ความรู้เกี่ยวกับ Hi5

Hi5 บทความยาวมาก ค่อยๆ อ่านไปนะ...

พี่กุ๊กมีHi5 มั้ย”
“ไม่มีอะ เพราะพี่ไม่ค่อยได้เล่นเน็ตเลย”
ไม่มีจริงอะ พี่กุ๊กนี่เชยมากๆเพราะตอนนี้ใครๆที่หนูรู้จักก็มีHi5 กันทั้งนั้นเลยอะ พี่กุ๊กไปอยู่ไหนมาเนี่ยถึงไม่มีกับเขาอะ”

ประโยคสนทนาสั้นๆ ฟังแล้วจับใจความได้ว่าขณะนี้เว็บไซต์ออนไลน์ที่ติดอันดับท็อปฮิตไปทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วยขณะนี้ ต้องยกให้ Hi5 หรือ www.hi5.com ซึ่งตอนนี้ไม่มีคนอินเทรนด์คนไหนไม่รู้จัก เนื่องจากการเล่นจะง่ายแสนง่ายแล้ว ยังมีวิธีการเล่นที่เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่จากเพื่อนสู่เพื่อนส่งต่อกันเป็นทอดๆ เรียกได้ว่าในขณะนี้หากใครที่ไม่รู้จัก Hi5 ก็ถือว่าเชยไปเลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าเว็บ Hi5 จะเข้าสู่โลกออนไลน์มานานกว่า 4 ปี จากจำนวนสมาชิกทั่วโลกของ Hi5 ตอนนี้มีจำนวนกว่า 65 ล้านรายทั่วโลก และถูกแปลงเป็นภาษาท้องถิ่นแล้วกว่า 9 ภาษา แต่ถึงกระนั้นความนิยมของHi5 ก็โด่งดังอยู่ในกลุ่มของผู้ที่ใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก โดยเฉพาะโซนอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป และเอเชีย เพราะในตลาดภาษาอังกฤษนั้นมีมายสเปซ และเฟซบุ๊กเป็นผู้นำตลาดครองอยู่ โดยกลุ่มประเทศที่มีมัลติมีเดียของ Hi5 สูงสุด คือ สาธารณรัฐโดมินิกัน คอสตาริกา เอลซัลวาดอร์ เอกวาดอร์ ฮอนดูรัส รองลงมาคือ กัวเตมาลา เปรู ขณะเดียวกันรวมถึงประเทศอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ เช่น โปรตุเกส โรมาเนีย และประเทศไทย

ในขณะที่สมาชิกในไทย มีไปแล้วกว่า1 ล้านราย จากจำนวนผู้เล่นอินเตอร์เน็ตกว่า 13.6 ล้านคนโดยมียอดลงทะเบียนสมาชิกใหม่ 8,000 คนต่อวัน ซึ่งจำนวนสมาชิกยังคงพุ่งกระฉูดอยู่เรื่อยๆ และจากการสำรวจของเอแบคโพลล์ ระบุว่า เว็บยอดฮิตที่วัยรุ่น click เข้าไปบ่อยที่สุด คือ Google.co.th 30.8% , Sanook.com 11.3%, Hotmail.com 9.9%, Kapook.com 5.9% และ Hi5.com 3.9%

นายเบรต ฟิงเคลสไตล์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายของ Hi5 ดอตคอม ได้กล่าวว่า เมืองไทยเป็นประเทศที่มีจำนวนสมาชิกมาเป็นอันดับ 12 ของHi5 แต่มีอัตราการเติบโตสูงสุดเป็นอันดับ 3

จากการสำรวจข้อมูลการเล่น Hi5 ของคนไทยพบว่า ที่มีการเล่นมากที่สุดอยู่ที่ช่วงอายุ 18-24 ปี เป็นสัดส่วนถึง 42.19% โดยสัดส่วนของผู้หญิงและผู้ชายก็จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน โดยที่สัดส่วนของผู้เล่นเพศหญิงจะมากกว่าเล็กน้อย

Hi5 คืออะไร?

