ดูแลรักษาดีดี ก็ยืดอายุการใช้งานโน้ตบุ๊ก


1) เบาๆ มือ
ควรใช้งานโน้ตบุ๊กอย่างนุ่มนวล จอภาพทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบสัมผัสก็ไม่ควรใช้นิ้วมือไปจิ้มหน้าจอแรงๆ โดยตรง เพราะอาจทำให้เซลล์ของจอภาพเกิดความเสียหาย และเสื่อมสภาพจนอาจกลายเป็นจุดดำขึ้นมา การพับเก็บ (โดยเฉพาะพวกที่ทำจากพลาสติก) การที่เราพับเปิด-ปิดมันด้วยความรุนแรงอาจทำให้พลาสติกบริเวณบานพับกรอบหรือเสียหายได้ ทางที่ดีควรเบาๆ มืออย่างถึงที่สุด และจับทุกด้านให้มั่นคงก่อนส่งแรงปิดหรือเปิดเท่าๆ กันทุกด้าน

(2) ระวังเรื่องความร้อน
ม่ควรใช้งานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เพราะเครื่องโน้ตบุ๊กมีระบบการระบายความร้อนที่จำกัดกว่าเครื่อง เดสก์ท็อป แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ควรจะวางเครื่องไว้บนพื้นผิวเรียบ ที่ไม่ใช่ผ้า หรือบนเตียง หาแท่นวางโน้ตบุ๊กดีๆ มาใช้สักอัน หรือถ้าใครอยากจะประหยัดงบฯ หน่อย ก็หายางลบก้อนโตๆ 4 ก้อนเท่าๆ กัน มาวางไว้ที่มุมของเครื่องทั้งสี่มุม ก็ช่วยระบายความร้อนได้ในระดับหนึ่ง

(3) ทำความสะอาด
ควรจะหมั่นทำความสะอาดหน้าจอของโน้ตบุ๊กอยู่เสมอ โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดหน้าจอ กับผ้าไมโครไฟเบอร์ ไม่ควรใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือเศษผ้าทั่วไป คีย์บอร์ด ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค ก็ควรหมั่นทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ส่วนฝุ่นที่อยู่ตามซอกหลืบก็ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กดูดออก หรืออาจใช้เจลทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะก็ได้

ดูแลรักษาดีดี ก็ยืดอายุการใช้งานโน้ตบุ๊ก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์