล้หรือมากกว่าขนาดยาที่ใช้ในการรักษาสูงสุดต่อวัน หรือ 15 มิลลิกรัม
 
โดย HAS ของประเทศสิงค์โปร์ ตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า ยาชุดดังกล่าวมีการจำหน่ายทางอินเตอร์เน็ต ในชื่อ “Slimming Pills” และยี่ห้อตามชื่อโรงพยาบาล หลังจากรับเรื่องดังกล่าว อย. ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับยาไซบูทรามีน พบว่า บริษัทผู้ผลิตผู้จำหน่ายยาไซบูทรามีนรายเดียวในประเทศไทย ได้เรียกคืนยาที่มีส่วนประกอบยาไซบูทรามีนและแจ้งขอยกเลิกทะเบียนตำรับยาทุกตำรับที่มีส่วนประกอบยาไซบูทรามีนโดยสมัครใจ 

“จากข้อมูลการทดลองทางคลินิกตั้งแต่ปี 2553 พบว่า ส่วนประกอบยาไซบูทรามีน เพิ่มความเสี่ยงต่อกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดสมองถึงร้อยละ 16 นอกจากนี้ยังมีอาการที่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น 

นพ.บุญชัย กล่าว่า ปัจจุบัน อย. ได้เพิกถอนยาไซบูทรามีนออกจากตลาดไปแล้ว ทั้งนี้สำหรับยาแผนปัจจุบันตัวอื่น ๆ ที่ตรวจพบในสูตรค็อกเทล

หากใช้โดยไม่อยู่ในความดูแลของแพทย์ อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงได้ เช่น การใช้ bisacodyl ซึ่งเป็นยาระบายร่วมกับ frusemide ซึ่งเป็นยาขับปัสสาวะ ร่วมกันเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ผู้ป่วยอ่อนเพลียและขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม อย. ขอแนะนำให้สถานพยาบาลทุกแห่ง และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องระงับการสั่งใช้ยา/จ่ายยาดังกล่าว และขอให้ติดต่อบริษัทฯ ในการเรียกคืนยา ในส่วนของผู้ป่วยขอให้หยุดรับประทานยาดังกล่าว และปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางเลือกอื่นในการลดและควบคุมน้ำหนักต่อไป ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังจากการใช้ยา ขอให้แจ้งมายังศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ โทร. 0 2590 7261 หรือร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 ได้


อย.เตือนยาลดความอ้วนสูตรค็อกเทล อันตรายถึงชีวิต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์