แอสไพริน ลดเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน

การทานยาแอสไพริน ผู้คนส่วนใหญ่จะเลือกทานตอนเช้าเพราะกลัวลืม แต่จริงๆแล้วทานตอนก่อนนอนนั้นดีกว่า

เว็บไซต์เดลิเมล์ได้เปิดเผยผลการวิจัยว่า เวลาที่ดีที่สุดในการทานยาแอสไพรินหรือยาแก้ปวด คือ ตอนเย็นหรือกินก่อนนอน เพราะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจวายได้ ยาแก้ปวดทำให้เลือดของผู้คนนับล้านในอังกฤษ เจือจางลง 

เพราะหากเลือดมีความเข้มข้นมากจะทำให้เลือดเป็นลิ่มและนำไปสู่ความเสี่ยงของการอุดตัน จากการทดลองกับผู้คนจำนวน 290 คน โดยให้ใช้ยาแอสไพรินขนาดต่ำทุกเช้าเป็นเวลา 3เดือน หลังจากนั้นก็ให้ทานตอนก่อนนอนเป็นเวลา 3เดือน พบว่าความเข้มข้นของเลือดนั้นบางลง

ผู้ที่ต้องทานยาแอสไพรินในปริมาณ 100 มิลลิกรัม นอกจากฤทธิ์ยาจะบรรเทาอาการปวด ลดไข้แล้ว ผลพลอยได้อีกอย่างคือสามารถช่วยไม่ให้เลือดจับตัวกันในตอนเช้า

ซึ่งเป็นช่วงที่สามารถเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดสูงสุด หัวหน้านักวิจัย ดร. โทเบียส บอนเทน จากศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยไลเดน ในประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า จะดีมาก หากสลับเวลาการทานแอสไพรินจากเช้าเป็นก่อนนอน และจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจที่ต้องใช้ยาแอสไพรินเป็นประจำ

นอกจากนั้นแล้วในผลการวิจัยก่อนหน้านี้ ได้แสดงให้เห็นว่า การใช้ยาแอสไพรินในปริมาณต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิดได้มากกว่าร้อยละ 40 อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว ผู้อ่านท่านใดที่ต้องรับประทานยาแอสไพริน ลองปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนเวลากัน


แอสไพริน ลดเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์