เหตุแห่งความล้มเหลว


ปราชญ์ชาวจีน นาม “กว๋อฉาง” ชี้เหตุแห่งความล้มเหลวของมนุษย์ไว้ 21 ประการ น่าสนใจ

การมุ่งสู่เป้าหมายเปรียบเหมือนการเดินทาง ย่อมพบความคดเคี้ยวยากลำบาก มีขวากหนามขวางกั้น แต่หากใช้ “ความพยายาม” เข้าสู้ ต้องประสบความสำเร็จถึงเส้นชัยในสักวัน ดังประโยคที่คุ้นเคยกันมานาน และเป็นที่เห็นจริง ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”

แล้วอะไรเล่า? คือ อุปสรรคสำคัญทำให้หลายคนก้าวไม่ถึงฝั่งฝัน ข้อน่าคิดนี้ มีเนื้อหาชิ้นหนึ่งเคยอ่านจากเว็บไซต์www.pattanakit.net ซึ่งอ้าง บทความโดย รศ.ดร.ปราชญา กล้าผจญ ที่มา : วารสารวงการครู ปีที่ 2 ฉบับที่ 19 เดือนกรกฏาคม 2548 กล่าวถึง ปราชญ์ชาวจีน นามว่า ท่านกว๋อฉาง ได้ชี้เหตุแห่งความล้มเหลวของมนุษย์ไว้ 21 ประการ น่าสนใจ จึงขออนุญาตนำมาสรุปเพียงบางส่วนไว้ ณ ที่นี้ คือ

ความไม่เข้าใจผู้อื่น สำคัญตนเองผิด หยิ่งยโส อวดดี หลงตนว่าเก่ง มีปัญญา มีทรัพย์เกินใคร ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้ถ่อมตนที่มีแต่คนอยากคบหาสมาคม ใจคอคับแคบ อิจฉาริษยา เป็นลักษณะของผู้ไม่เคยคิดดีต่อใคร จิตใจจึงมีแต่ความร้อนรุ่ม ไม่มีความสุข

ไม่เดียงสาต่องาน ขาดความรู้อย่างแท้จริง ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ในงานที่ปฏิบัติ ขาดความรับผิดชอบ เกียจคร้าน เป็นเหตุให้เกิดความผิดพลาด และล้มเหลวได้ง่าย

โลภ ความทะยานอยากได้ หากหนักเข้าอาจดิ้นรนแสวงหาสิ่งที่ต้องการโดยวิธีมิชอบ เป็นการชักนำความหายนะเข้าสู่ตัว ไร้สัจธรรม พูดปด ปากกับใจไม่ตรงกัน คิดคด หลอกลวง ไม่จริงใจ ไม่ซื่อสัตย์ ทำให้สังคมวุ่นวาย ผู้นั้นย่อมไม่เป็นที่เชื่อถือ และเคารพของผู้อื่น ไร้อุดมการณ์ ไม่มีจุดยืน ขาดความเป็นตัวเอง ดื้อรั้น ละเลยการประพฤติปฏิบัติตามจารีตประเพณีดีงาม

ก่อหนี้เกินตัว เพราะไม่ประมาณตน นำความลำบากมาเยือนชีวิต เป็นภาระให้ต้องแก้ไข และชดใช้ ทั้งยังลดทอนความมุ่งมั่นตั้งใจในกิจการงานอื่นด้วย สุรุ่ยสุร่าย ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ จับจ่ายใช้สอยโดยไม่คำนึงถึงความสิ้นเปลือง ติดการพนัน จิตใจจดจ่ออยู่กับอบายมุข จนขาดการยั้งคิด สู่เหตุแห่งความเสื่อมทรัพย์

คบคนเสเพล ชอบทำตัวระรานผู้อื่นให้เดือดร้อน ผู้นั้นไม่น่าคบหา คบคนไม่เลือก มีโอกาสสูงได้คนพาลเป็นมิตร และมักถูกชักชวน ชักจูงให้หลงผิดได้ง่าย

หุนหันพลันแล่น ด่วนทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งลงไปด้วยความโกรธ ใจร้อน ใจโลเล แปรปรวน เอาแน่เอานอนไม่ได้ ขาดความจริงจัง จึงควรฝึกจิตให้สุขุม

ความพยายามที่มาพร้อมความคิด และจิตใจดีงาม ถึงเรียกว่า ความสำเร็จเปี่ยมสุขที่แท้จริง


ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

เหตุแห่งความล้มเหลว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์