แม่พิมพ์สะสมภาพ ในหลวง มากว่า 40 ปี

แม่พิมพ์ของชาติวัย 71ปี สะสมภาพ "ในหลวง" มากว่า 40 ปี ติดกรอบโชว์ทั่วบ้าน

วันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักนางสนอง บำรุงราษฎร์ อายุ 71 ปี ครูสอนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนประชุมวิทยา อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี
 
ซึ่งเป็นครูสอนหนังสือเด็กนักเรียนที่มีอายุพ้นวัยเกษียณแล้ว แต่โรงเรียนยังคงให้ประกอบอาชีพครูสอนอยู่เนื่องจากมีคุณสมบัติและคุณภาพ รวมทั้งครูสนองยังมีใจรักในอาชีพครูสอนหนังสือให้กับเด็ก ๆ เมื่อตรวจสอบดูภายในบ้านเลขที่ 7 หมู่ 1 ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี พบว่าเป็นบ้านชั้นเดียวปลูกติดพื้นริมถนน ที่ฝาบ้านมีพระฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์จำนวนมากติดไว้ นอกจากนี้ยังมีอัลบั้มภาพถ่ายเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจมากมายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมราชินีนาถฯ ที่เป็นภาพจากหนังสือ นิตยสารต่าง ๆ มากมายที่เป็นภาพแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ฯ โดยครูสนองฯ ได้นำมาตัดและติดกรอบ จากนั้นนำมาติดใส่เป็นอัลบั้มรูปเล่มอย่างแข็งแรง เพื่อความคงทนต่อการเก็บรักษาภาพ

ครูสนอง เล่าว่า มีอาชีพเป็นครูสอนหนังสืออยู่ในเขต กทม. ตั้งแต่จบการศึกษา อายุได้ประมาณ 27 ปี

ครั้งนั้นได้รับโอกาสจากทางโรงเรียนที่สอน ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมราชินีนาถฯ ทุกวันที่ 11 สิงหาคม และวันที่ 4 ธันวาคม ของทุกปี เมื่อครั้งแรกที่ได้เข้าเฝ้าฯ และได้เห็นพระพักตร์ของทั้งสองพระองค์ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ความปลื้มปิติเป็นอย่างมาก จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นอยากที่จะเก็บรวบรวม สะสมภาพของทั้งสองพระองค์ไว้ ครั้งนั้นได้เก็บรูปใส่ห่อกระดาษสีน้ำตาลแบบเก่าของสมัยก่อนซุกไว้ใต้หมอน แต่รู้สึกว่าการที่เก็บไว้ไม่มีประโยชน์ จึงได้ไปซื้อกระดาษแข็ง และอุปกรณ์นำมาตัดตกแต่งภาพทำเป็นอัลบั้มเก็บสะสมภาพ
 
บรรดาเพื่อนสนิท และญาติ ๆ เห็นว่าเราชอบภาพพระมหากษัตริย์ ทุกคนจึงมักจะมอบภาพให้เป็นของขวัญมาตลอด จากนั้นมาก็เก็บสะสมมาเรื่อย ๆ และพยายามเก็บด้วยวิธีใส่อัลบั้มที่แข็งแรง คงทน เพราะภาพถ่ายที่เก็บไว้ เป็นกระดาษทั้งสิ้น เพื่อให้สามารถเก็บภาพไว้ให้ได้นานเท่านาน ซึ่งก็ทำเช่นนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว และจะยังคงทำแบบนี้ต่อไปจนกว่าจะหมดแรง

ครูสนอง กล่าวอีกว่า ส่วนใหญ่ภาพที่เก็บสะสมจะเป็นภาพแห่งความสุขของพระองค์

ที่ได้พบกับประชาชนจำนวนมากที่มารอเข้าเฝ้าตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่พระองค์ท่านทรงเสด็จฯ ไปดูความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกภาคของประเทศ และภาพพระราชกรณียกิจนานัปการของพระองค์แสดงถึงความเหน็ดเหนื่อยที่พระองค์ทรงงานในพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อประชาชนคนไทย รูปที่ตนเองติดไว้ที่ฝาบ้านทั้งหมดนี้สร้างกำลังใจ สร้างความสุขให้กับตนเองเป็นอย่างมาก ทุกครั้งที่เข้าบ้านมาก็จะรู้สึกมีความสุข และจะยกมือไหว้ท่านทุกครั้งก่อนไปทำงานอาชีพครู และหลังจากที่กลับมาบ้านเปิดประตูมาพบรูปภาพของท่านก็จะยกมือไหว้ ทำให้มีความสุขมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตกับอาชีพครูต่อไป.


แม่พิมพ์สะสมภาพ ในหลวง มากว่า 40 ปี



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์