ฮาวานา ประเทศคิวบา


ฮาวานา (Havana) เป็นเมืองหลวงของคิวบา มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ อยู่ทางตอนเหนือของเกาะคิวบา เป็นเมืองท่าที่สำคัญริมทะเลแคริบเบียน มีผู้คนอาศัยอยู่หนาแน่น และต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก


เมืองฮาวานาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1515 และได้กลายมาเป็นหนึ่งในเมืองการค้าของโลกสมัยใหม่ ซึ่งเป็นทั้งเมืองหลวง และศูนย์รวมการค้าของประเทศคิวบา เมืองฮาวานาประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกัน : ได้แก่ย่านเมืองเก่าซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจาก ยูเนสโก, ย่าน Vedado และย่านเมืองใหม่ทางด้านทิศตะวันตก


ฮาวานา ประเทศคิวบา


 ไทยกับคิวบามีความสัมพันธ์กันดีพอสมควร ไทยส่งพวกเครื่องซักผ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ยางพารา ไปขาย แต่ไทยก็ซื้อบุหรี่ ซิการ์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาบริโภคตามประสาฮาเฮของคนไทย และยังเคยส่งโค้ชมวยสากลฝีมือดี ปั้นนักชกไทยให้ได้เหรียญโอลิมปิกมาแล้ว รวมทั้งส่งโค้ชวอลเลย์บอลมาช่วยสอนด้วย เพราะคิวบาเก่งกาจเรื่องตบลูกยางในระดับโลก แถมยังมีทุนให้ไปเรียนภาษาสเปนที่นั่นด้วย ถือว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างแนบแน่นพอสมควร


ใครมาเยือนฮาวานาย่อมไม่พลาดการขี่รถม้าชมเมือง แต่ถ้าอยากให้รวดเร็วกว่านั้นก็สามารถเรียกแท็กซี่ได้ ซึ่งรถยนต์ที่วิ่งอยู่ส่วนใหญ่เป็นรถรุ่นเก่า เพราะคิวบาค่อนข้างปิดประเทศไม่ค่อยรับอารยธรรมจากโลกเสรีมากนัก สถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเยือนก็เป็นพิพิธภัณฑ์ประจำเมือง พิพิธภัณฑ์เหล้ารัม สถาปัตยกรรมเก่าแก่ อาคารที่มีความสำคัญของชาติหลายแห่งเป็นทั้งจุดชมเมืองและสถานที่ถ่ายภาพยอดนิยม นอกจากนี้ยังมีโรงละคร สถานที่แสดงทางวัฒนธรรม รวมถึงเทศกาลประจำปีที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอยู่เนืองๆ


ในระยะหลังฮาวาามีสถานที่ชอปปิงมากมาย หลังจากการเปิดตัวของ Tiendas Carlos Tercero ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่แห่งแรกเปิดทำการเมืองฮาวานา มีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อ ทั้งซิการ์, เหล้ารัม, เสื้อสกรีนรูป ”เช กูเวร่า” สหายร่วมอุดมการณ์ของ ฟิเดล คาสโตร, เมล็ดกาแฟ และของที่ระลึกท้องถิ่น


ในยามค่ำคืนฮาวานาไม่เคยหลับใหล มีไนต์คลับชื่อดัง เช่น Tropicana หรือ Casa de la Musica ซึ่งเป็นที่ชุมนุมของคนท้องถิ่น นักท่องเที่ยวนิยมมาเต้นซัลซ่ากันและยังมีร้านนั่งดื่มเล็กๆ มากมาย พร้อมเพลิดเพลินไปกับดนตรีสไตล์คิวบาแท้ๆ


ความรักในเสียงดนตรีสไตล์คิวบานี้นี่เองทำให้เกิดภาพยนตร์สารคดี Buena Vista Social Club (1999) ขึ้น


สารคดีเรื่องนี้เล่าถึงนักดนตรีชาวคิวบาสูงวัยกลุ่มหนึ่งที่ความสามารถด้านดนตรีของพวกเขากำลังจะเลือนหายไปจากความทรงจำ อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ได้รับการติดต่อจากนักดนตรี ผู้ประพันธ์เพลงชาวสหรัฐ ไร คูเดอร์ เข้ามาติดตามความสามารถของพวกเขา พร้อมบันทึกเสียงด้วยระบบอะนาล็อกแบบเดิมๆ ขณะเดียวกันหนังก็ได้ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเยอรมัน วิม เวนเดอร์ ซึ่งเชี่ยวชาญทั้งการทำภาพยนตร์มาอย่างหลากหลาย ทั้งหนังจอใหญ่ มิวสิควีดิโอ และหนังโฆษณา มารับหน้าที่กำกับภาพยนตร์ซ้อนไปพร้อมๆ กันด้วย โดยมี นิค โกลด์ เป็นผู้วางคอนเซปต์ในการดำเนินเรื่อง


ผลที่ได้จากภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ทำให้ ไร คูเดอร์ ถูกปรับเป็นเงินจำนวนมากจากทางการสหรัฐ ฐานแอบขนอุปกรณ์บันทึกเสียงเข้าไปในประเทศที่ต้องห้าม แต่ภาพยนตร์ก็ได้รับรางวัลในเวทีนานาชาติในเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรปในปีเดียวกัน รางวัลในเวทีอื่นๆ และได้เข้าชิงรางวัลสารคดียอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ในปีถัดมา ขณะเดียวกันผลงานดนตรีจากสารคดีเรื่องนี้ก็ยังติดอันดับในบิลบอร์ดชาร์ทอีกด้วย ถือเป็นอัลบั้มดนตรีแนะนำที่นักฟังเพลงตัวจริงต้องมีไว้ในครอบครอง


เสน่ห์ดนตรีของคิวบา ความสนุกสนานที่ปรากฏอยู่ในสารคดี เชื่อมั่นว่าอาจทำให้ใครหลายคนนึกอยากไปเยือนฮาวานาสักครั้งหนึ่ง

…………….
City : Havana
Country : Cuba
Population : 2,135,498
Film : Buena Vista Social Club (1999)
Director : Wim Wenders
Cast : Compay Segundo, Ibrahim Ferrer, Rub?n Gonz?lez, Ry Cooder


ฮาวานา ประเทศคิวบา


ฮาวานา ประเทศคิวบา


ฮาวานา ประเทศคิวบา


ฮาวานา ประเทศคิวบา


ฮาวานา ประเทศคิวบา


ฮาวานา ประเทศคิวบา


ฮาวานา ประเทศคิวบา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์