5 เรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับเล็บของคุณ


5 เรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับเล็บของคุณ


 เพราะร่างกายของเรามีความซับซ้อนและน่าอัศจรรย์จนมีเรื่องราวให้เราได้เรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น

 วันนี้จึงขอหยิบยกข้อมูลสนุกๆ เกี่ยวกับ "เล็บ" อวัยวะสุดปลายนิ้วที่หลายคนมักมองข้ามมาให้ได้รู้จักกันอย่างดีขึ้น
 
- รู้หรือไม่เล็บบนนิ้วมือของเรายาวขึ้นเฉลี่ย 3.5 มิลลิเมตรต่อเดือน โดยเล็บบนนิ้วมือจะยาวเร็วกว่าเล็บบนนิ้วเท้า เพราะเล็บบนนิ้วเท้ายาวขึ้นเฉลี่ยเพียง 1.6 มิลลิเมตรเท่านั้น
 
- จุดขาวบนเล็บไม่ได้บ่งบอกว่าคุณขาดแคลเซี่ยม  เจสสิก้า แครนต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจาก SUN Downstate Medical Center สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "จุดขาวบนเล็บไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการขาดแคลเซี่ยมหรือสังกะสีอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะจุดดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ"

- เล็บกับผมเกิดจากวัตถุดิบในร่างกายชนิดเดียวกัน นั่นคือโปรตีนที่มีชื่อว่าเคราติน หมายความว่าอาหารชนิดใดก็ตามที่คุณทานเพื่อบำรุงผม เล็บก็จะได้ประโยชน์พร้อมกันด้วย โดยอาหารเหล่านั้น ได้แก่ ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น มะเขือเทศ แครอต อัลมอนต์ รวมถึงอาหารที่มีวิตามินและไขมันเพราะมันสามารถเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว ผม และเล็บได้
 
- เล็บสามารถสะท้อนสุขภาพของร่างกาย  จึงไม่แปลกที่แพทย์ผิวหนังจะสามารถบอกถึงสุขภาพของคุณในภาพรวมได้โดยตรวจเพียงแค่เล็บของคุณเท่านั้น เช่น หากเล็บของคุณเปลียนสีเป็นโทนน้ำเงิน แปลว่าคุณอาจเป็นโรคปอด เป็นต้น ดังนั้น ถ้าคุณพบว่าเล็บของคุณมีอะไรผิดปกติก็ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน

- การกัดเล็บ เป็นโรคชนิดหนึ่ง  ที่มีชื่อสุดประหลาดว่า Onychophagia เป็นโรคที่เกิดจากความประหม่า โดยมีการศึกษาพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของเด็กอายุ 10- 18 ปี ชอบกัดเล็บเป็นประจำซึ่งส่งผลต่อสุขอนามัยของร่างกายผู้นั้น และบางคนติดพฤติกรรมนี้จนกระทั่งอายุถึง 30 ปี กว่าจะหายขาด
 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์