จากคำบอกเล่าของกิตตินันท์ นากทอง นักศึกษาอายุ 21 ปี เล่น Hi5 มานานถึง 3 ปี กล่าวว่า Hi5 เป็นระบบอินเตอร์เน็ตออนไลน์ที่มีการเชิญเพื่อนจากรายชื่อเพื่อนในอีเมลต่างๆสมัครเข้ามาเป็นเพื่อนของเรา โดยระบบจะทำการแอดเมล์เพื่อนให้ รูปแบบทั่วไปภายใน Hi5 จะมีทั้งการโชว์รูปภาพ เพื่อฟรีเซ็นต์ตัวเอง เราได้แสดงความเป็นตัวตนของเราอย่างภาคภูมิใจ ด้วยการสร้างและตกแต่ง Hi5 ของเราด้วย ของแต่ง Hi5 ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ , Skin , Wallpaper , ดุ๊กดิ๊ก , Cursor , ภาพเคลื่อนไหว และของแต่ง Hi5 อื่นๆ อีกมากมายมีพื้นที่ให้เขียนเรื่องราวส่วนตัวด้วย

วิธีสมัครก็ทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือคลิกเข้าไปที่ www.hi5.com คลิกที่ปุ่ม Sign Up ระบบจะถามชื่อและรหัสผ่านให้ใส่ไปตามที่สมาชิกต้องการระบบจะลิงห์ข้อมูลเข้าไปในอินเตอร์เน็ตทั่วโลก หรือใครได้รับอีเมลจากเพื่อนชวนไปสมัครยิ่งเร็วมากขึ้น เพราะระบบออนไลน์จะทำการหาเพื่อนให้มาเป็นสมาชิก และยังมีรายชื่อสมาชิกคนอื่นๆ อยู่ในลิสต์เพียงเรา แค่คลิกคำว่า “ Add” สมาชิกคนอื่นๆ ก็จะมาเป็นเพื่อนกับเราได้โดยอัตโนมัติ หรือถ้าเราสมัครตรงจากเว็บ Hi5 ระบบนี้ก็จะไปเชิญชวนเพื่อนๆ และคนรู้จักของเพื่อนๆ มาเป็นเพื่อนเราเหมือนกัน

Hi5 เป็นเหมือนตู้ ปณ.อย่างหนึ่งที่วัยรุ่นใช้เขียนข้อความส่งถึงกัน และเมื่อใครได้รับข้อความจากเพื่อนก็จะส่งข้อความตอบกลับเพื่อนสลับกันไปมา

Hi5 เข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2546 ขณะนั้นยังไม่มีลูกเล่นหรือการตกแต่งที่หลากหลาย เป็นเพียงพื้นที่ว่างสำหรับโชว์รูปภาพเพียงอย่างเดียว แต่ในปีพ.ศ. 2550 ที่ผ่านมา Hi5ได้รับความนิยมสูงสุด ทางเว็บไซต์ที่เป็นเจ้าของจึงปรับโฉมใหม่ให้ Hi5 ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นโดยเพิ่มมัลติมีเดีย มีสไลด์โชว์รูป ลงคริปวีดีโอ เขียนไดอารี่ และคอมเมนท์รูปภาพเข้าไปให้วัยรุ่นเข้าไปเล่นมากขึ้น และเป็นช่องทางขายสื่อโฆษณาภายในเว็บไซต์ไปด้วย ซึ่งธุรกิจนี้กำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุนหลายราย

“เสน่ห์ของ Hi5 นอกจากจะทำให้เรามีเพื่อนเยอะแล้วยังเป็นที่รวมเพื่อนๆ ที่ถูกใจเราด้วย และยังเป็นที่ๆเราสามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวของเราเองได้อีกด้วย ดังนั้นการตกแต่งประดับประดาหน้าเว็บ Hi5 ของเราจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องใส่ใจและสวยงามในสไตล์ที่เราชอบ แต่ก็เสี่ยงเหมือนกันคือ เราเอารูปภาพและข้อมูลส่วนตัวไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน อาจจะมีพวกมิจฉาชีพที่ไม่หวังดีเข้ามาโจรกรรมข้อมูลของเราได้ เพระระบบจะลิงห์เข้าอีเมลของเราได้ จึงไม่ควรใช้อีเมลที่เราเก็บข้อมูลสำคัญเอาไว้ไปสมัคร Hi5 แต่ปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเมืองนอกซะส่วนใหญ่ ” กิตตินันท์ กล่าว

