เมื่อ“อ้วน”จนเป็น“โรค”ลดน้ำหนักยังไงถึงจะเอาอยู่!!

คนไทยอ้วนเพิ่มขึ้นปีละ 4 ล้านคน และเสียชีวิตจากโรคอ้วนปีละประมาณ 20,000 คน ดังนั้น ความอ้วนจึงไม่ใช่แค่เรื่องของรูปร่างที่ไม่เพอร์เฟ็กต์ แต่เป็นเรื่องสำคัญของสุขภาพที่คุณต้องรู้และต้องรักษา

อย่าเข้าใจผิดว่าคนอ้วนทุกคนจะเป็น “โรคอ้วน” นพ. วัชชิระ ตีระ-พิพัฒนกุล ผู้อำนวยการศูนย์ตรวจสุขภาพโรงพยาบาลปิยะเวทชี้ว่าโรคอ้วนกับภาวะน้ำหนักเกินไม่เหมือนกันจริงอยู่ที่ต้นเหตุของทั้งสองอย่างนั้นหลักๆ จะมาจากการกินอาหารที่มีพลังงานสูงและขาดการออกกำลังจนเกิดการสะสมของไขมันในบริเวณต่างๆ ของร่างกายเหมือนกัน แต่คนที่คุณมองดูว่ารูปร่างอวบ อาจจะแค่อยู่ในข่ายน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน ยังไม่ถึงขั้นเป็นโรคอ้วนก็ได้

อ้วนแค่ไหนถึงเป็น “โรค”

การวัดว่าคุณเป็นโรคอ้วนหรือไม่ต้องดูจากค่าดัชนีมวลกาย(Body Mass Index: BMI) ซึ่งคำนวณได้จากสูตรBMI = น้ำหนักตัว (กิโลกรัม)÷ความสูง2 (เมตร2)

โรคอ้วน…อันตราย?

อันตรายของโรคอ้วนไม่ได้อยู่ที่ตัวความอ้วนเองแต่เมื่อคุณอ้วนมากจนถึงเกณฑ์ของโรคอ้วนนั่นบ่งบอกว่าคุณอาจมีโรคจากความอ้วนซ่อนอยู่ในร่างกายโดยที่ไม่รู้ตัว เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ รวมทั้งมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูงหลอดเลือดหัวใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดตลอดจนโรคมะเร็งมากกว่าคนปกติอีกด้วยเคยมีการศึกษาถึงอันตรายของโรคอ้วนว่าอัตราการเสียชีวิตของคนอ้วนมากมีสูงกว่าคนที่มีรูปร่างปกติ       2-12 เท่า ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ


เมื่อ“อ้วน”จนเป็น“โรค”ลดน้ำหนักยังไงถึงจะเอาอยู่!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์