บ้านเมืองของเราเป็นสุขสืบมาช้านาน พระราชดำรัสในหลวงทรงขอคนไทยตระหนักหน้าที่เพื่อประโยชน์ชาติ


เมื่อเวลา 10.09 น. วันที่ 5 ธันวาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระตำหนักเปี่ยมสุข ออกมาทางถนนเพชรเกษม เพื่อไปยังท้องพระโรงศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล ในการเสด็จออกมหาสมาคม ท่ามกลางพสกนิกรชาวไทย ซึ่งสวมเสื้อสีเหลือง โบกธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ ภปร ที่มารอเฝ้่าฯรับเสด็จจำนวนมาก


ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางเสด็จฯ ประชาชนจำนวนมาก ได้ตะโกน "ทรงพระเจริญ" ดังกึกก้อง บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความปลื่มปิติที่ได้เห็นพระองค์ อย่างใกล้ชิด ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น


ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงโบกพระหัตถ์ทักทายพสกนิกรที่มาเฝ้ารอรับ ด้วยพระพักตร์ยิ้มแย้มแจ่มใส


จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับเหนือพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ ภายใต้นพปฏล มหาเศวตฉัตร โดยมีทหารกองเกียรติยศถวายความเคารพ วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี


ขณะนั้นทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด พระบรมวงศานุวงศ์ และข้าราชการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

ครั้นสุดเสียงประโคมแล้ว สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา กราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคลตามลำดับ
จบแล้ว ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกราบบังคมทูลพระกรุณากล่าวนำทหารรักษาพระองค์ถวายคำสัตย์ปฏิญาณ

จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสตอบความว่า

"ขอขอบใจท่านทั้งหลายเป็นอย่างยิ่งที่มีไมตรีจิตพรั่งพร้อมกันมาให้พรวันเกิด รวมทั้งให้คำมั่นสัญญา ข้าพเจ้าขอแสดงสนองพร และไมตรีจิตนั้นด้วยใจจริงเช่นกัน

บ้านเมืองของเราเป็นสุขสืบมาช้านาน เพราะเรามีความปึกแผ่นในชาติและต่างบำเพ็ญกรณียกิจตามหน้าที่ให้สอดคล้องเกื้อกูลกัน เพื่อประโยชน์ของชาติ คนไทยทุกคนจึงควรจะตระหนักในข้อนี้ให้มาก และตั้งใจประพฤติตัวปฏิบัติงานให้สมฐานะและหน้าที่เพื่อให้สำเร็จประโยชน์ส่วนรวมคือความมั่นคงปลอดภัยของชาติบ้านเมืองไทย

ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองรักษาท่านทุกคนให้มีแต่ความสุข ความเจริญตลอดไป "

จากนั้นผู้เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในมหาสมาคมทั้งหมดถวายความเคารพ ก่อนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินกลับ

บ้านเมืองของเราเป็นสุขสืบมาช้านาน พระราชดำรัสในหลวงทรงขอคนไทยตระหนักหน้าที่เพื่อประโยชน์ชาติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์