DASH Diet ลดทันใจในสองเดือน!

เบื่อกับการนั่งนับแคลอรี เหนื่อยกับการออกกำลังกายหนักๆแต่ยังอยากผอม! ลองสูตรไดเอ็ตที่เฮลตี้ที่สุดจากการโหวตของผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ สูตรนี้ดูสิ!

What is The DASH Diet?

ที่จริงแล้ว Marla Heller นักโภชนาการชาวสหรัฐฯ คิดค้นสูตรการกินแบบ DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) ขึ้น เพื่อใช้ลดความดันโลหิตในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน แต่นอกจากจุดประสงค์โดยตรงแล้ว ผู้ที่นำสูตรนี้ไปใช้ยังพบว่าน้ำหนักลดลงได้อย่างรวดเร็วลดทันใจใน 2 เดือน

แม้สูตรนี้จะไม่ได้ดีไซน์มาเพื่อการลดน้ำหนักโดยตรง แต่ก็เห็นผลทันใจไม่แพ้สูตรอื่นๆ Heller ระบุไว้ในหนังสือเล่มที่สองของเธอว่า ผู้ที่กินตามสูตร DASH Diet นี้ อาจลดน้ำหนักได้ประมาณ 2.25 กก. ในสองสัปดาห์แรก และในเวลาเพียงแค่สองเดือนน้ำหนักอาจจะหายไปได้ถึง 5-16 กก. แล้วแต่ร่างกายของแต่ละคน…ว้าว!

ไดเอ็ตแบบนี้…เฮลตี้ที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญ 22 ท่าน ที่ได้รับการคัดเลือกจาก US News & World Report คอนเฟิร์มว่า DASH Diet เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่อยากลดน้ำหนักแบบรักสุขภาพ เพราะไม่มีผลกระทบในเชิงลบต่อร่างกายเลย มีแต่จะทำให้สุขภาพดีขึ้น เพราะส่วนใหญ่สาวๆที่น้ำหนักเกินก็มักจะมีปัญหาสุขภาพพ่วงมาด้วยอยู่แล้ว ไดเอ็ตสูตรนี้จึงให้ประโยชน์กับคุณหลายต่อ

Phase 1: Reset Your Metabolism

เฟสที่หนึ่งของ DASH Diet คือช่วงสองสัปดาห์แรกของโปรแกรม เป็นการรีเซ็ตระบบการเผาผลาญของร่างกาย น้ำหนักของคุณจะลดลงอย่างรวดเร็ว โดยอาหารในสามมื้อหลักของแต่ละวันจะต้องประกอบด้วยอาหารสามกลุ่มต่อไปนี้

อาหารโปรตีนสูงและไขมันอิ่มตัวต่ำ เช่น เนื้อหมูและเนื้อวัวไม่ติดมันเนื้อปลา เนื้อไก่ (ขนาดประมาณฝ่ามือ) ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ชีสไขมันต่ำ (ขนาดเท่ากล่องไม้ขีดเล็กๆ) ไข่ โยเกิร์ตน้ำตาลน้อย (หนึ่งถ้วยเล็กต่อวัน)

ไขมันที่ดีต่อหัวใจ หรือก็คืออาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งเมื่อกินเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ แหล่งไขมันชนิดนี้ ได้แก่ อะโวคาโด น้ำมันพืช น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง

อาหารที่มีโปรตีนสูงและมีไขมันดี เช่น ถั่วและธัญพืช (ควรเป็นแบบที่ไม่ปรุงรสด้วยเกลือ) เนื้อปลาที่มีไขมันสูงๆ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู เป็นต้น

Plus กินเยลลี่ปราศจากน้ำตาลรสผลไม้ได้มากเท่าที่ต้องการ เพื่อทดแทนความอยากของหวาน ส่วนผักทั้งหมดก็กินได้อย่างไม่จำกัด แต่ต้องยกเว้นผักที่อุดมไปด้วยแป้งอย่างเผือก มัน และข้าวโพด

Phase 2: Keep The Weight Off Forever 

หลังจากผ่านเฟสแรกมาแล้ว หากคุณรู้สึกสบายดีก็สามารถเริ่มเฟสที่สองต่อได้ทันที โดยในเฟสนี้ก็ยังคงเน้นให้คุณกินโปรตีนแต่พอเหมาะและผักปริมาณไม่จำกัดเหมือนเดิม แต่จะอนุญาตให้คุณเพิ่มข้าวกล้องและแป้งไม่ขัดสีไม่เกิน 3 เสิร์ฟ (ขนมปังโฮลวีต 3 แผ่น หรือข้าวกล้อง 1 ถ้วยครึ่ง) และผลไม้ 2 เสิร์ฟ (ผลไม้สด 2 ชิ้นหรือน้ำผลไม้หนึ่งแก้ว) เข้ามาในมื้ออาหารได้ ซึ่งขณะที่คุณอยู่ในเฟสที่สองนี้ น้ำหนักจะยังคงลดลงไปเรื่อยๆ จนกว่าจะอยู่ในระดับที่พอเหมาะ และคุณสามารถออกกำลังกายเพื่อความเฟิร์มร่วมด้วยก็ได้

Tips  to Success!

เพิ่มของว่างเล็กๆ น้อยๆระหว่างมื้อ เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่และไม่หิวมากนัก

เข้านอนให้เร็วขึ้น ช่วงสองสัปดาห์แรกคุณอาจจะรู้สึกไม่ค่อยมีแรงบ้าง แต่ไม่ต้องกังวลไป พอเข้าเฟสสองอาการนี้ก็จะดีขึ้นเอง

ดื่มน้ำเยอะๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ


DASH Diet ลดทันใจในสองเดือน!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์