จากคำบอกเล่าของนักท่องอินเตอร์เน็ต

น้องลูกปลา (นามสมมติ) นักท่องโลกอินเตอร์เน็ตตัวยงกล่าวว่า แรกเริ่ม Hi5 นิยมเล่นกันในต่างประเทศก่อนที่จะเข้ามาเป็นที่นิยมเล่นในประเทศไทยซึ่งก็มีมานานแล้วแต่เพิ่งมาฮิตสุดๆ เมื่อปีทีผ่านมานี่เอง ก่อนหน้าที่Hi5 จะได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น ได้มีการทำมายสเปสมาก่อน โดยจะต้องมีอีเมล์ของ Hotmail ก่อนถึงจะเข้าไปสร้างบล็อคของตัวเองได้ สามารถโพสต์รูปภาพ เขียนไดอารี่ได้ แต่ช่วงหลังๆได้รับความนิยมลดลง เพราะวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็หันมาเล่น Hi 5 มากกว่า แต่มายสเปสมีข้อจำกัดตรงที่ว่าหากใครที่ไม่มีอีเมล์ของ Hotmail ก็ไม่สามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นของเพื่อนได้ แต่Hi5ทุกคนสามารถเล่นได้หมด เพียงแต่ว่าต้องรอให้เพื่อน ตอบตกลงให้เราเป็นเพื่อนเสียก่อน

นอกจากนี้ Hi5 มีจัดอันดับท็อปเฟรน จัดอันดับการเข้าชมว่าวันนี้มีคนเข้ามาชมบล็อคเรากี่คน บางคนมีเพื่อนถึง 3,000 กว่าคนหรืออาจจะมากกกว่านั้น และก็มาโชว์กับเพื่อนๆว่าใครมีเพื่อนมากที่สุด และใครจะดังที่สุด น้องลูกปลายังบอกอีกว่าช่วงหลังสืบทราบมาว่าเดี๋ยวนี้เขานิยมคุยกันผ่านทาง Hi5 มากกว่าเล่น MSN ไปแล้ว

ขณะที่เนื้อหาส่วนใหญ่ใน Hi5 จะเน้นที่รูปภาพเป็นหลัก ซึ่งใครที่มีหน้าตาดีก็จะมีเพื่อนเข้าไปแอดเป็นจำนวนมากตามไปด้วย หมู่วัยรุ่นที่อยากมีเพื่อนใหม่ๆ หน้าตาดีๆมักจะนิยมเข้าไปแอดเพื่อนไว้จำนวนมากๆ บางรายมีการนัดเจอกันไปเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง ซึ่งก็ถือว่าไม่แปลกอะไร แต่บางรายถึงขั้นตกลงเป็นแฟนกันเลยก็มีอยู่มาก ซึ่งการตกลงคบหากันใน Hi 5 จะเสี่ยงกับการถูกหลอกได้ง่าย เพราะบางรายอาจจะเอารูปคนอื่นลงแทนรูปตัวเอง บางรายเป็นเพศที่สามแต่สมัครเป็นเพศหญิง ซึ่งถือว่าเป็นโลกอินเตอร์เน็ตที่มีอันตรายพอสมควร วัยรุ่นบางคนหมกมุ่นอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์วันละหลายชั่วโมงเพื่อที่จะแอดเพื่อนให้ได้หลายๆ คนไว้อวดเพื่อนที่โรงเรียนบางคนอาจจะปรับปรุงให้Hi5 ของตัวเองโดยเพิ่มรูปหรือเนื้อหาในบล็อคมากขึ้น

