เครื่องดื่มช่วยย่อยดีจริงหรือ

ข้อสงสัยถกเถียงกันมาตลอดว่า การที่เรากินพวกโยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยวช่วยให้ท้องเราดีจริงหรือ เสียเงินไปเปล่าประโยชน์หรือไม่ คำตอบอยู่ที่นี่

มีการวิจัยชิ้นหนึ่งในยุโรปจากสถาบันอาหารปลอดภัย Food Safety Agency ออกมาตำหนิและโยนเอกสารอ้างเกินจริงของสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มสุขภาพ โปรไบโอติก ว่าโอ้อวดประสิทธิภาพเกินจริงที่ว่า ทำให้การย่อยอาหารมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น หรือสร้างปราการป้องกัน โดยทางสถาบันไม่ยอมรับเพราะบอกว่าไม่มีหลักฐานอะไรที่พิสูจน์ได้ว่าสินค้าทำ ได้ตามนั้น

แต่สินค้าประเภทนี้ไม่ว่าเป็นโยเกิร์ต นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ที่วางขายกันมากมายในร้านสะดวกซื้อหรือตามตู้แช่ริมถนน ก็มียอดขายได้ไม่น้อย ชาวบ้านเสียเงินไปกับของเหล่านี้จะคุ้มค่าเงินหรือไม่ ก็ยังมีหน่วยงานด้านสุขภาพที่เห็นแตกต่าง

แม้จะมีข้อหาว่าอ้างอิงสรรพคุณเกินจริงในคุณภาพของสินค้าเครื่องดื่มเพื่อ สุขภาพท้อง แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาด้านอาหาร ศาสตราจารย์ เกล็น กิบสัน จากมหาวิทยาลัยรีดดิ้ง ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาเรื่องแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร ออกมายันกับหน่วยงานสุขภาพอาหารของยุโรปว่า มีเหตุผลหลักฐานที่เชื่อได้ว่าสินค้าที่คุณภาพดีมีประโยชน์ต่อเราจริง

ศาสตราจารย์เกล็น ยังกล่าวเสริมอีกว่า
เครื่องดื่มโปรไบโอติกหรือพวกเครื่องดื่มนมเปรี้ยวมีประโยชน์อย่างมากโดย เฉพาะกับคนที่เดินทางท่องเที่ยวไปในต่างถิ่น ที่ร่างกายเรามักไม่มีตัวย่อยอาหารต่างชาติที่เราไม่คุ้นเคย การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เข้าไป ทำให้เราปลอดภัยไม่มีปัญหาท้องเสีย ถ่ายท้องจากการกินอาหารต่างถิ่น

ยิ่งคนที่กินยาปฏิชีวนะรักษาโรคยิ่งจำเป็น เพราะยาที่เรากินเข้าไปฆ่าเชื้อนั้น ยามันไม่รู้หรอกว่าเชื้อตัวไหนดีตัวไหนเลว มันฆ่าทิ้งเสียหมด การกินนมเปรี้ยวเข้าไปทำให้ร่างกายได้แบคทีเรียที่ดีมาช่วยในการย่อยอาหาร สำหรับแบคทีเรียที่ดีนี้ ยังทำให้ช่วยระบายท้อง ลดอาการท้องผูก ช่วยให้ขับถ่ายออกมาได้เป็นปกติ


เครื่องดื่มช่วยย่อยดีจริงหรือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์