อุปกรณ์แต่งหน้า แหล่งเพาะเชื้อโรค

โดยทั่วไปรอบๆ ตัวเรามีเชื้อโรคปะปนอยู่ทั้งในอากาศ กระทั่งบนผิวหนังของเราเอง เพียงแต่จำนวนหรือความรุนแรงไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดโรคหรือปัญหาแก่ผิวของเราได้ 

แต่โรคติดเชื้อทางผิวหนังสามารถติดต่อจากการสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสโดยตรงหรือการสัมผัสผ่านสิ่งของต่างๆ ซึ่งหมายรวมถึงอุปกรณ์แต่งหน้าและเครื่องสำอางของผู้หญิง

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังบอกว่า อุปกรณ์แต่งหน้าที่สกปรกก็มีโอกาสทำให้ผิวหน้าเป็นสิวจากการอุดตันจากการสะสมของแบคทีเรีย ยกตัวอย่างเช่น แป้งพัฟและแปรงแต่งหน้าที่สัมผัสผิวหน้าโดยตรง ซึ่งบางคนตั้งแต่ซื้อมาใช้ทุกวัน แต่ไม่เคยล้างหรือวางทิ้งไว้ปล่อยให้ฝุ่นเกาะ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาผิวพรรณ ให้ลองย้อนกลับมาดูว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอุปกรณ์แต่งหน้านั้นสะอาดพอหรือไม่ เก็บรักษาดีหรือยัง และเพื่อสุขภาพผิวพรรณใบหน้าที่สะอาด เรามีวิธีทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าอย่างง่ายๆ และไม่เสียเวลามาฝากกัน

วิธีทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า

หากเป็นแป้งพัฟหรือฟองน้ำทาตา ให้ล้างด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ หรือสบู่ล้างหน้าปกติ และล้างให้สะอาด บีบให้แห้ง นำไปซับบนผ้าขนหนูนิ่มๆ และปล่อยไว้บนผ้าขนหนูให้ลมพัดจนแห้งสนิท สำหรับพู่กันแต่งหน้า ให้จุ่มแปรงให้เปียก ล้างด้วยแชมพูสระผมปกติ ค่อยๆ ลูบขนแปรงเบาๆ ตามทิศทางของเส้นขน

แต่อย่าให้น้ำไหลเข้าบริเวณด้ามจับ ตั้งแปรงแนวดิ่งให้หัวแปรงทิ่มลง และเปิดน้ำก๊อกให้น้ำไหลผ่าน ล้างจนสะอาด จากนั้นซับแปรงบนผ้าขนหนูเบาๆ จัดรูปทรงแปรงให้อยู่ในสภาพเดิม อาจปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งบนผ้าขนหนู หรือแขวนหัวแปรงทิ่มลง แต่ห้ามหงายแปรงแต่งหน้าให้แห้งในถ้วยหรือกล่องเด็ดขาด เพราะจะทำให้น้ำไหลเข้าที่จับ ทำให้ขนแปรงหลุดหรือหลวม และถ้าปล่อยให้แห้งโดยการทิ่มขนแปรงลงจะทำให้ขนแปรงบานออกเสียรูป

สำหรับคนที่ไม่มีเวลาล้างทำความสะอาดแปรง แต่ต้องการใช้แปรงแบบเร่งด่วน อาจใช้น้ำยาทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถใช้เช็ดขนแปรงก่อนการใช้งานได้ทันที สะดวกไปอีกแบบ แต่ถ้าจะเน้นถึงความสะอาดของแปรงจริงๆ แนะนำให้ล้างจะดีที่สุด

การเลือกแปรงแต่งหน้าให้เหมาะสม

แปรงแต่งหน้ามีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับหน้าที่การใช้งาน และมีขนแปรงหลากชนิด ทั้งขนแปรงที่ทำมาจากขนสัตว์และการสังเคราะห์ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันขนแปรงแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือขนแปรงแต่งหน้าที่ทำมาจากธรรมชาติ และผลิตจากการสังเคราะห์

ขนแปรงที่ทำจากธรรมชาติ ได้แก่ ขนแปรงที่ทำมาจากขนสัตว์ต่างๆ เช่น ขนกระรอก ขนแพะ ขนม้า ฯลฯ คุณสมบัติมีเนื้อละเอียด เบา แน่น มีความยืดหยุ่นสูง แกนขนแปรงได้รูปทรงและคืนรูปง่าย เหมาะกับผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่เป็นเนื้อแป้ง โดยขนแปรงธรรมชาติมักมีราคาค่อนข้างสูง ช่างแต่งหน้ามืออาชีพส่วนใหญ่เลือกใช้ เพราะต้องการความละเอียด และเนี้ยบของผลงาน

ขนแปรงสังเคราะห์ ส่วนใหญ่จะทำมาจากไนลอนและเทคลอน คุณสมบัติมีเนื้อนุ่ม แต่คืนรูปได้ไม่ดีเท่าขนแปรงธรรมชาติ มักเหมาะกับผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เช่น ครีมรองพื้น มักนิยมผลิตเป็นแปรงปัดคิ้ว หรือแปรงเขียนขอบตา อย่างไรก็ตาม ขนแปรงสังเคราะห์ก็ปรับเปลี่ยนให้มีความคล้ายคลึงขนแปรงแบบธรรมชาติมากขึ้น หลายคนจึงหันมาเลือกใช้ เพราะราคาถูกกว่า ใช้ได้ดีเช่นกัน แม้จะมีคุณภาพไม่เท่าขนแปรงธรรมชาติ

ขอฝากเรื่องการดูแลความสะอาดของอุปกรณ์แต่งหน้าให้อยู่ในสภาพดีและสะอาด ไม่ต้องเสียเวลาล้างทุกวัน เพียงทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้ง หรืออย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้งก็พอ และหลังจากใช้งาน ควรเก็บอุปกรณ์ไว้ในกระเป๋าเครื่องสำอางให้มิดชิด และที่สำคัญอย่าใช้อุปกรณ์แต่งหน้าร่วมกับผู้อื่น เพราะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายๆ...อยากสวยทั้งทีต้องหมั่นใส่ใจรักษาความสะอาดนะคะ

อุปกรณ์แต่งหน้า แหล่งเพาะเชื้อโรค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์