จัดอันดับกีฬาที่ทำลายเข่ามากที่สุด

นักฟุตบอลและนักวิ่งระยะไกลเข้าข่ายเสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าอักเสบ มากที่สุด

ผลการวิจัยจาก Tufts Medical Center ในบอสตันระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสำรวจข้อมูลว่ากีฬาประเภทไหนมีความน่าจะเป็นที่จะก่อให้เกิดโรคข้อเข่าอักเสบมากที่สุด และกีฬาที่ถูกจัดให้อยู่ลำดับต้นๆ ประกอบด้วยกีฬาฟุตบอลที่เป็นหนึ่งในกีฬาซึ่งได้รับความนิยมสูงจากคนหลายประเทศทั่วโลก และตามมาด้วยกีฬาวิ่งระยะไกล ยกน้ำหนัก และมวยปล้ำ โดยอาสาสมัครที่เข้าร่วมในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ชายที่เป็นนักกีฬา 3,200 คน จึงยังไม่มีการสรุปแน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ได้จะสามารถใช้ได้กับผู้หญิง ด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยก็ระบุว่ายังไม่มีการค้นพบว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูก จากการที่ข้อกระดูกเสื่อมอันเนื่องมาจากการเล่นกีฬาประเภทบาสเก็ตบอล ชกมวย สกี ฮ็อกกี้น้ำแข็ง เดินเท้า ยิงปืน และกรีฑา แต่รายงานฉบับนี้ก็ไปค้านกับรายงานที่เคยตีพิมพ์ออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่าการวิ่งระยะไกลไม่ได้เป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคข้อเข่าอักเสบ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังยืนกรานให้ระมัดระวังไว้ก่อนจะดีที่สุด

Scott Zashin จาก University of Texas Southwestern medical School ในดัลลาส ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ WebMD โดยแนะนำให้คนหันมาเล่นกีฬาประเภทที่ส่งผลกระทบกับข้อเข่าต่ำ เช่น เทนนิสคู่ ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น หรือให้เลือกวิ่งบนพื้นผิวที่มีความนุ่มเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเข่า และสำหรับคนที่เพิ่งจะเริ่มวิ่งใหม่ๆ ก็อาจจะลองพิจารณาใช้ Sproing หรือลู่วิ่งที่ออกแบบมาให้จำลองความรู้สึกเหมือนกำลังวิ่งอยู่บนผืนทรายที่ชายหาด

ส่วนใครที่ยังจะต้องเล่นกีฬาที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าสูงอย่างกีฬาฟุตบอล ก็จะต้องระมัดระวังน้ำหนักตัวไว้ เนื่องจากโรคอ้วนก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่สุดในการเป็นโรคข้อเข่าอักเสบเช่นกัน


จัดอันดับกีฬาที่ทำลายเข่ามากที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์