“หากเรามองในแง่มุมที่ดีHi5 เป็นสื่อทางเลือกใหม่ให้เราได้รู้จักเพื่อนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ ได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว หรือเพื่อนบางคนที่เราขาดการติดต่อมาเป็นเวลานานอาจจะมาเจอกันที่ Hi5 ที่สำคัญเรายังสื่อสารกันด้วยภาษาเขียนที่ส่งผ่านHi5 มากกว่าการคุยกันทางโทรศัพท์”น้องลูกปลากล่าว

ภัยร้ายที่ซ่อนอยู่ใน Hi5

แม้ว่าHi5 จะเป็นพื้นที่ให้วัยรุ่นได้เจอเพื่อนใหม่ๆ แต่ในความสนุกสนานก็สร้างรอยร้าวในสังคมได้เหมือนกันน้องฟ้า (นามสมมติ) นักเรียนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เธอเพิ่งเข้ามาเล่น Hi5 ได้ไม่นานมีเพื่อนร้อยกว่าคน เหตุที่เข้ามาเล่นก็เพราะว่าเพื่อนในห้องมี Hi5 กันทุกคนถ้าใครไม่มีก็เชยมากๆ แต่ Hi5 ก็สร้างความเจ็บปวดให้กับเธอเหมือนกันคือเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2550 ที่ผ่านมา มีเพื่อนในห้องของเธอถูกไล่ออกเพราะเล่น Hi5 หลายคนที่เล่นHi5 คงจะรู้จักเธอดีเพราะเธอเป็นคนฮอตมากใน Hi5

“เพื่อนของหนูจัดว่าเป็นผู้หญิงที่สวยมากถึงขั้นระดับดารา นางแบบบางคนยังชิดซ้าย เธอมีเพื่อนที่แอดเข้ามามากกว่า 3,000 คน และมีที่รอแอดอยู่อีก 2,800 คน เรียกได้ว่าเธอป็อบมาก เธอก็เป็นเหมือนวัยรุ่นทั่วไปที่ชอบเที่ยวผับ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า มีแฟนตามประสาวัยรุ่น แต่ที่เธอได้รับความสนใจจากสาวก Hi5 ก็คือก่อนที่เธอจะเข้ามาเรียนที่นี่ เธอเคยถูกอดีตแฟนหักหลังโดยการนำภาพที่ร่วมรักกันไปก็อบเป็นซีดีและขาย อันนี้หนูได้ยินมาอาจจะเป็นการใส่ร้ายเพื่อนหนูก็ได้ พอมีคนรู้เรื่องนี้มากขึ้น ก็ยิ่งให้ความสนใจในตัวเธอบวกกับความหน้าตาดีของเธอจึงมีคนให้ความสนใจในตัวเธอมากตามไปด้วย และนั่นก็เป็นอาวุธชั้นดีที่เข้ามาทำร้ายเธอทางอ้อม ธรรมชาติของมนุษย์เราที่เมื่อมีคนรักก็ต้องมีคนเกลียด ยิ่งเธอมีคนที่รักมากเท่าไหร่ก็มีคนเกลียดเธออยู่ไม่น้อย ล่าสุดมีสาวก Hi5 รายหนึ่งที่นำรูปเธอตอนที่สูบบุหรี่ แต่งตัวโป๊ๆ โพสต์เข้าไปใน Hi5 ของเธอ ” น้องฟ้ากล่าวด้วยน้ำเสียงหดหู่

