“ไม้ประดับมงคล”ปลูกเสริมเฮง


แต่ไหนแต่ไรมา ดอกไม้ และต้นไม้มักถูกนำมาจัดปลูกในอาณาบริเวณบ้าน ซึ่งไม่เพียงช่วยสร้างบรรยากาศร่มรื่น สดชื่น สวยงาม สบายตา แต่พรรณไม้ที่ปลูกนั้น ยังนิยมเลือกเป็น “ไม้มงคล” โดยเชื่อว่าเสริมสิ่งดี เป็นมงคลต่อบ้าน และสมาชิกครอบครัว

“ไม้ประดับมงคล”ปลูกเสริมเฮง

อาทิ “ออมเงิน ออมทอง” ไม้เลื้อย ลำต้นเป็นเถา แตกรากยึดเกาะกับวัสดุอื่น ผิวใบตรงกลางมีสีขาว หรือ เหลือง ล้อมรอบด้วยสีเขียว ปลูกด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเชื่อในเรื่องการเงิน เก็บหอมรอมริบ สะสมเงินทอง ความเจริญรุ่งเรือง มีกินมีใช้ไม่ขาด

“วาสนาอธิษฐาน” ไม้ยืนต้นขนาดกลาง เป็นใบเดี่ยวแตกออกจากลำต้น ลักษณะใบเรียว ยาว ปลายแหลม ผิวใบสีเขียว มีลายเส้นสีขาว หรือ เหลือง พาดตามยาว ตัวใบโค้งงอ ดอกมีสีขาว หรือ เหลืองอ่อน ปลูกด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเชื่อในเรื่องความสมหวัง มีโชคลาภ-วาสนา

“เล็บครุฑใบเฟิร์น” ไม้ยืนต้น พุ่มขนาดเล็ก ลักษณะโดยทั่วไปเป็นใบประกอบแบบขนนก มีสีเขียว ขอบใบหยักคล้ายเล็บของพญาครุฑ หรือ ฟันเลื่อย ปลูกด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยเชื่อในเรื่องการปกป้องคุ้มครองคนในบ้านให้ปลอดภัยจากอันตราย หรือ ศัตรูภายนอก

“ชวนชม” ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ดอกคล้ายแตร มีกลีบดอก 5 กลีบ ฐานรองดอกเป็นแฉกสีเขียว ปลูกด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ โดยเชื่อในเรื่องความนิยมชมชอบ

“โป๊ยเซียน” ไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีหนามแหลมแข็งปกคลุมลำต้น ออกดอกเป็นกลุ่ม มีหลายสี เช่น ชมพู แดง เหลือง ส้ม ขาว เป็นต้น ซึ่งลักษณะใบ และดอก จะแตกต่างกันตามชนิดพันธุ์ ปลูกด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ โดยเชื่อในเรื่องโชคลาภ และความอยู่เย็นเป็นสุข

นอกจากความสุขทางใจแล้ว สิ่งที่สัมผัสได้ทันตา นั่นคือ ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ทั้งยังเป็นการเติมอากาศบริสุทธิ์ให้โลกได้อีกทางด้วย.


“ไม้ประดับมงคล”ปลูกเสริมเฮง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์