รู้จัก′ทานาคา′ เคล็ดลับความงามสาวพม่า


รู้จัก′ทานาคา′ เคล็ดลับความงามสาวพม่า


ถ้าเอ่ยถึงเอกลักษณ์ของชาวพม่า หนึ่งในสิ่งแรกๆ ที่เราๆ ท่านๆ นึกถึงกัน

คงไม่พ้นภาพของสาวน้อย สาวใหญ่ ลูกเล็กเด็กแดงประแป้งสีเหลืองตามแก้มและหน้าผาก บางคนครีเอตเป็นลวดลายสวยงาม ดูน่ารักน่าเอ็นดู

ล่าสุด แม้แต่ 3 สาวนักแบดมินตันทีมชาติไทยก็แอบอินเทรนด์โพสต์ภาพประแป้งถ่ายรูปหมู่ผ่านทางเฟซบุ๊กอวดแฟนๆ เราเลยถือโอกาสนี้นำเรื่องราวของเจ้า "แป้ง" ที่ว่ามาฝากกัน

สำหรับแป้งที่สาวๆ พม่านิยมใช้กันนั้นมีชื่อว่า ทานาคา (Thanaka) สกัดจากไม้เนื้อแข็งซึ่งขึ้นในเขตแห้งแล้งทางภาคกลางของพม่า แถบพุกามและมัณฑะเลย์ และว่ากันว่ามีเฉพาะแค่ในพม่าเท่านั้น

อาจกล่าวได้ว่าทานาคาเป็นหนึ่งในของคู่บ้านคู่เมืองของพม่ามาเก่าแก่ยาวนานดังปรากฏข้อมูลอ้างอิงถึงทานาคาในบทกวีท้องถิ่นตั้งแต่ศตวรรษที่ 14-15 ขณะที่บางตำราบอกว่า แป้งเหลืองที่ว่านี้เป็นเคล็ดลับความงามของสาวพม่ามาเป็นเวลากว่า 2,000 ปีแล้ว!

ทานาคาจะมีกลิ่นเย็นโชยๆ และมีสรรพคุณช่วยป้องกันแสงแดดเนื่องจากตัวผิวไม้มีคุณสมบัติเย็น อีกทั้งยังช่วยรักษาสิว ฆ่าเชื้อรา ฯลฯ ซึ่งว่ากันว่าที่สาวพม่าผิวเนียนดูอ่อนเยาว์ก็เพราะใช้แป้งทานาคา จนมีคนนำไปเปรียบเปรยว่า หากจะพูดถึงสาวสวยก็ต้องหมายถึงคนผิวดีแบบสาวพม่า

สำหรับต้นทานาคานั้น ต้องรอจนอายุ 35 ปีก่อนจึงจะถือว่าโตพอจะตัดมาใช้งานได้ โดยมีทั้งมัดขายเป็นท่อนๆ หรือนำเปลือกมาบด เติมน้ำเล็กน้อย เพื่อทำเป็นแป้งผัดหน้า และถ้าไปตามบ้านของชาวพม่าก็จะมีท่อนไม้ทานาคาวางไว้คู่กับกระจกเสมอ

การทาแป้งนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้หญิงหรือเด็กหญิงเท่านั้นบางครั้งเด็กผู้ชายหรือหนุ่มๆ ก็แอบใช้กับเขาเหมือนกัน เพราะบางทีก็ไม่ได้ประแป้งที่แก้ม จมูก หรือหน้าผากอย่างเดียว แต่รวมไปถึงแขนด้วยในบางครั้ง




ไทยเราเองก็ได้รับวัฒนธรรมการทาแป้งทานาคามาจากพม่า โดยเฉพาะทางเหนือ เช่น จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน โดยสามารถหาซื้อแป้งทานาคาได้แถบ อ.แม่สอด

ปัจจุบันบรรดาธุรกิจเสริมความงามหลายแห่งในไทยนำทานาคามาเป็นจุดขาย แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ต้องดูให้ดี ระวังของปลอมหรือของผสม ไม่ใช่ทานาคาแท้ 100 เปอร์เซ็นต์

ย้อนกลับมาที่ "เนปิดอว์เกมส์" อีกครั้ง หลังจากทัพนักกีฬาและผู้สื่อข่าวจากไทยหลายคนเดินทางไปปักหลักที่พม่า สาวๆ หลายคนได้แอบทดลองทานาคาของแท้ต้นตำรับกันไปเรียบร้อยแล้ว

เช่นที่เกริ่นไปข้างต้นคือ 3 สาวนักตบลูกขนไก่วัยทีนเอจ "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, "อลิส" ณริฏษาพัชร แลม และ "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล ซึ่งประแป้งถ่ายรูปเล่นกันน่ารักน่าเอ็นดู

น้องเอิร์ธ น้องเล็กในทีมขนไก่ไทยกล่าวถึงเรื่องนี้พร้อมรอยยิ้มว่า อลิซกับครีมเป็นคนต้นคิด (ให้ถ่ายรูปดังกล่าว) เพราะเห็นอาสาสมัครพม่าทาเดินกันอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาหลายคน ก็เลยฝากอาสาสมัครประจำทีมแบดไปซื้อมาให้ 

"อยากรู้ว่าทาแล้วจะเป็นยังไง ก็เลยขออาสาสมัครมาทาค่ะ ทาแล้วหนูว่าเหมือนดินสอพองเลย แต่คืนนี้คงไม่ทาแล้ว เพราะแค่อยากทาเล่นๆ ถ่ายรูปสนุกๆ ทาแล้วผิวดีจริงๆ เหรอคะ? เพราะนอกจากสาวพม่าแล้ว หนูไม่เห็นนักกีฬาชาติอื่นเค้าทากันเลย" เอิร์ธถามกลับพร้อมรอยยิ้ม

ถามสาวเอิร์ธว่าจะขนทานาคากลับบ้านมั้ย เจ้าตัวรีบตอบ "ซื้อแน่นอนค่ะ เอาไปเป็นของฝากให้คนที่บ้าน"

ได้สินค้าต้นตำรับทั้งที มีรึจะพลาด!

รู้จัก′ทานาคา′ เคล็ดลับความงามสาวพม่า


รู้จัก′ทานาคา′ เคล็ดลับความงามสาวพม่า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์