ทำไมคนเราจึงมีกลิ่นกายที่ต่างกัน?


ทำไมคนเราจึงมีกลิ่นกายที่ต่างกัน???

กลิ่นตัวเกิดจากอะไร? กลิ่นตัว เกิดจากฮอร์โมน และต่อมไขมันในร่างกายขับเหงื่อและไขมันออกมาทางผิวหนัง อยู่ตลอดเวลา ซึ่งแต่ละคน ก็จะมีกลิ่นที่แตกต่างกันไป กลิ่นเหล่านี้ เกิดจากสารที่ผลิตออกมาคู่กับเหงื่อ ซึ่งกลิ่นของแต่ละคนนั้น ก็ขึ้นกับการใช้ชีวิต การทานอาหาร ที่แตกต่างกัน บางคนได้กลิ่นตัวของตัวเองเวลาป่วย ทานยา หรือทานอาหารที่มีกลิ่นฉุน นอกจากนี้ การสัมผัสกับสภาพอากาศ มลภาวะ หรือการออกกำลังกายทำให้เหงื่อออกมากก็มีปัญหากลิ่นตัวเช่นกัน

เหงื่อ เป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัวใช่หรือไม่? ร่างกายมีการขับเหงื่อเพื่อขับสิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากร่างกาย แต่โดยปกติแล้ว เหงื่อไม่มีกลิ่น แต่กลิ่นตัวนั้นเกิดขึ้น จากการหมักหมมของเหงื่อและของเสียที่ออกมากับเหงื่อ ซึ่งก็คือสิ่งที่เราทานไปนั่นเอง และสิ่งเหล่านี้นี่เองที่ทำให้ คนเรามีกลิ่นตัวที่แตกต่างกัน อาหารที่ทานเข้าไป จะถูกย่อยสลายเป็นโมเลกุลเล็กๆ บางส่วนถูกขับออกมาทางเหงื่อ ฮอร์โมนในร่างกาย ก็ถูกขับออกมาทางผิวหนังในรูปแบบของเหงื่อเช่นกัน

ปัจจัยอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดกลิ่นตัว

สภาพอากาศร้อนชื้น

การดูแลสุขอนามัยของร่างกายที่ไม่ดีเพียงพอ

การสวมใส่เสื้อผ้าที่คับ รัด หรือหนา เกินไป ก่อให้เกิดความอับชื้น ทำให้แบคทีเรียนานาชนิดที่เราเผชิญในแต่ละวันเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว หากไม่ทำความสะอาดร่างกาย ก็จะสะสมจนเกิดกลิ่นตัวได้

การดูแลทำความสะอาดและวิธีดับกลิ่นตัว

นอกจากการอาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ควรเลือกสบู่ที่ผ่านการทดสอบว่ามีคุณสมบัติในการยับยั้ง แบคทีเรียเพื่อช่วยทําความสะอาดได้อย่างหมดจด

หลังจากเช็ดตัวแห้งควรทาแป้งเย็นที่ให้ความรู้สึก เย็นสดชื่นแห้งสบายตัว ปกป้องผิวคุณจากความอับชื้น นอกจากนี้ ยังให้ความหอมสดชื่น ระงับกลิ่นกายที่ไม่พึงประสงค์ คุณจึงรู้สึกมั่นใจได้อย่างยาวนาน

หากเป็นคนเหงื่อออกง่าย ควรหมั่นอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี หลังจากออกกำลังกาย ก็ควรอาบน้ำ สระผม และเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เรียบร้อย ไม่ควรทิ้งตัวเองในสภาพเหงื่อชุ่มนานจนแห้ง

เลือกเสื้อผ้าที่ช่วยระบายความร้อนได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าเนื้อบางเบา



ทำไมคนเราจึงมีกลิ่นกายที่ต่างกัน?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์