นักวิทย์พบจุดที่เย็นที่สุดในโลก


นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา พบข้อมูลจากการเครื่องวัดอุณหภูมิพื้นผิวโลกจากดาวเทียม พบว่าอุณหภูมิที่ต่ำที่สุดบนพื้นโลกอยู่ที่ติดลบ 93.2 องศาเซลเซียส และพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา หรือขั้วโลกใต้นั่นเอง

นายเท็ด สแคมบอส นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติ ระบุระหว่างการประชุมนักวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐ ว่า อุณหภูมิที่วัดได้ดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ได้บันทึกไว้เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2553 โดยนายเท็ดระบุว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงตัวเลขในเบื้องต้นเท่านั้น โดยตัวเลขอาจลดต่ำลงได้อีกราว 1 องศาเซลเซียสเนื่องจากอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิจากดาวเทียม




อุณหภูมิที่วัดได้ดังกล่าวนับว่ามีความหนาวเย็นกว่าในพื้นที่อลาสกาและไซบีเรียถึง 50 องศาเซลเซียส และต่ำกว่าจุดสูงสุดของกรีนแลนด์ถึง 30 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิดังกล่าวถือว่าทำลายสถิติสถานีวิจัยวอสต็อก ของรัสเซียในแอนตาร์กติกา ที่เคยวัดได้อยู่ที่ติดลบ 89.2 องศาเซลเซียส เมื่อปี 2526

ทีมวิจัยที่เก็บข้อมูลอุณหภูมิในพื้นที่ดังกล่าวย้อนหลังไปถึง 30 ปีพบว่าจุดที่เย็นที่สุดจะเกิดขึ้นใกล้กับแนวสันเขาในทวีปแอนตาร์กติกา ที่จะเก็บกักอากาศเย็นที่หนาแน่นให้ไหลมารวมกัน ขณะที่อากาศที่แห้งและใสจะส่งผลให้ความร้อนถ่ายเทออกสู่อวกาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จุดที่ร้อนที่สุดในโลกที่วัดได้จากเครื่องวัดอุณหภูมิจากดาวเทียมยังคงเป็นที่ทะเลทรายลุต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอิหร่านที่วัดอุณหภูมิได้สูงถึง 70.7 องศาเซลเซียส ขณะที่จุดที่เย็นที่สุดในระบบสุริยะ จะเป็นพื้นที่สีดำในหลุมอุกกาบาตบนดาวเคราะห์ที่ไม่มีชั้นบรรยากาศ โดยพื้นที่ลักษณะดังกล่าวบนดวงจันทร์สามารถวัดได้ที่ติดลบ 238 องศาเซลเซียส




ที่มา : นสพ.มติชน

นักวิทย์พบจุดที่เย็นที่สุดในโลก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์