จำกัดแคลอรี่ ชีวีไม่ยืน

ความเชื่อที่ว่าหากจำกัดหรือลดปริมาณแคลอรี่ จะมีชีวิตยืนยาว ถูกค้นพบแล้วไม่จริงเสมอไป!

ในหนังสือปี ค.ศ.2005 เรื่อง "ไดเอทเพื่อชีวิตยืนยาว" ได้กล่าวถึงความเชื่อที่ว่าไดเอทแล้วจะมีสุขภาพดี และมีชีวิตยืนยาวนั้น การศึกษาใหม่จากสถาบันชะลอวัยแห่งชาติ หน่วยงานหนึ่งของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NIA) แสดงให้เห็นความเชื่อนี้ไม่จริงเสมอไป 

เพราะลิงที่ถูกจำกัดปริมาณแคลอรี่ แม้จะส่งผลดีต่อหัวใจ ระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานและโรคอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้ทำให้มีชีวิตยืนยาวขึ้น

มีผลการวิจัยจาก 2 สถาบันที่มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้น โดยสถาบันวิจัยมหาวิทยาลัย วิสคอนซิน ได้กล่าวว่าการจำกัดแคลอรี่ทำให้มีอายุยืนมากขึ้น ส่วนทาง NIA ได้กล่าวว่าการจำกัดปริมาณแคลอรี่ไม่ได้ทำให้มีอายุมากขึ้น

โดยสาเหตุที่ผลการวิจัยของทั้ง 2 สถาบันต่างกันนั้น อาจมาจากประเภทของลิงที่ต่างกัน 

รวมไปถึงประเภทและปริมาณอาหารที่ให้ ซึ่งทางวิสคอนซินจะให้ลิงกินได้ตามเท่าที่ต้องการ ขณะนี่ NIA มีการควบคุมอาหาร แม้ว่าจะทำการจำกัดปริมาณแคลอรี่เหมือนกันก็ตาม การจำกัดแคลอรี่ต้องดูที่ประเภทอาหารด้วย เช่นอาหารบางอย่างนั้นอาจมีระดับน้ำตาลซูโครสมากเกินไปก็ไม่ได้เป็นผลดีกับชีวิต

แต่อย่างไรก็ตาม ดร.สตีเฟ่น อัสตาด จากศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเท็กซัส ได้กล่าวว่า เป็นความจริงที่ว่าการจำกัดปริมาณแคลอรี่จะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการทำให้มีชีวิตยืนยาว สัปดาห์หน้าชวนติดตามบทความเกี่ยวกับการลดความอ้วน เพื่อให้ ’ดูดีปีใหม่’ เดลินิวส์ออนไลน์พร้อมนำเสนอตลอดเดือนธันวาคม


จำกัดแคลอรี่ ชีวีไม่ยืน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์