เก็บวิตามิน ให้ปลอดภัย

รู้วิธีรักษาวิตามินให้มีคุณค่าอยู่นาน ราคาก็ไม่ถูก ซื้อมาแล้วต้องเก็บรักษาให้ถูกต้องเพราะถ้าไม่ระวังวิตามินทรงค่าจะกลายเป็นแป้งเปล่า ๆ ไม่เกิดประโยชน์แต่อาจเป็นโทษได้

ในสังคมปัจจุบัน เราจะพบเห็นผู้คนหยิบกล่องวิตามิน อาหารเสริม ตบท้ายมื้ออาหารอยู่บ่อย ๆ บางคนมือใหม่ก็เริ่มแค่มื้อละ 1-2 เม็ด แต่มืออาชีบางคนเรียกว่ากินวิตามินเป็นของหวานล้างปากเลยทีเดียว กินมื้อละเป็นกำมือ แต่การพกพาวิตามินหลาย ๆ ชนิดไปพร้อม ๆ กัน คงไม่มีใครพกวิตามินใส่เป็นขวดแยก ๆกันไป ส่วนใหญ่จะจัดรวมเป็นกล่องรวม ๆ กันในกล่องเดียว ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ตามจำนวนประเภทวิตามินและมื้อที่ต้องรับประทานนอกบ้าน

แต่อาหารเสริมหรือวิตามินแต่ละชนิดต้องระมัดระวังดูแลแตกต่างกัน เพราะบางชนิดต้องอยู่ในขวดสีชาเสมอเพราะไม่ควรถูกแสงแดด และส่วนใหญ่ไม่ควรทิ้งให้อยู่ในสภาพอากาศร้อน

เรามีข้อแนะนำสำหรับการเก็บรักษาและการพกพาวิตามินติดตามเราไปทุกแห่ง โดยยังคงรักษาคุณค่าสารอาหารอย่างเต็มที่ ไม่กลายเป็นวิตามินหมดอายุที่เป็นโทษต่อร่างกาย 

1. เก็บวิตามินไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเม็ดหรือแคปซูลในที่แห้ง ไม่ชื้น ไม่ร้อน เช่นไม่เก็บในห้องที่แดดส่องถึง หรือทิ้งไว้ในรถยนต์ วิตามินประเภทน้ำมันปลา หรือพวกสารสกัดธรรมชาติ ควรเก็บไว้ในตู้เย็น 

2. อย่าเก็บวิตามินในตู้ครัว เพราะครัวส่วนใหญ่จะอากาศร้อนหรือเจอความร้อนจากอุปกรณ์ครัว ท่องให้ขึ้นใจเพราะวิตามินไม่ชอบความร้อน หรือบรรดานักเดินทางอย่าเอาวิตามินใส่ในกระเป๋าเดินทางใหญ่แล้วเช็คขึ้นเครื่อง เพราะห้องที่เก็บกระเป๋าเดินทางอุณหภูมิสูงเกินไป

3. อย่าใส่วิตามินต่างชนิดกันในกล่องเดียวกัน เช่น น้ำมันปลาที่มีความชื้นสูง เมื่อไปวางกับแคลเซี่ยมที่ไม่ต้องการความชื้น จะทำให้คุณค่าของทั้งสองอย่างลดลง

4. สำหรับการเดินทางไกลไม่กี่วัน ใส่วิตามินชนิดใกล้เคียงกันได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องมีทริปที่ยาวกว่าสองอาทิตย์ ควรใส่ทั้งขวดไปดีกว่า เพื่อคุณภาพที่ดี

5. วิตามินหมดอายุ ต้องทิ้งทันที อย่าเสียดาย เพราะวิตามินที่หมดอายุอาจกลายเป็นพิษต่อร่างกายได้ 

เก็บวิตามิน ให้ปลอดภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์