เวลาต่อมา เมื่ออาจารย์ในโรงเรียนทราบเข้าจึงเรียกเธอเข้าพบด่วน จากนั้นก็ไล่เธอออกจากโรงเรียนทันที อาจารย์บอกว่ารูปที่อยู่ใน Hi5 สร้างความเสื่อมเสียให้กับสถาบันเป็นอย่างมาก และเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างจึงทำการไล่ออกเธอกะทันหันทั้งที่ความจริงอีกแค่ 1 เดือนเศษ เธอก็จะจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เธอปิดฉากสาวกHi5 ไปในที่สุด เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตเธอที่เกิดจากการเล่น Hi5 ไม่ใช่เรื่องเรียนเรื่องเดียวเท่านั้น เพราะในด้านความรัก เธอก็ถูกทำร้ายอย่างรุนแรงจากอดีตแฟนเก่าที่เธอคบหาดูใจอยู่ เธอถูกดักทำร้ายจนถึงขั้นเลือดตกยางออกเพราะเล่น Hi5 นี้แหละ แต่ในเรื่องราวร้ายๆ ที่เกิดขึ้นกับเธอก็มีเรื่องราวดี ดีเกิดขึ้น ด้วยความนารักสดใส และความโด่งดังของเธอ เธอได้รับการติดต่อจากนิตยสารวัยรุ่นหลายฉบับให้ไปถ่ายแบบแฟชั่น ชุดเสื้อผ้าที่กำลังนิยมอยู่ในขณะนี้

ยกตัวอย่างอีกกรณีหนึ่ง ที่ถูกสาวประเภทสอง หลอกว่าเป็นหญิงแท้มาร่วมหนึ่งเดือน “เวลาคุยกันในHi5 เราก็จะเห็นแค่รูปภาพ ไม่ได้เห็นตัวเป็นๆ และเขาก็สวยมากเหมือนผู้หญิงจริงๆ ผมพยายามคุยทางโทรศัพท์เขาก็จะไม่ค่อยคุยเท่าไหร่ จะนัดเจอผมมากกว่าแต่ผมก็ไม่เคยว่างไปเจอ จนในที่สุดเราตกลงคบกันเป็นแฟนตลอดเวลา เดือนเศษ ผมไม่เคยรู้เลยว่าเขาเป็นกะเทย มารู้ตอนคุยกันบ่อยๆ กับเขาเลยจับได้ครับและผมก็ชิ่งเลิกไปเลย แต่ก็เสียใจที่ถูกหลอก เพราะบางครั้งเราก็ชอบเขาจริงๆ แต่ก็ไม่อยากมีแฟนเป็นกะเทย” น้องก้อง นามสมมติกล่าวอย่างขำๆ

ขณะที่กุ้ง(นามสมมติ) สาวก Hi5 ตัวจริงที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการ Hi5 มาร่วม 4 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันมีเพื่อนกว่า 5,800 คน สาเหตุที่มีเยอะมากขนาดนี้เพราะเล่นมานานแล้ว เล่นตั้งแต่สมัยแรกๆที่ไม่มีใครเขาเล่นกัน Hi5สำหรับเธอเป็นเหมือนศูนย์รวมเพื่อนใหม่ และเพื่อนเก่าด้วย เธอจะเล่น Hi5ทุกวัน หรือทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์ ์หากวันไหนว่าง เธอจะใช้เวลาเป็นวันๆ นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เพื่อมาตอบคอมเมนท์เพื่อน หรืออ่านคอมเมนท์ของเพื่อน หรืออาจจะมีการโหลดรูปภาพต่างๆ ลงใน Hi5 และหากวันไหนไม่ว่างก็จะเล่นไม่ต่ำกว่าวันละ 3-4 ชั่วโมง รวมกับการแชท์คุยกับเพื่อนด้วย การเล่นอินเตอร์เน็ตจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเธอคือต้องเล่นทุกวัน แต่หากวันไหนมีธุระจริงๆ เธอจึงไม่เล่นก็มีเหมือนกัน

ส่วนเรื่องที่เธอประทับใจมากหลังจากที่เล่น Hi5 คือ เธอไปแอบชอบผู้ชายคนหนึ่งเข้า แล้วคนนั้นก็เผอิญมี Hi5 เหมือนกันเธอก็ไปแอดเขา และในที่สุดก็มีโอกาสได้คุยกับเขา แล้วก็บังเอิญอีกว่าคนที่เธอชอบมีคนเอารูปเขาไปแอบอ้าง

