สมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2557 ภาพวาดฝีพระหัตถ์รูปม้า


เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดร้านภูฟ้า สาขากรมศิลปากร ที่กรมศิลปากร โดยมีศาสตราจารย์ คุณหญิงสุชาดา กีระนันท์ ประธานคณะทำงานดำเนินงานร้านภูฟ้า และนายอเนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร เฝ้าฯรับเสด็จ

เมื่อเสด็จถึง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงอยู่ในฉลองพระองค์โปโลสีดำลายฝีพระหัตถ์ปีมะเมียของร้านภูฟ้า ทรงตัดแถบแพรเปิดร้านภูฟ้า จากนั้นเสด็จเข้าภายในบริเวณร้าน ลงพระนามาภิไธยบนภาพวาดฝีพระหัตถ์ "ปีมะเมีย" ก่อนจะทอดพระเนตรสินค้าภายในร้าน โดยเฉพาะสินค้าใหม่ลายฝีพระหัตถ์ปีมะเมีย ก่อนจะเสด็จฯกลับ

สำหรับร้านภูฟ้า สาขากรมศิลปากรนั้น เป็นสาขาที่ 17 เปิดขึ้นในโอกาสครบรอบ 12 ปี ร้านภูฟ้า ซึ่งกรมศิลปากรได้น้อมเกล้าฯถวายพื้นที่แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้พระราชทานให้เป็นที่ทำการของสาขากรมศิลปากร


ในโอกาสนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ เป็นภาพม้า ซึ่งคนไทยถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมีเรี่ยวแรง ขยัน เป็นสัตว์แสนรู้และพาหนะคู่ใจของมนุษย์มานาน พร้อมพรพระราชทานให้กับคนไทยว่า "ปีมะเมีย ปีม้าเพื่อนผู้รู้ใจ" อวยพรให้ทุกคนมีความเบิกบานตลอดปี 2557 และพระราชทาน ส.ค.ส.2557 ว่า

"ปีม้าเพื่อนผู้รู้ใจ ปีมะเมียนั้นหรือคือปีม้า หมายความว่า เรี่ยวแรงแข็งขัน เครื่องจักรนับเป็นแรงม้ามานานวัน เพราะม้านั้นเป็นพาหนะแต่โบราณ ม้าแสนรู้เรียกว่าม้าอาชาไนย เป็นเพื่อนใจสำเหนียกดังเรียกขาน ถึงปีม้าพาให้เบิกบาน ด้วยทุกท่านชื่นจิตมีมิตรดี"

พร้อมกันนี้ ร้านภูฟ้าได้อัญเชิญภาพวาดฝีพระหัตถ์มาจัดทำเป็นสินค้าชุดปีมะเมียหลากชนิด ได้แก่ เสื้อยืดโปโล 7 สี เสื้อโปโลลายตารางปีมะเมียสำหรับสุภาพสตรี 4 สี เสื้อคอกลม 2 สี เสื้อคอวี 3 สี จัดทำผ้าพันคอลายภาพวาดฝีพระหัตถ์ปีมะเมีย 3 สี ออกแบบโดยมลลิกา เรืองกฤตยา ดีไซเนอร์แบรนด์คลอเซ็ท ดีไซน์ และสินค้าอื่น

สมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2557 ภาพวาดฝีพระหัตถ์รูปม้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์