สุดยอดเทคนิคป้องกันเจ็ตแล็กที่ได้ผลที่สุด

เทคนิคที่นักเดินทางมักจะใช้แก้เจ็ตแล็ก มีตั้งแต่การยืดเส้นยืดสายเบาๆ การรับประทานอาหาร และหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์

เจ็ตแล็ก เป็นสภาพของร่างกายที่เกิดจาก การเปลี่ยนแปลงนาฬิกาชีวิตเนื่องจากการเดินทางอย่างรวดเร็วข้ามเส้นแบ่งเวลา โดยเครื่องบินเจ็ต นาฬิกาชีวิต หรือ circadian rhythm (วงจรชีวิตของ คนในหนึ่งวัน) ถูกควบคุมโดยส่วนเล็กๆ ในสมอง ที่เรียกว่าไฮโปทาลามัส ซึ่งกระตุ้นกิจกรรมต่างๆ ในร่างกาย อย่างเช่น ความหิว ความกระหาย และการนอนหลับตลอดวงจร 24 ชั่วโมง 

นอกจากนั้น มันยังควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ความดัน โลหิต และระดับฮอร์โมนกับน้ำตาลในกระแสเลือดอีกด้วย 

เมื่อคุณเดินทางข้ามเส้นแบ่งเวลาหลายๆ เส้น นาฬิกาชีวิตคุณจะไม่ตรงกับเวลาท้องถิ่นของ ประเทศที่คุณเพิ่งไปถึง และทำให้ร่างกายของคุณ เจอแสงอาทิตย์และความมืดที่ไม่ตรงกับวงจรชีวิต ของคุณที่วางไว้ก่อนหน้านี้ อาทิเช่น ถ้าคุณเดินทาง จากประเทศไทยไปสหรัฐอเมริกา(ทางฝั่งตะวันออก) ซึ่งมีเวลาต่างกัน 12 ชั่วโมง ร่างกายของคุณ ซึ่งยังยึดเวลาในเมืองไทย จะคิดว่าเป็นเวลา11 โมงเช้า ในขณะที่เวลาท้องถิ่นที่สหรัฐอเมริกาจะเป็นเวลา5 ทุ่ม 

ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถจะนอนหลับได้ ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม หากเวลาท้องถิ่น ต่างกันเพียงหนึ่งถึงสองชั่วโมง (อย่างเช่นการ เดินทางจากประเทศไทยไปญี่ปุ่น) ก็มักจะไม่ก่อให้เกิด อาการเจ็ตแล็ก

ผลสำรวจยังพบว่าเทคนิคการป้องกันอาการเจ็ตแล็กที่ได้รับความนิยมตามลำดับดังนี้

1. การรับประทานอาหารสดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในมื้อเบาๆ

2. การยืดเส้นยืดสายและออกกำลังกายเบาๆ ระหว่างที่อยู่บนเครื่องบิน

3. ตั้งเวลานาฬิกาให้ตรงกับเวลาของจุดหมายที่พวกเขาจะไป

4. ทำตัวให้ตื่นตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่องบิน

5.ออกกำลังกายและสูดอากาศบริสุทธิ์ก่อนที่จะขึ้นเครื่อง

โทนี่ เกราร์แดง (Tony Gherardin) ที่ปรึกษาทางการแพทย์แห่งชาติ ประจำ Travel Doctor – TMC (www.traveldoctor.com.au) ได้แนะนำเทคนิคในการรับมืออาการเจ็ตแล็กที่อยู่หมัดว่า 

ในทางทฤษฎีแล้ว การที่จะป้องกันอาการเจ็ตแล็กที่อยู่หมัดว่า ในทางทฤษฎีแล้ว การที่จะป้องกันอาการเจ็ตแล็ก เราควรจะเริ่มต้นปฏิบัติตัวให้เหมือนกับที่เราจะปฏิบัติเมื่ออยู่ที่จุดหมายปลายทาง ก่อนที่จะออกเดินทางจากบ้าน นั่นคือ รับประทานอาหารและนอนหลับหรือพักผ่อนในเวลาเดียวกันกับที่เราจะทำเมื่อถึงที่หมายปลายทางแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่กล่าวมานั้นเราทำไม่ได้ที่บ้าน หรือแม้แต่ตอนบินอยู่ก็ตาม

“วิธีรับมือที่จะได้ผลดีอย่างสมเหตุสมผลก็คือรับประทานอาหารแต่น้อยและอย่าให้ขาดน้ำ หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนักและแอลกอฮอล์”

โทนี่กล่าวเพิ่มเติม โทนี่ยังแนะนำอีกว่า”การรับประทานยานอนหลับหรือเมลาโทนินในระดับที่ปลอดภัยทันทีที่ถึงจุดหมายปลายทางจะช่วยให้ร่างกายของคุณปรับเข้ากับโซนเวลาได้ดี”


สุดยอดเทคนิคป้องกันเจ็ตแล็กที่ได้ผลที่สุด


สุดยอดเทคนิคป้องกันเจ็ตแล็กที่ได้ผลที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์