“บางครั้งHi5 มันง่ายเกินไป ใครจะเข้ามาเล่นก็ได้ แถมยังไม่มีระบบป้องกันที่ดีเลย อย่างเพื่อนเราก็เคยโดนเซฟรูปแล้วเอาไปแอบอ้างว่าเป็นตัวเอง คนที่แอบอ้างก็ไม่ได้เอาไปคอมเม้นต์อะไรเสียหาย แต่ก็ทำให้เขาทะเลาะกันไปเลย มันจึงเป็นอีกโลกหนึ่งที่บางครั้งเราก็ต้องระวังตัวเหมือนกัน บางทีมันก็ไม่ค่อยเป็นส่วนตัวเท่าไหร่ ที่บูมมากเราว่าคงเพราะด้วยความที่เล่นง่าย แล้วก็ไม่มีอะไรที่ยุ่งยากเหมือนอย่างอื่น แล้วเดี๋ยวนี้ลูกเล่นมันก็เยอะขึ้นด้วย ถึงแม้จะมีเพื่อนถึง 5,000 กว่าคน ก็ไม่ได้แสดงว่าจะต้องรู้จักกันทุกคน เพราะใครแอดมาก็แอดตอบเท่านั้นเอง ที่สำคัญมันเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะรู้จักกันจริงจังเพราะมันเป็นเพียงตัวเลขที่ประเมินค่าคนในสังคม Hi5 ว่ามีเพื่อนเท่าไหร่แล้วก็เอามาวัดว่าคนที่มีเพื่อนเยอะแสดงว่า ป็อบ เจ๋งกว่าคนอื่น เหมือนแฟชั่นดี ดีนี่เอง ส่วนคนที่หมกมุ่นมากเกินไปก็ไม่ดีหรอก เพราะว่าในความเป็นจริงคนเราจะรู้จักแต่คนในอินเตอร์เน็ตมันก็ไม่ใช่ มันก็ต้องมีสังคมในความเป็นจริงควบคู่ไปด้วย บางทีเราก็ไม่รู้ว่าจะจริงใจกันแค่ไหน อันนี้ก็ไม่รู้แต่แบบไม่เคยคุยกับคนในลิสเลย อย่างนั้นก็ทำแค่เพื่อนแฟชั่น” กุ้งกล่าวอย่างอารมณ์ดี

นี่เป็นเพียงกรณีตัวอย่างที่เราได้สัมผัสจริง แม้จะมีเรื่องราวดี ดีเกิดขึ้นอยู่บ้างแต่ก็น้อยเต็มที เพราะในสังคมไทยมีพวกมิจฉาชีพอยู่มาก และกลายเป็นปัญหาที่สังคมไทยบ่มเพาะมานาน อย่างไรก็ตามกระแสความนิยมเล่น Hi5 ก็ยังคงได้รับความนิยมจนต้านไม่อยู่ซะแล้ว จนในวินาทีนี้คงไม่มีใครสกัดกั้นโลกไร้พรหมแดน ที่ไร้ระบบป้องกันตัวนี้ ทางที่ดีหากใครที่มี Hi5 ควรเซฟรูปตัวเองไว้ให้ดี เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีรอเวลาที่จะทำร้ายเราอยู่ก็ได้ ถึงกระนั้นหากมีเรื่องเกิดขึ้นเราก็ไม่สามารถจะไปเอาผิดใครได้ เพราะเราเลือกเอง เลือกที่จะเปิดเผยข้อมูล รูปภาพส่วนตัวให้สาธารณชนได้รู้ได้เห็น ดังนั้นเราต้องรู้จักระมัดระวัง และคิดเสมอว่าเล่นอย่างไรให้สนุกแต่มีวิจารณญาณ


นักจิตวิทยาเผยโรคกลัวสังคมเริ่มจากคนที่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ต

ด้าน ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยาและที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า กระแสนิยมที่วัยรุ่นเล่น Hi5 เป็นจำนวนมากมี 2 ปัจจัยด้วยกันคือ เรื่องแฟชั่นการหาเพื่อนใหม่ผ่านโลกอินเตอร์เน็ต โดยมีปัจจัยที่สำคัญคือ การคบเพื่อน ในที่นี้อาจจะมีการดูถูกเพื่อน วิจารณ์เพื่อน อิจฉาเพื่อน หมั่นไส้เพื่อน และพยายามแข่งกับเพื่อนว่าใครจะป็อบ ได้รับความนิยมมากกว่ากัน เรียกว่าถ้าใครมีเพื่อนมากกว่าก็จะทำตัวหยิ่งไม่คบเพื่อนเก่าที่มีอยู่

