9 วิธีกินบุฟเฟต์อิ่มแต่ไม่อ้วน

ในบรรดาหนุ่มๆสาวๆ ออฟฟิศ หรือกลุ่มวัยรุ่นวัยเรียน แน่นอนว่า หลังเลิกงานหรือหลังเลิกเรียนแล้ว จะชวนกันไปหาอะไรทาน แบบอร่อยๆ คุ้มๆ

แต่การจะรับประทานแบบอิ่มให้สุดคุ้มขนาดไหน ก็ต้องดูแลสุขภาพ และ ควบคุมน้ำหนัก บุฟเฟต์ ดูเหมือนจะเป็นศัตรูของความอ้วน แต่ก็ใช่ว่าเราจะควบคุมไม่ได้ ข้อสำคัญคือการเลือกทานอย่างฉลาดต่างหาก ที่จะทำให้มื้อ บุฟเฟต์ ของคุณ อิ่ม คุ้มค่า แต่ไม่อ้วน

1. เลือกอาหารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ
ถ้าคุณไม่อยากอ้วน ก็จะต้องดูว่าร้านอาหาร บุฟเฟต์ ที่เราจะเลือกเข้าไปทานนั้นดีต่อสุขภาพหรือเปล่า ควรเลือกร้านอาหารที่หลากหลายที่สามารถเลือกสั่งอาหารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ และไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งอาหารที่เป็นมิตรในที่นี้หมายถึง อาหารเพื่อสุขภาพที่มีไขมันต่ำ เลี่ยงเมนูที่ปรุงด้วยวิธีการผัดหรือทอด

2. สลัด ตัวเลือกที่น่าคบ
หากไปร้านอาหารที่มีเมนูสลัดแนะนำให้สั่งมาด้วยทุกครั้ง หรือตักสลัดมากินเป็นเมนูแรก เพราะใยอาหารจะช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็ว และไม่อยากกินอาหารที่มีไขมันมาก ลองหยิบเอาผักผลไม้หลายๆชนิด มาผสมกันในจานสลัด เพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างสูงสุด ที่สำคัญควรเลือกน้ำสลัดที่เป็นน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันคาโนล่า จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหารที่รับประทานเข้าไปอย่างเต็มที่ เพราะมีวิตามิน A, D, E และ K ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ส่วนใครที่กังวลว่านั่นคือน้ำมัน ก็ไม่ต้องห่วง เพราะน้ำมันเหล่านี้ให้ไขมันดีกับร่างกาย ส่วนใครที่คิดว่ารสชาติมันจืดชืดเกินไปก็สามารถเหยาะน้ำส้มสายชูลงไปนิดๆ เพื่อเสริมรสชาติได้เช่นกัน

3. ตักให้เป็นเลือกที่ไร้ไขมัน
ในบรรดาอาหาร บุฟเฟ่ต์ มักมีเนื้อสัตว์หลากชนิดให้เลือกแต่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการ ลดน้ำหนัก ก็คือ เนื้อสัตว์ไร้ไขมัน เช่น เนื้อปลา และ เนื้อไก่ เพราะเนื้อสัตว์เหล่านี้ไม่มีไขมัน หรืออาจมีไขมันในปริมาณที่น้อยกว่าการเลือกทานเนื้อหมูหรือเนื้อวัว

4. ตักแต่พอดี
แม้เราจะสามารถตักอาหารได้ตามต้องการในร้าน บุฟเฟต์ แต่ต้องไม่ลืมว่าร่างกายเราอาจไม่ต้องการอาหารมากมายถึงเพียงนั้น ที่สำคัญก็คือ ตักอาหารในปริมาณที่เหมาะสม อย่าตักมากเกินไปเพราะกลัวของหมด หรือตักเผื่อเพื่อน เพราะหลายคนมักเพลิดเพลินกับการตักอาหาร จนเผลอนึกไปว่าสุดท้ายพออาหารเหลือ ก็ต้องจำใจกินให้หมดเพราะกลัวโดนปรับ ซึ่งแน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ตามมาก็คืออาหารที่แน่นเต็มท้องกับน้ำหนักตัวที่ เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นให้จำไว้ว่า ตักแต่ในปริมาณที่พอดี หากไม่พอก็ค่อยลุกไปตักใหม่ได้

5. ใช้จานเล็กใส่อาหาร
มีการวิจัยศึกษาหนึ่ง ซึ่งพบว่า การรับประทานอาหารด้วยจานใบเล็กจะช่วยให้เราทานอาหารได้น้อยลงกว่าการใส่จาน ใหญ่ อีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อจานเล็กก็ต้องลุกไปตักอาหารบ่อยๆ ก็จะได้เดินเผาผลาญไปด้วย

6. รับประทานให้หลากหลาย
ในการเลือกรับประทานอาหารนั้น ไม่ควรเลือกทานแต่ที่ชอบเพียงชนิดเดียว เพราะอาหารที่หลากหลายจะช่วยให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่ซ้ำๆกันเกินจำ เป็น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอ้วนและโรคอื่นๆ ตามมาในภายหลัง

7. อย่ามองข้ามไขมันแอบแฝง
ไขมันแอบแฝงที่ว่า คือ เนย นม ที่อยู่ในน้ำสลัด และเป็นส่วนผสมในอาหาร เช่น ขนมปังกระเทียม เห็ดผัดเนยเพราะเมื่อเราไม่ทันสังเกตก็จะรับประทานอาหารในปริมาณมาก ทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายเพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ควรสั่งอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของเนยนม และมาการีน หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรกินให้น้อยที่สุด

8. เครื่องดื่มก็ต้องเลือก
การเลือกเครื่องดื่มที่ทานคู่กับ บุฟเฟต์ ก็สำคัญ ควรเลือกดื่มเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่น้อย อย่างเช่น น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา น้ำอัดลมแคลอรี่ต่ำ แทนการดื่มแอลกอฮอล์ และ น้ำอัดลม เพราะมีแคลอรี่สูง

9. ละเว้นการอิ่มจัด

เมื่อรู้สึกว่าเริ่มอิ่มแล้ว ให้หยุดรับประทานอาหาร แต่ให้ดื่มน้ำตามเข้าไปแทน เพราะกระเพาะของคนเราต้องใช้เวลาในการส่งสัญญาณออกไปบอกสมองว่า อิ่มแล้ว ถึง15นาที ดังนั้นหากเราหยุดก่อนที่จะรู้สึกอิ่ม จะทำให้เราอิ่มพอดีไม่แน่นเกินไปในภายหลัง หรืออาจรับประทานผลไม้แทน

9 วิธีกินบุฟเฟต์อิ่มแต่ไม่อ้วน


9 วิธีกินบุฟเฟต์อิ่มแต่ไม่อ้วน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์