วิธีช่วยลดพุงให้คุณพ่อ


วิธีดูว่าลงพุงหรือไม่ ให้เอาสายวัดมาวัดในแนวระนาบระดับสะดือ หากรูปร่างสูงใหญ่แบบฝรั่ง ผู้ชายควรวัดได้ไม่เกิน 102 ซม. ผู้หญิงไม่ควรเกิน 88 ซม. สำหรับคนไทยที่ตัวเล็กกว่า กระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาตรฐานพุงของคนไทยว่า ผู้ชายต้องไม่เกิน 90 ซม. และผู้หญิงต้องไม่เกิน 80 ซม.

สำหรับผู้หญิงควรมีไขมันในพุงเพียง 5-8% ส่วนผู้ชายไว้พุงได้มากกว่าคือ 20% แต่ต้องไม่มากกว่านี้ สุดท้ายคนที่มีพุงใหญ่ ๆ มักจะเป็นโรคความดันเลือดสูงร่วมด้วย


แล้วทำอย่างไรจึงจะลดพุงลงได้

1. ลดน้ำหนักตัวลง วิธีลดน้ำหนักไม่มีอะไรมากกว่ากินให้น้อยลง รีดน้ำหนักตัวออกให้มากขึ้น เคยเขียนถึงวิธีลดน้ำหนักทั้งแบบอดและไม่อดอาหารมาหลายครั้งแล้ว

ข่าวดีก็คือ เมื่อน้ำหนักตัวลดลง พุงจะยุบไปก่อนไขมันใต้ผิวหนังในที่อื่น ๆ พุงจึงหายไปได้เร็วเป็นอันดับแรก

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
เช่นสัปดาห์ละ 3 วัน 5 วัน หรือทุกวัน เพราะพ่อบางคนก็เกษียณแล้ว หันมาออกกำลังกายเสริมสุขภาพจะดีกว่าการนั่ง ๆ นอน ๆอยู่เฉย ๆ

การออกกำลังกายสำหรับพ่อ ควรเป็นการเดินเร็ว ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เพราะจะถนอมข้อเข่า ข้อเท้าได้ดีกว่า ออกกำลังกายนานครั้งละ 30-45 นาที และควรมีการบริหารร่างกายเพื่อความฟิตร่วมด้วย ท่าซิทอัพนั้นเหมาะสำหรับการลดพุงในผู้ชาย เพราะจะเป็นการลดไขมันหน้าท้องส่วนบนโดยตรง

3. หากไม่อยากมีพุง
ควรงดแอลกอฮอล์ทุกประเภท
ไม่เว้นไวน์ เบียร์ วิสกี้ ซึ่งอาจจะเป็นของโปรดของพ่อคงเคยได้ยินฝรั่งเรียกพุงกลม ๆ ของผู้ชายว่า beer belly แปลว่า พุงนั้นเกิดจากการกินเบียร์

ทั้งนี้เป็นเพราะ เมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย จะถูกเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในทันที และจะถูกเปลี่ยนเป็นเนื้อเยื่อไขมันไปสะสมที่พุง ถ้าไม่เลิกเหล้า ไวน์ เบียร์ ก็คงไม่มีทางลดพุงลงได้



ขอบคุณ : ขวัญเรือน


วิธีช่วยลดพุงให้คุณพ่อ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์