นอกจากนั้นอาจจะใช้เป็นที่วิจารณ์เพื่อน ถือโอกาสกล่าวหาเพื่อนที่เราไม่ชอบไม่ถูกใจ บางคนพยายามฟรีเซ็นต์ตัวเอง เหมือนกับกรณีการเมืองที่ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่อนุมัติรับรองการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทุกราย ก็รีบทำการขอบคุณชาวบ้านนั่นถือเป็นการโฆษณาตัวเองทางอ้อม เหมือนการทำ Hi5 นี้แหละที่ประชาสัมพันธ์ตัวเองทางอ้อมผ่านอินเตอร์เน็ต ว่าตัวเองน่าคบ นิสัยดี อาจจะเป็นกลุ่มคน หรือสถาบันศึกษาก็ได้

“จุดเด่นของคนที่เล่น Hi5 คือ เขามีดีตรงไหน น่าคบตรงไหน ทำไมถึงได้มีเพื่อนเยอะมาก ทำไมทุกคนให้ความสนใจเพราะอะไรแสดงว่าเขามีดีจริงอาจจะป็นหน้าตาหรือนิสัยก็ได้
จุดอ่อนคือ การประชาสัมพันธ์ตัวเอง อวดตัวเองให้เด่นดัง ประจารณ์คนอื่น แก้ไขตัวเอง ใส่ร้ายกันและกันจนเกิดศัตรูแข่งขันกัน” ดร.วัลลภกล่าว

อย่างไรก็ตามคนที่หมกมุ่นใน Hi5 จะเริ่มต้นจากการชอบเล่นอินเตอร์เน็ต ชอบเล่นเกมก่อน ขณะนี้ทั่วโลกกำลังรณรงค์ให้มีการเล่นอินเตอร์เน็ตให้น้อยลง เพราะการหมกมุ่นมากเกินไปจะทำให้ติด ถ้าหากติดแล้วจะนำไปสู่การกลัวถูกอภิปรายจากคนอื่น กลัวในที่นี้คือไม่กล้ายอมรับความจริง เลยทำให้เกิดโรคทางใจซึ่งมีมากที่สุด 3 อันดับคือ
1.โรคซึมเศร้าที่เกิดในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น
2.โรควิตกกังวลและวิกลจริต
3.โรคโซเชียวโกเบีย หรือโรคกลัวสังคม

โรคดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดในเด็กและเยาวชน ซึ่งเขาจะมีอาการกลัวไม่กล้าออกจากบ้าน ไม่ไปเรียนหนังสือ ซึ่งโรคนี้อยู่ในเด็กไทยเกือบล้านคนแล้ว

แม้วันนี้ Hi5 จะได้รับความนิยมสูงสุด แต่อนาคตภายหน้าอาจจะมีสื่ออินเตอร์เน็ตสื่อใหม่ที่มาแรงแซงโค้ง Hi5 ก็เป็นได้ เพราะโลกเราทุกวันนี้ ี้ไม่มีคำว่าหยุดนิ่ง มนุษย์เรายังคงขวนขวายหาสิ่งที่แปลกใหม่มารองรับความต้องการของมนุษย์ไม่รู้จักจบจักสิ้น มีเพียงจิตวิญญาณของผู้บริโภคเท่านั้น ที่จะเป็นผู้ตัดสินว่าจะรับเอาเทคโนโลยีที่ล้ำยุคเหล่านั้นเข้ามาอยู่เหนือจิตใจหรือไม่ หากแต่จิตใจมนุษย์พัฒนาเหมือนดั่งเทคโนโลยีปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็คงจะไม่มากมายเช่นนี้

ขอบคุณที่มา:www.pooyingnaka.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์