ซีอัต ผู้ครองพิภพตัวใหม่ เกิดก่อนและเก๋ากว่าทีเร็กซ์


ลินเซย์ แซนโน นักบรรพชีวินวิทยา จากมหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลนา รายงานผลการค้นพบไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ที่ครองโลกอยู่ก่อนหน้าที่ "ทีเร็กซ์" มหากาฬไดโนเสาร์ที่เรารู้จักกันดีจะวิวัฒนาการขึ้นมาเป็นเพชฌฆาตแห่งพื้นพิภพเสียอีก หรือพูดได้ว่า ถ้าหากเจ้า "ซีอัต" ไม่สูญพันธุ์ไปเสียก่อน ทีเร็กซ์อาจไม่สามารถวิวัฒนาการขึ้นมาเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและดุร้ายที่สุดในโลกได้อย่างที่ได้เห็นกัน

"ทีเร็กซ์" หรือ "ไทรันโนซอรัส เร็กซ์" ครองโลกอยู่ในช่วงปลายยุคครีเตเซียส ซึ่งอยู่ในช่วงประมาณ 65 ล้านปีก่อน มีการขุดค้นพบซากฟอสซิลทีเร็กซ์เป็นจำนวนมากทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้รู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและสภาพแวดล้อมรอบตัวมันในภาคพื้นอเมริกาเหนือมากมายเช่นเดียวกันกับที่พวกเขารู้เกี่ยวกับรายละเอียดของแอลโลซอรัส, อะพาโทซอรัส และสเตโกซอรัส ที่ครองโลกอยู่ในช่วงเวลาหลายล้านปีตอนปลายยุคจูราสสิค




อย่างไรก็ตาม ระหว่างตอนปลายของยุคจูราสสิคเรื่อยมาจนถึงยุคครีเตเซียส มี "ช่องว่าง" ของเวลาอยู่ประมาณ 60 ล้านปีที่ไม่มีการค้นพบซากฟอสซิลใดๆ ในยุคนั้นเลย ทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพนิเวศและสิ่งมีชีวิตในช่วงเวลายาวนานดังกล่าวขาดหายไปโดยสิ้นเชิง ห้องปฏิบัติการบรรพชีวินวิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งนี้จึงมุ่งเน้นการขุดค้นไปที่ช่วงเวลาดังกล่าวนี้เป็นพิเศษ แล้วก็ได้คำตอบในที่สุด จากซากฟอสซิลโครงกระดูกไดโนเสาร์ในกลุ่มหินที่มีอายุราว 98 ล้านปีมาแล้ว ซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางของช่วงเวลาที่ขาดหายไปราว 60 ล้านปีนั้นพอดี

พื้นที่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เรียกว่า "ซีดาร์ เมาเท่น ฟอร์เมชั่น" ในรัฐยูทาห์ ที่เป็นพื้นที่ของอินเดียนแดงชนเผ่ายูเท ในการขุดค้นหลายๆ แหล่ง ตามบริเวณดังกล่าว พวกเขาพบซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ส่วนที่เป็นกระดูกสันหลัง หาง กระดูกบางส่วนของสะโพกและขาหลังของไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ในตระกูล "คาร์ชาร์โรดอนโทซอร์ส" และเป็นไดโนเสาร์ชนิดที่ 2 ในตระกูลนี้เท่านั้นที่มีการขุดค้นพบ

จากซากฟอสซิลที่ค้นพบ ซีอัตไม่เพียงใหญ่โต ยังแข็งแรงอย่างยิ่งอีกด้วย กระดูกค่อนข้างสมบูรณ์ที่พบนั้นเป็นของไดโนเสาร์หนุ่มที่ยังไม่โตเต็มที่ แต่เชื่อว่าขนาดเต็มตัวยังประมาณ 10 เมตร หนักไม่น้อยกว่า 4,000 กิโลกรัม ถ้าโตเต็มที่ก็อาจต้องเพิ่มขึ้นไปอีก 1,000-1,300 กิโลกรัม

ตอนที่ซีอัตครองโลกอยู่นั้น ทีเร็กซ์ยังไม่วิวัฒนาการขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่เหมือนอย่างที่เราเห็นกัน บรรพบุรุษของมันในยุคของซีอัตยังเป็นไดโนเสาร์ขนาดเล็ก ไม่โตไปกว่าสุนัขขนาดใหญ่สักตัวในยุคปัจจุบัน การขุดค้นยังไม่ได้หลักฐานมากพอที่จะบ่งชี้ถึงสภาพแวดล้อมและการดำรงชีวิตของมันได้ นอกจากนั้นยังไม่แน่ใจนักว่าด้วยเหตุใดซีอัตถึงสูญพันธุ์ไปเมื่อตอนปลายยุคครีเตเซียส เปิดช่องว่างในฐานะสัตว์กินเนื้อที่อยู่ในส่วนบนสุดของห่วงโซ่อาหารว่างลง จนไทรันโนซอร์สามารถวิวัฒนาการขึ้นมากลายเป็นยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกในบรรดาไดโนเสาร์กินเนื้อด้วยกันอย่าง ไลโธรแนกซ์และทีเร็กซ์ ได้ในที่สุด แต่ถึงจะเป็นแค่อันดับ 2 ซีอัตก็ยังเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อที่ใหญ่และน่าเกรงขามเอามากๆ อยู่ดี!



ที่มานสพ.มติชน



ซีอัต ผู้ครองพิภพตัวใหม่ เกิดก่อนและเก๋ากว่าทีเร็กซ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์