ระทึก เปิดตำนานปล่องก๊าซฉายาประตูสู่นรกเพลิงเผาไหม้ไม่จบสิ้น นานกว่า 40 ปี


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปล่องก๊าซแห่งหนึ่ง ในประเทศเติร์กเมนิสถาน ซึ่งถูกเรียกขานว่า"ประตูสู่นรก"ยังคงเผาไหม้มานานกว่า 40 ปีแล้ว หลังมันถือกำเนิดจากอุบัติเหตุจากการขุดเจาะพื้นที่ที่เต็มไปด้วยก๊าซ และเผาไหม้เป็นเพลิงขนาดใหญ่มาตลอดเวลา และยังไม่มอดลงถึงกระทั่งทุกวันนี้

 รายงานระบุว่า ปล่องแก๊สดังกล่าวมีความกว้าง 230 ฟุต อยู่ใกล้หมู่บ้านหนึ่ง ถูกเรียกขานจากชาวบ้านในหมู่บ้าน"เดอร์เวเซ่"ในชื่อว่า"The Door to Hell"ซึ่งมีความหมายถึงเพลิงที่มอดไหม้ชั่วกาลนาน และดินร้อนที่อยู่ภายในปล่องก๊าซแห่งนี้

 ปล่องก๊าซดังกล่าวถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1971 บนพื้นที่ที่เชื่อว่าเป็นแหล่งน้ำมัน โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งแคมป์และทำการขุดเจาะพื้นที่ดังกล่าว ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลโซเวียตที่ต้องการแหล่งทรัพยากรก๊าซที่เชื่อว่ามีอยู่ในพื้นที่นี้ ทำให้มีการขุดเจาะขึ้น แต่ปรากฎว่า แท่นขุดเจาะได้ถล่มลงใต้พื้นพสุธา ทำให้เกิดเป็นปล่องที่เชื่อว่ามีการขับปล่อยก๊าซมีเธนจำนวนมาก และกลายเป็นปล่องเพลิงซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อหมู่บ้านในพื้นที่ท้องถิ่น ต่อมา นักวิทยาศาสตร์ได้ตัดสินใจว่า วิธีการที่จะจัดการดับก๊าซอันตรายดังกล่าว ก็คือ ปล่อยให้มันเผาไหม้ก๊าซจนหมดและดับลงเอง โดยคิดว่ามันจะสามารถดับลงได้ภายในช่วงไม่กี่วัน แต่ปรากฎว่ามันยังคงเผาไหม้เพลิงมาทุกกระทั่งทุกวันนี้

 ทั้งนี้ เชื่อกันว่า ทะเลทราย"การากัม"ซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเดเวเซ่ ถือเป็นแหล่งก๊าซใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และทางการเติร์กเมนิสถานหวังว่า จะสามารถนำก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ดังกล่าวส่งออกในปริมาณ 75 ล้านลูกบาศก์เมตร ในอีก 20 ปีข้างหน้า


ระทึก เปิดตำนานปล่องก๊าซฉายาประตูสู่นรกเพลิงเผาไหม้ไม่จบสิ้น นานกว่า 40 ปี


ระทึก เปิดตำนานปล่องก๊าซฉายาประตูสู่นรกเพลิงเผาไหม้ไม่จบสิ้น นานกว่า 40 ปี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์