11 พฤติกรรมที่ทำให้คุณอายุสั้น หลีกเลี่ยงไว้เป็นดี


มนุษย์เราได้เกิดมาครั้งหนึ่ง ก็แน่นอนว่าอยากจะมีชีวิตที่ยืนยาว จะได้ทำอะไรได้หลายๆ สิ่งตามที่ใจปรารถนา แต่ว่าบางทีพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของเรานั้นก็เป็นตัวการทำให้เรามีชีวิตที่สั้นลง เรามาดูกันว่าพฤติกรรมเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง

1. อยู่เป็นโสด

จะว่าไปชีวิตเราก็ไม่ค่อยอยากจะอยู่เป็นโสดตลอดไปหรอก แต่บางทีหลายคนอาจจะตัดสินใจอยู่เป็นโสดไม่ว่าจะเหตุผลได้ก็ตาม ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard Medical School เผยว่าคนที่ใช้ชีวิตโสดไม่แต่งงาน จะมีอัตราเสี่ยงที่จะตายเร็วขึ้นถึง 32% เมื่อเทียบกับคนที่แต่งงานมีชีวิตคู่เลยทีเดียว

2. นั่งอยู่นานเกินไป

มีอยู่หลายคนที่ทั้งชีวิตใช้เวลาไปกับการนั่งอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริษัทที่ทำงานหนัก หรือว่าเกมเมอร์ที่โจ้เกมทั้งวันทั้งคืน ผลการวิจัยจาก JAMA Internal Medicine เผยว่าผู้ที่ทำการนั่งมากกว่า 11 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะตายเติ่มขึ้น 40% ในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า เมื่อเทียบกับคนที่นั่งน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน

3. ไม่เข้าสังคม

สำหรับคนที่ชอบใช้ชีวิตกับตัวเองไม่ค่อยเข้าสังคมกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสังคมจริงๆ หรือสังคมออนไลน์ ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Brigham Young University และมหาวิทยาลัย University of North Carolina เผยว่ามันส่งผลเสียกับการใช้ชีวิตเทียบเท่ากับสูบบุหรี่เป็นจำนวน 15 มวนต่อวันเลยทีเดียว

4. ดูทีวีมากเกินไป

เป็นสิ่งที่อยู่กับมนุษย์กันมาเนิ่นนาน และก็เป็นกิจกรรมโปรดของใครหลายๆ คน สำหรับการดูทีวี หนังสือพิมพ์ New York Times เผยว่าทุกๆ 1 ชั่วโมงที่ใช้ไปกับการดูทีวีของคนที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป จะทำให้อายุสั้นลง 21.8 นาที

5. กินของไม่มีประโยชน์มากเกินไป

ทุกวันนี้ก็มีของกินแปลกๆ ใหม่ๆ มากมายจากทั่วทุกมุมโลกมาให้เหล่านักชิมได้ลิ้มรสกับรสชาติอันสุดแสนจะฟิน แต่บางอย่างนั้นก็แฝงไปด้วยอันตราย ไม่ว่าจะเป็นการได้สารอาหารไม่ครบ, มีพลังงานสูงเกินไป, วัตถุดิบไม่ได้มาตรฐาน ฯลฯ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนหรือโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ตามมา

6. ยังเตะฝุ่นว่างงาน

นักวิจัยชาวแคนาดา ได้ทำการวิจัยจากข้อมูลของคนถึง 20 ล้านคนจาก 15 ประเทศ ได้เผยว่าการที่ไม่มีงานทำนั้นมีอัตราเสี่ยงที่จะตายเร็วขึ้นถึง 63% เลยทีเดียว อันเนื่องมาจากความกังวลที่จะใช้ชีวิตต่อไปในอนาคตได้อย่างไรถ้าเกิดว่าไม่มีงานทำนั่นเอง

7.ใช้เวลาเดินทางมากเกินไป

รถติด ปัญหาโลกแตกที่ชาวไทยกำลังประสบอยู่ ล่าสุดก็ได้ขึ้นแท่นอันดับที่ 1 ว่าเป็นประเทศที่รถติดที่สุดในโลก (เป็นอันดับ 1 ที่ไม่น่าภูมิใจเลยสัดนิด) สำหรับคนที่ใช้เวลาเดินทางมากกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไป มีโอกาสเสี่ยงที่จะตายเร็วเนื่องจากความเครียดสะสมนั่นเอง

8.การที่ไม่ปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศ

อย่าไปคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ลามก เพราะมันเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตมนุษย์เลยทีเดียว ผู้ที่ไม่ได้ปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศนั้นมีความเสี่ยงที่จะอายุสั้นมากกว่าผู้ที่ปลดปล่อยอารมณ์สมํ่าเสมอถึง 50% เลยทีเดียวล่ะจ้า

9.การไม่มีความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

การที่เราพลาดที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน นั่นก็หมายความว่าเราก็พลาดจะมีชีวิตที่ยืนยาว นักวิจัยจาก Tel Aviv University เผยว่าเราที่เราไม่มีสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน จะส่งผลให้มีอัตราเสี่ยงที่จะตายเร็วขึ้นถึง 2.4 เท่าเลยทีเดียว

10. นอนน้อยหรือนอนเยอะเกินไป

เรื่องการนอนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ของมนุษย์เลยทีเดียว ผลงานวิจัยของ Harvard Medical School เผยว่าคนเราจะมีอายุสั่นลง ถ้าเกิดนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมง หรือนอนมากกว่า 9 ชั่วโมงในเวลากลางคืน โดยผู้ที่นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงจะเสี่ยงต้อการเป็นโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็ง,โรคเกี่ยวกับระบบความจำ และนํ้าหนักเพิ่มด้วย ส่วนนอนมากกว่า 9 ชั่วโมงก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคเช่นกัน ฉะนั้นใครชอบบวกเกมไม่หลับไม่นอนก็ดูแลสุขภาพกันด้วยเด้อ

11. กลัวตายหรือรู้สึกอยากตาย

นับว่าเป็นอาการที่อันตรายมากเลยล่ะ สำหรับอาการกลัวตายหรืออาหารอยากตาย ทางทีมวิจัยของ JAMA Psychiatry ที่ทำได้การวิจัยชาวอเมริกาที่หวาดกลัวความตายจากผู้ก่อการร้ายเมื่อ 2001 พบว่ามีอัตราเสี่ยงในการที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงถึง 3 - 5 เท่า ส่วนคนแก่ที่อยู่ช่วงปลายชีวิต ที่ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร จะมีความรู้สึกเหงาและไม่อยากมีชีวิตอีกต่อไป ก็จะทำให้อายุสั้นลง

เรียบเรียงโดย online-station


11 พฤติกรรมที่ทำให้คุณอายุสั้น หลีกเลี่ยงไว้เป็นดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์